Theo hãng tin NHK, Nhật Bản có lẽ sẽ không cử quan chức tới Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh vào tháng Hai năm tới. Thông báo chính thức sẽ được chính phủ Nhật đưa ra trong ngày thứ Sáu (24/12).

Embed from Getty Images

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hồi giữa tháng này cũng đã nói rằng vào lúc này ông chưa có kế hoạch đến dự Thế Bắc Kinh 2022. Theo Reuters, ông Kishida đưa ra phát biểu này tại quốc hội Nhật Bản.

Ông Kishida hiện đang phải đối mặt với áp lực từ nội bộ Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền về việc phải hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc, theo NHK.

Nhật Bản một mặt quan ngại sâu sắc về các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, nhưng mặt khác nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này cũng vẫn phụ thuộc vào người hàng xóm khổng lồ về mặt kinh tế, cả về nguồn cung sản xuất và thị trường tiêu thụ các sản phẩm như ôtô và nhiều mặt hàng khác.

Nhật báo Yomiuri hôm 11/12 cũng đã dẫn nhiều nguồn tin riêng cho biết các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản khả năng sẽ không tham dự Thế vận Hội mùa Đông tại Bắc Kinh vào tháng Hai sang năm.

Hiện nay đã có Mỹ, Anh, Canada, Úc và Litva chính thức tuyên bố tẩy chay Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh trong bối cảnh có những cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vận động viên đại diện cho 5 quốc gia này vẫn sẽ tới Trung Quốc tham dự Thế vận hội.

New Zealand đầu tháng này cũng cho biết họ sẽ không gửi bất kỳ đại diện ngoại giao nào tới Bắc Kinh, nhưng không gọi đây là một cuộc tẩy chay, thay vào đó viện lý do lo ngại về COVID-19.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/12 đã xác nhận nước này sẽ không tham gia cùng các đồng minh phương Tây khác trong chiến dịch tẩy chay ngoại giao Thế vận Bắc Kinh 2022. Hàn Quốc cũng đã tuyên bố động thái tương tự.

Trung Quốc nhiều lần đe dọa rằng các quốc gia tẩy chay Thế vận hội sẽ phải trả giá cho “những hành động sai lầm” của họ.

Như Ngọc

Xem thêm: