Thủ tướng Abe Shinzo tuyên bố Olympic Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra theo dự kiến dù số ca nhiễm virus corona Vũ Hán tiếp tục tăng cao tại Nhật Bản.

shutterstock 1454567729
(Ảnh: Shutterstock)

Tính đến sáng 16/3, Nhật Bản có 35 ca nhiễm mới và 2 ca tử vong mới, nâng tổng số ca nhiễm lên 839 và số ca tử vong lên 24. Nếu tính gộp cả du thuyền Diamond Princess, Nhật có 1.535 ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán, thuộc top 10 các nước có nhiều ca nhiễm nhất thế giới.

Với tỷ lệ trung bình tăng khoảng 35 ca mới/ngày tại Nhật, đã có nhiều quan ngại xung quanh việc liệu Nhật Bản sẽ ứng phó ra sao với Thế Vận Hội Tokyo 2020 sắp diễn ra vào tháng 7 tới. Thêm vào đó, tuy dịch bệnh đã giảm ở Trung Quốc và Hàn Quốc, nhưng lại đang tiếp tục bùng phát mạnh mẽ tại nhiều quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là châu Âu.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã tuyên bố dịch COVID-19 là một “đại dịch“, tăng thêm áp lực cho các nhà tổ chức Nhật Bản.

WHO chính thức tuyên bố dịch virus corona là đại dịch toàn cầu

Tuy vậy, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo hôm 14/3 cam kết Olympic Tokyo 2020 vẫn sẽ diễn ra như dự kiến và các công tác chuẩn bị vẫn đang được triển khai. “Chúng tôi muốn tổ chức Thế vận hội theo kế hoạch và sẽ tìm mọi cách ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19”.

Ông Shinzo cho biết ông cũng không có ý định ban bố tình trạng khẩn cấp do dịch bệnh vào thời điểm này. 

Khẳng định của ông Shinzo được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất hoãn Olympic Tokyo 2020 thay vì phải thi đấu trên các khán đài trống vắng.

Ông Shinzo sau đó đã có cuộc điện đàm với ông Trump, trao đổi về các biện pháp của mỗi nước để ngăn ngừa dịch bệnh và bày tỏ sự hợp tác để phòng chống sự lây lan của virus. 

Theo một quan chức cao cấp chính phủ Nhật, ông Shinzo và ông Trump không có bất cứ thảo luận nào liên quan đến việc “trì hoãn Olympic” trong cuộc điện đàm.

Sau cuộc đối thoại khoảng 50 phút, ông Trump đã tweet: “Những điều tốt đẹp sẽ đến với Nhật Bản và Thủ tướng vĩ đại của họ. Rất nhiều phương án!”

Bộ trưởng phụ trách Olympic của Nhật Bản, ông Seiko Hashimoto cũng nói rằng, “Cả Uỷ ban Olympic quốc tế lẫn Uỷ ban Olympic Tokyo đều không xem xét đến việc trì hoãn hay hủy bỏ,” và nói thêm rằng việc giảm bớt hay không cho phép khán giả tham dự các sự kiện cũng chưa được bàn đến.

Còn Thị trưởng Tokyo, ông Yuriko Koike, nói việc hoãn Olympic “không phải là một phương án” với chính quyền thành phố và họ sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức liên quan trong việc chuẩn bị.

“Lập trường của chính phủ chúng tôi không thay đổi, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Olympic quốc tế, các nhà tổ chức và chính quyền thành phố Tokyo để tiếp tục công tác chuẩn bị,” theo Chánh văn phòng Yoshihide Suga.

Nhật Bản: Nguy cơ tổn thất tài chính lớn nếu Olympic bị huỷ bỏ

Người đứng đầu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), ông Thomas Bach nói với hãng truyền hình Đức hôm 12/3 rằng IOC đã thường xuyên liên lạc với các chuyên gia của WHO về virus corona và họ sẽ “làm theo lời khuyên của WHO” về việc liệu có hoãn hoặc hủy Thế vận hội Tokyo năm nay do đại dịch hay không.

Còn ở thời điểm hiện tại, Nhật Bản và IOC khẳng định việc chuẩn bị đang đi đúng hướng và sẽ không có sự trì hoãn hay hủy bỏ.

Theo dự kiến, Olympic Tokyo 2020 sẽ diễn ra từ 24/7 đến 9/8. Đầu tuần trước, một thành viên Ủy ban tổ chức Olympic cho biết mọi quyết định về Thế vận hội mùa hè sẽ phải được đưa ra trước tháng 5.

Xuân Lan (t/h)

Xem thêm: