Theo những người sáng lập BioNTech, công ty công nghệ sinh học Đức đã phối hợp cùng Pfizer phát triển vắc-xin đầu tiên được cấp phép ở châu Âu, sự gia tăng các ca nhiễm virus corona ở các nước đang phát triển như Ấn Độ trong bối cảnh vắc-xin vẫn tương đối khan hiếm đồng nghĩa với việc đại dịch sẽ tiếp tục lây lan cho đến giữa năm 2022.

Embed from Getty Images

Tờ WSJ đưa tin, tại Hội nghị Hội đồng Giám đốc điều hành của Tạp chí Phố Wall hôm thứ Ba (4/5), Giám đốc điều hành BioNTech Uğur Şahin cảnh báo rằng, đại dịch COVID-19 sẽ tiếp tục lan rộng trừ khi vắc-xin được tăng cường phân phối ở các nước như Ấn Độ. Hiện Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ hai có số ca nhiễm lên đến con số hơn 20 triệu.

Ông Şahin đã cùng vợ là bà Özlem Türeci thành lập công ty BioNTech. Ông khẳng định: “Chúng ta cần đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng ở mức cao trên toàn thế giới. Nếu không, sẽ không có ai được an toàn.” Ông cho rằng đại dịch sẽ chỉ kết thúc khi toàn cầu đạt được miễn dịch cộng đồng.

“Đến giữa năm 2022, ngay cả những khu vực có mật độ dân số cao như Ấn Độ cũng sẽ đạt tỷ lệ tiêm phòng và miễn dịch cộng đồng cao.”

Ông tiếp tục nhận định, trong năm tới, thế giới sẽ chứng kiến ​​“ngày càng nhiều các quốc gia công nghiệp, đang phát triển và thu nhập thấp đạt được miễn dịch cộng đồng thông qua việc tăng năng lực sản xuất của các nhà cung cấp vắc-xin hiện có, và tăng thêm các địa điểm sản xuất mới”.

Bản thân BioNTech đã cam kết bổ sung thêm nhiều địa điểm sản xuất để có thể cung cấp nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia có thu nhập thấp. Công ty này cũng đã hợp tác với Pfizer để tiến hành phân phối vắc-xin cho toàn cầu, ngoại trừ ở Đức, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Ở những quốc gia đó, BioNTech đang tự hoạt động hoặc phối hợp với các đối tác sản xuất khác, theo WSJ.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Dân chủ Bernie Sanders (tiểu bang Vermont) hôm Chủ nhật (2/5) đã kêu gọi các công ty dược phẩm từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin COVID-19 của họ để việc phân phối có thể tăng lên, thông qua việc cho phép vắc xin được sản xuất ở nước ngoài và từ đó khiến việc phân phối nhanh chóng, Business Insider đưa tin.

Ông Sanders nói trong một lần xuất hiện trên chương trình “Meet the Press” của NBC New: “Tôi cho rằng, những gì chúng ta phải nói với các công ty dược phẩm ngay thời điểm này – khi hàng triệu sinh mệnh đang bị đe dọa trên khắp thế giới – chính là: hãy cho phép các quốc gia khác có quyền sở hữu trí tuệ này để họ có thể sản xuất vắc-xin tại các nước nghèo đói vốn đang rất cần [vắc-xin].”

“Rõ ràng chúng ta cần phải đảm bảo rằng mọi người Mỹ đều được tiêm chủng càng nhanh càng tốt,” ông Sanders nói thêm. “Chúng ta không chỉ có trách nhiệm đạo đức trong việc giúp đỡ phần còn lại của thế giới, mà còn vì lợi ích của chính mình. Nếu đại dịch này tiếp tục lây lan ở các nước khác, nó sẽ quay trở lại và tấn công chúng ta, có thể là thời điểm này hay thời điểm khác.”

Việc sử dụng các nguồn vắc xin COVID khác nhau còn có thể tăng cường khả năng miễn dịch cộng đồng trên thế giới.

Ông Türeci, Giám đốc y tế của BioNTech, lập luận rằng việc hòa trộn và kết hợp các mũi tiêm từ các nhà sản xuất khác nhau có thể là cần thiết để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng nhanh hơn. Tuy nhiên, ông Türeci vẫn muốn mở rộng mạng lưới tiêm chủng.

Chúng ta có càng nhiều vắc xin thì càng tốt… Chúng ta rõ ràng có thể hòa trộn và kết hợp chúng về nguyên tắc,” ông Türeci cho biết hôm thứ Ba (4/5). “Bởi vì đến cuối cùng, điều chúng ta muốn là miễn dịch cộng đồng. Chúng ta muốn càng nhiều người được tiêm chủng càng tốt.”

Minh Ngọc (Theo Newsmax)

Xem thêm: