Vào dịp nghỉ cuối tuần này, người Mỹ sẽ phải chạy xe với giá xăng cao nhất trong bảy năm, còn Nhà Trắng thì hứa sẽ giám sát chi phí nhiên liệu.

Embed from Getty Images

Theo dữ liệu từ câu lạc bộ ô tô AAA, giá trung bình trên toàn quốc tại các trạm xăng lên đến 3,045 USD/ gallon trong tháng này, cao nhất kể từ năm 2014 và thấp hơn 10% so với hôm thứ Sáu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Tổng thống biết rằng giá xăng là một vấn đề nhức nhối đối với người Mỹ. “Tổng thống Biden phản đối mọi đề xuất tăng thuế xăng dầu. Và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi giá cả và rất vui khi người Mỹ lại có thể đánh xe ra đường.”

Nhu cầu xăng đang tăng trở lại gần với mức trước đại dịch khi nền kinh tế lớn nhất thế giới mở cửa và những người lái xe hăm hở ra đường sau một năm bị cấm vận và hạn chế.

Patrick De Haan, người đứng đầu bộ phận phân tích xăng dầu tại GasBuddy, cho biết nhu cầu xăng trung bình mùa hè có thể trở lại mức bình thường, với một số tuần cao hơn mức kỷ lục 10 triệu thùng/ ngày. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với nguồn cung cấp cho nhà máy lọc dầu như một cơn bão hay sự cố ngừng hoạt động bất ngờ nào đó có thể khiến giá tăng vọt.

“Điều đáng lo ngại là bất kỳ trục trặc nào cũng có thể trở nên tồi tệ hơn do tình trạng thiếu tài xế xe tải, dẫn đến việc chậm khôi phục tình hình và tiếp tục ảnh hưởng đến giá cả,” De Haan cho biết trong một email.

Kỳ nghỉ cuối tuần trước Lễ Tưởng niệm (Memorial Day) vào ngày Thứ Hai thường đánh dấu sự bắt đầu của mùa lái xe ở Hoa Kỳ.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ, nhu cầu quốc gia về xăng, được đo bằng mức trung bình trong 4 tuần đối với nhiên liệu được cung cấp, đã tăng trên 9 triệu thùng / ngày lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm ngoái.

Sự gia tăng xảy ra vào thời điểm nguồn cung cấp xăng của quốc gia đang gắng gượng phục hồi sau sự cố ngừng hoạt động kéo dài một tuần vào đầu tháng này của đường ống Colonial. Đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất của quốc gia, dẫn xăng và dầu diesel từ Bờ Vịnh đến Bờ Đông, đã tạm thời bị cản trở bởi một cuộc tấn công mạng, gây ra tình trạng thiếu xăng trong khu vực.

Việc khôi phục trở lại nguồn cung trong khu vực không dễ dàng như khởi động lại dòng nhiên liệu, một phần là do sự thiếu hụt nghiêm trọng xe tải và tài xế đủ để vận chuyển xăng từ các trung tâm đến các nhà bán lẻ. Và các nhà máy lọc dầu đang hoạt động với tỷ lệ theo mùa thấp nhất trong gần một thập kỷ, do nhu cầu giảm bởi đại dịch virus Vũ Hán.

Trong tuyên bố của mình, bà Psaki nói rằng giá cả vẫn như trong lộ trình những năm gần đây, tức là theo giá thực tế hoặc phải chiết khấu vì lạm phát.

Bà nói: “Những người Mỹ đang chạy xe hôm nay phải trả giá nhiên liệu ít hơn mức trung bình mà họ vẫn trả trong 15 năm qua. “Họ đang thanh toán giống như giá cả hồi tháng 5 năm 2018 và tháng 5 năm 2019.”

Tiến Minh (theo Bloomberg)

Xem thêm: