Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain hôm Chủ Nhật (9/5, giờ Mỹ) tuyên bố rằng ông sẽ không “đánh giá hoặc đánh giá thấp” cựu Tổng thống Donald Trump khi ông ta có thể là đối thủ của Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử 2024. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là liệu cả hai người đàn ông này có quyết định tái cứng cử tổng thống Mỹ hay không.

Embed from Getty Images

Trong cuộc trả lời phỏng vấn “Axios on HBO” hôm 9/5, Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain không khẳng định Tổng thống Biden sẽ tái tranh cử năm 2024, ông chỉ nói khả năng ông Biden sẽ ứng cử.

Tôi không muốn đánh giá hoặc đánh giá thấp Donald Trump khi là đối thủ nếu ông [Biden] lựa chọn ứng cử”, ông Klain nói với Axios. “Kinh nghiệm của tôi… là các tổng thống đương nhiệm được đánh giá dựa vào hồ sơ của họ”.

Tổng thống Trump có hồ sơ kém trong năm 2020. [Ông] Joe Biden đang hy vọng sẽ tạo dựng được một hồ sơ mạnh mẽ để tiếp tục tranh cử nếu ông ta tái ứng cử năm 2024”, ông Klain nói thêm.

Trước khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1/2021, có nhiều đồn đoán cho rằng ông sẽ chỉ làm tổng thống một nhiệm kỳ hoặc thậm chí sẽ rời nhiệm sở trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên để Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành tổng thống.

Sau đó, ông Biden nói trong cuộc họp báo cá nhân đầu tiên của mình hồi tháng Ba rằng ông sẽ tái ứng cử.

Kế hoạch của tôi là sẽ chạy đua tái bầu cử. Đó là mong muốn của tôi”, ông Biden nói với báo giới. Nhưng ông cũng nói thêm rằng: “Tôi là một người rất xem trọng số phận. Tôi chưa bao giờ lên kế hoạch chắc chắn trước cho 4,5 năm hay 3,5 năm”.

Về phía cựu Tổng thống Trump, tuần trước ông đã nói với The Daily Wire rằng “mọi người sẽ rất, rất hạnh phúc khi tôi đưa ra một thông báo nhất định [về tái tranh cử]”.

Câu trả lời là tôi cực kỳ nhiệt huyết”, ông Trump nói về quyết định tái tranh cử, “và tôi mong chờ đưa ra thông báo vào thời điểm phù hợp”.

Ông Trump, trong các cuộc phỏng vấn với truyền thông vài tháng qua, đã nhiều lần mạnh mẽ ám chỉ rằng ông sẽ tái tranh cử.

Trả lời phỏng vấn phóng viên Mark Halperin của Newsmax TV bên lề Hội nghị Hành động Chính trị Cánh hữu (CPAC 2021) hồi tháng Hai tại Florida, ông Trump nói rằng ông không thích “đùa giỡn” về ai có thể đánh bại ông cho vị trí đề cử viên tổng thổng của Đảng Cộng hòa năm 2024, nhưng ông khẳng định “không thể hình dung” ai đó khác sẽ giành được đề cử đó nếu ông tham gia vào cuộc đua.

Tôi không chắc rằng ai đó sẽ có thể chiến thắng. Hãy xem, tôi đã làm được việc tốt cho đảng này. Chúng ta đã có nền kinh tế lớn nhất lịch sử, và sau đó chúng ta đã tái thiết nó lần thứ hai”, ông Trump nói.

Trong phát biểu rõ ràng nhất về khả năng tái tranh cử 2024, ông Trump vào cuối tháng Tư đã nói với Fox Business rằng ông thả nổi việc chạy đua tổng thống 2024 và sẽ cân nhắc chọn Thống đốc Florida Ron DeSantis làm người đồng hành tranh cử.

Tôi đã chứng thực Ron, và sau khi tôi chứng thực ông ta, ông ta đã cất cánh như tàu lượn siêu tốc”, ông Trump nói. “Ông ấy đã đảm nhận công việc thống đốc rất tuyệt vời. Những gì tôi đọc và những gì quý vị đọc được, [cho thấy], họ [người dân Mỹ] thích lá phiếu [2024 có tên Trump và DeSantis]. Chắc chắn, Ron sẽ được cân nhắc. Ông ấy là một người tuyệt vời”.

Ông Trump cho đến nay vẫn tiếp tục có được ảnh hưởng đáng kể trong Đảng Cộng hòa và duy trì được sự ủng hộ của khối cử tri trung thành.

Như Ngọc (Theo Newsmax và The Epoch Times)

Xem thêm: