Trong khi Thế vận hội mùa hè bị trì hoãn một năm do COVID-19 đang diễn ra ở Tokyo, Nhật Bản, mới đây, một nhà hoạt động nhân quyền đã kêu gọi Hoa Kỳ tẩy chay Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh 2022. Bà Reggie Littlejohn, một người từng tốt nghiệp Đại học Luật Yale với gần 10 năm kinh nghiệm giúp đỡ phụ nữ Trung Quốc cho rằng “Trung Quốc không xứng đáng tổ chức thế vận hội này”.

Reggie Littlejohn
Nhà hoạt động nhân quyền Reggie Littlejohn (Ảnh: The Epoch Times)

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “American Thought Leaders” của Epoch TV, bà bày tỏ: “Thật kinh khủng khi biết Trung Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội vào năm 2022. Hoa Kỳ nên vận động để di dời [sang quốc gia khác] hoặc tẩy chay Thế vận hội này.”

Ngày 18/5, bà Littlejohn đã làm chứng trước quốc hội, kêu gọi tẩy chay hoàn toàn Thế vận hội. Bà cho hay, hầu hết mọi người đều đồng thuận về việc nên có một số hình thức tẩy chay. Đáng chú ý, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng ra làm chứng và tiến hành kêu gọi tẩy chay ngoại giao.

Tuy nhiên, bà Littlejohn nhận định, tẩy chay ngoại giao là chưa đủ. Thông qua trang web Genocide Games (Thế vận hội Diệt chủng) của mình, bà đang kêu gọi tẩy chay hoàn toàn sự kiện này. Bà hy vọng điều đó có thể ngăn chặn các vận động viên Mỹ tham gia thế vận hội.

“Chỉ cần các vận động viên xuất hiện, thì họ [chính quyền Trung Quốc] vẫn có thể tiến hành buổi lễ khai mạc hoành tráng của họ. Và hết thảy sự huyên náo, hết thảy năng lượng, hết thảy sự chú ý của giới truyền thông sẽ đều [trở thành công cụ] cho họ sử dụng nhằm hợp pháp hóa chế độ của mình,”  khẳng định rằng điều đó có thể phần nào trang bị cho chính quyền này lớp vỏ hợp pháp để họ tiến hành các hành vi tàn bạo của mình thêm nữa.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có tiền lệ vi phạm nhân quyền, bà Littlejohn dẫn chứng về Thế vận hội Bắc Kinh trước đó. “Họ đã đưa ra đủ loại cam kết vào năm 2008, về việc họ sẽ cải thiện hồ sơ nhân quyền của mình, và họ đã phá vỡ tất cả những cam kết đó đến mức chính thức bị chỉ định là phạm tội diệt chủng.”

“Nếu họ phạm tội diệt chủng hoặc tiếp tục thực hiện tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ sau Thế vận hội 2008, họ sẽ làm gì sau năm 2022? Liệu họ sẽ xâm lược Đài Loan không?”

Bà Littlejohn còn nhắc đến cách đối xử tồi tệ của ĐCSTQ đối với phụ nữ. Bà cùng với tổ chức Nữ quyền Không Biên giới của mình đã điều phối một mạng lưới vô hình bên trong Trung Quốc để hỗ trợ tài chính cho những phụ nữ bị hại. Bà nhìn nhận, sự coi thường nhân quyền của ĐCSTQ đã tạo ra đủ thứ tập quán xấu trong xã hội, có thể kể đến vấn nạn các bé gái mồ côi, phụ nữ buộc phải triệt sản và phá thai muộn, hay những phụ nữ góa bụa bị bỏ rơi.

Bà Littlejohn đề cập đến câu chuyện của một phụ nữ theo đạo Thiên Chúa bị cưỡng bức triệt sản mà không gây mê theo chính sách một con của Trung Quốc. “Cô ấy nói rằng cơn đau giống như ai đó đang kẹp chặt trong người cô ấy vậy.”

“Vậy tại sao chúng ta lại tin vào bất kỳ cam kết nào của họ về việc cải thiện nhân quyền vào năm 2022?” bà Littlejohn nêu vấn đề. “Đảng Cộng sản Trung Quốc, tôi nghĩ, nên bị cấm tham gia Thế vận hội.”

Bà và Genocide Games đã gửi thư tới cả Ủy ban Thế vận hội Quốc tế và Hoa Kỳ, kêu gọi di dời Thế vận hội khỏi Trung Quốc hoặc tẩy chay sự kiện này. Trang web Genocide Games hiện vẫn đang thu thập chữ ký để phản đối Thế vận hội Bắc Kinh sắp tới. Nhà hoạt động nhân quyền cho hay, nhóm của họ đã tổ chức một cuộc biểu tình tại New York, và có thể tổ chức tại nhiều nơi khác trên khắp đất nước, bao gồm cả Colorado Springs, nơi đặt trụ sở chính của Ủy ban Olympic Hoa Kỳ.

Minh Ngọc (Theo The Epoch  Times)

Xem thêm: