Nhiều thượng nghị sĩ của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, trong đó gồm cả các quan chức lãnh đạo cấp cao, đã nói rằng họ sẽ chống lại Thượng nghị sĩ tân cử Tommy Tuberville (bang Alabama) nếu ông này gia nhập cùng các dân biểu của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong nỗ lực phản đối kết quả bầu cử 2020 tại phiên họp lưỡng viện ngày 6/1.

Embed from Getty Images

Ông Tommy Tuberville trước đó đã ám chỉ rằng ông sẽ tham gia cùng Dân biểu Cộng hòa Mo Brooks (bang Alabama) và các dân biểu Cộng hòa khác tại Hạ viện nhằm thách thức các lá phiếu Cử tri đoàn của một số bang quan trọng trong phiên họp Quốc hội hỗn hợp ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Để có thể phản đối kết quả bầu cử trong phiên họp ngày 6/1, cần phải có ít nhất một dân biểu và một thượng nghị sĩ ký vào văn bản phản đối. Nếu hội tụ điều kiện này, các viện Quốc hội sẽ họp riêng để tổ chức thảo luận và bỏ phiếu xem liệu họ có bác bỏ hay chấp nhận kiến nghị phản đối kết quả bầu cử.

Cho đến nay, đã có hơn 10 dân biểu của Đảng Cộng hòa cam kết sẽ phản đối kết quả bầu cử, trong khi chưa có thượng nghị sĩ nào đưa ra tuyên bố tương tự. Ngoài Thượng nghị sĩ tân cử Tuberville, một số thượng nghị sĩ cộng hòa khác như Rand Paul, Ted Cruz cũng cho biết họ để ngỏ khả năng đưa ra phản đối phiếu Cử tri đoàn trong ngày 6/1.

Trong khi đó, nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa khác, bao gồm cả nhân vật quyền lực thứ hai của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, ông John Thune (bang Nam Dakota) đã nói rằng động thái phản đối kết quả bầu cử sẽ thất bại. Tuần trước, Thượng nghị sĩ Thune đã nói với báo giới rằng nỗ lực thách thức này “sẽ trôi đi nhanh chóng”.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (bang Kentucky) cũng được cho là đã kêu gọi các thượng nghị sĩ khác không tham gia vào thách thức phiếu Cử tri đoàn vào ngày 6/1 theo khởi xướng của Dân biểu Mo Brooks.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John Cornyn (bang Texas) cũng đã nói rằng nỗ lực của các nhà lập pháp trong việc thách thức phiếu Cử tri đoàn là một điều khó có thể xảy ra.

Nói về việc phản đối phiếu Cử tri đoàn trong ngày 6/1, ông Cornyn cho hay: “Nó cơ bản sẽ đi qua những kiến nghị này. Đó là một hành động vô ích”.

Tổng thống Trump vẫn đang nỗ lực thuyết phục các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa hãy đứng về phía ông để phản đối kết quả bầu cử tổng thống 2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông hôm 19/12, ông Trump cho biết ông đã nói chuyện với Thượng nghị sĩ tân cử Tuberville.

Tối qua, tôi đã nói chuyện với một quý ông lịch lãm tuyệt vời, Tommy Tuberville. Ông ta rất thú vị”, ông Trump nói. Tổng thống tiết lộ rằng ông Tuberville đã nói với ông rằng: “Ông đã làm tôi trở thành chính trị gia nổi tiếng nhất Hoa Kỳ. Tôi không thể tin điều đó”.

Ông ta rất tuyệt. Một thượng nghị sĩ tuyệt vời”, ông Trump ca ngợi thượng nghị sĩ Tuberville.

Tổng thống cũng tiếp tục kêu gọi ông McConnell và các nhà lập pháp khác của Đảng Cộng hòa hãy “đấu tranh” về những cáo buộc gian lận cử tri và bất thường bầu cử.

Nếu một Ứng viên Tổng thống Đảng Dân chủ gặp phải một cuộc Bầu cử bị Gian lận và Đánh cắp, với những bằng chứng về những hành động như vậy ở mức độ chưa bao giờ thấy trước đây, thì các Thượng nghị sĩ Dân chủ sẽ xem đó là một hành động chiến tranh, và chiến đấu tới hơi thở cuối cùng. Mitch và Đảng Cộng hòa KHÔNG LÀM GÌ, chỉ muốn để nó trôi qua. KHÔNG CHIẾN ĐẤU!” ông Trump viết trên Twitter hôm thứ Bảy (26/12).

Như Ngọc

Mời xem video:

Xem thêm: