Thống đốc tiểu bang Florida ông Ron DeSantis, người được nhiều đảng viên Cộng hòa ủng hộ, sẽ sớm đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tranh cử tổng thống vào năm 2024 hay không. Nếu tranh cử, ông sẽ là người thách thức mạnh mẽ nhất đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ. 

51327337518 368c0e2fdc b
Thống đốc bang Florida Ron DeSantis. (Nguồn: Gage Skidmore/Flickr)

Theo một báo cáo của The Hill vào ngày 9/2, một số đảng viên Cộng hòa quen thuộc với tình hình nói rằng ông Ron DeSantis gần như chắc chắn sẽ tìm cách tham gia cuộc đua đề cử ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2024 của Đảng Cộng hòa. Các cố vấn của ông đã bắt đầu tiếp cận và phỏng vấn những người được tuyển dụng tiềm năng trong chiến dịch tranh cử, cũng như tìm kiếm thời điểm tốt nhất để thông báo ý định tranh cử của ông.

Họ cho biết vẫn còn vài tháng nữa chiến dịch tranh cử chính thức năm 2024 mới diễn ra, và khó có thể được công bố trước khi cơ quan lập pháp tiểu bang Florida kết thúc phiên họp thường kỳ vào tháng 5. Hai nguồn tin cho biết, Thống đốc DeSantis có thể công bố kế hoạch tranh cử tổng thống sớm nhất vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Một nguồn tin khác của Đảng Cộng hòa lưu ý rằng ông DeSantis có thể trì hoãn thông báo cho đến tháng 8 hoặc tháng 9.

Một nhân viên phụ trách bầu cử của Đảng Cộng hòa cho biết: “Tôi nghĩ rằng lúc này ông ấy đã quyết định. Giải thích của tôi đối với việc này là: Hãy kết thúc phiên họp, hoàn thành một số công việc và xem mọi việc sẽ phát triển đến mức độ nào. Trừ khi từ bây giờ đến lúc đó xảy ra thay đổi lớn, nếu không, tôi nói rằng ông ấy sẽ tham gia tranh cử.” 

Bản thân ông DeSantis nói rất ít về tham vọng trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024 của mình, nhưng địa vị liên tục được nâng cao trong Đảng Cộng hòa của ông là điều có thể cảm nhận được. Các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy ông có thể bằng hoặc thậm chí đánh bại cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa. Những người bảo thủ trong Đảng Cộng hòa cũng ngày càng coi ông DeSantis là lựa chọn hàng đầu của họ cho ứng cử viên tổng thống của đảng.

Ông DeSantis dường như có cơ hội để nắm lấy đà. Các cố vấn của ông ở sau hậu trường đã bắt đầu tích cực đặt nền móng cho cuộc tranh cử toàn quốc của ông ấy, bao gồm cả việc tuyển dụng những nhân viên tiềm năng cho chiến dịch tranh cử.

Một đảng viên Cộng hòa khác có mối liên hệ với ông DeSanti nói: “Đây là thời điểm của ông ấy.” Ông DeSanti đã giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử thống đốc bang với 19 điểm đáng kinh ngạc trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 năm ngoái. Đây là một lợi thế chưa từng thấy trong các cuộc đua thống đốc tiểu bang Florida trong 40 năm qua, và nó mang lại động lực to lớn cho ông DeSantis.

Vị đảng viên Cộng hòa này nói: “Ông ấy cần nắm lấy cơ hội của mình ngay bây giờ, vì ai biết được tương lai sẽ ra sao. Ông ấy hiện đang có động lực để tiến xa hơn.”

Ngoài ra, trong Đảng Cộng hòa cũng có những lực lượng lớn mạnh nhằm thúc đẩy hoặc thu hút ông DeSantis tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Một nhóm có tên “Ready for Ron” đã đệ trình tài liệu lên Ủy ban Bầu cử Liên bang vào tháng trước, để thông báo ý định chi hơn 3 triệu USD cho quảng cáo trên TV và các cuộc gọi, thư và quảng cáo kỹ thuật số để giúp ông DeSantis bổ sung chiến dịch tranh cử từ nay đến khi ông có thông báo chính thức về việc tham gia tranh cử.

Ông David McIntosh, chủ tịch của “Câu lạc bộ Tăng trưởng”, một tổ chức bảo thủ (cánh hữu), cho biết hôm thứ Hai (ngày 6/2) rằng tổ chức đã mời ông DeSantis đến dự hội thảo nghiên cứu thảo luận của các nhà tài trợ hàng năm, đồng thời hy vọng sẽ có ông ấy làm người phát ngôn chính.

Ông DeSantis không phải là ứng cử viên duy nhất năm 2024 nhận được lời mời tham dự hội nghị này. “Câu lạc bộ Tăng trưởng” cũng gửi lời mời cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, cựu Phó Tổng thống Mike Pence, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, Thống đốc tiểu bang Virginia Glenn Youngkin và Thượng nghị sĩ Tim Scott. Nhưng cựu Tổng thống Donald Trump không có tên trong danh sách mời.

Ông David McIntosh nói rằng mặc dù ông Trump có sự nổi tiếng cao trong các cử tri trên toàn quốc, nhưng Thống đốc tiểu bang Florida “vẫn còn chỗ để phát triển”.

Ông nói: “Câu lạc bộ cho rằng điều mà Đảng Cộng hòa cần làm là đảm bảo rằng người mà chúng ta đề cử thực sự có thể chiến thắng. Đảng nên giữ thái độ cởi mở trong việc sẵn sàng tìm kiếm một ứng cử viên khác. Ông DeSantis đang ở vị trí có lợi thế nhất.”

Những suy đoán xung quanh khả năng tranh cử vào năm 2024 của ông DeSantis đã khiến ông lọt thẳng vào tầm ngắm của ông Trump, đảng viên Cộng hòa duy nhất cho đến nay đã tuyên bố tham gia tranh cử vào năm 2024. Khi ông DeSantis trở nên nổi bật trong Đảng Cộng hòa, ông Trump dường như cũng cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của thách thức, và ông đã tìm cách áp chế những thành tựu của ông DeSantis.

Còn ông DeSantis đã và đang tránh những xung đột có thể xảy ra với ông Trump. Khi được hỏi về những lời chỉ trích của cựu Tổng thống Trump đối với ông trong cuộc họp báo hôm thứ Tư (ngày 8/2), ông DeSantis nói rằng ông thà tập trung vào việc chống lại Tổng thống Biden chứ không phải vào những người đồng liêu trong Đảng Cộng hòa của mình.

Ông nói: “Tôi dành thời gian của mình để đạt được thành quả cho người dân Florida và chiến đấu với ông Joe Biden, đó là cách tôi dành thời gian của mình. Tôi không dành thời gian của mình để cố gắng làm mất uy tín của các đảng viên Cộng hòa khác.” 

Các đồng minh của DeSantis nói rằng ông đang ở một vị trí đặc biệt – một vị trí có thể giúp ông thu hẹp khoảng cách giữa cử tri của ông Trump và các cử tri phổ biến của Đảng Cộng hòa.

Chiến lược gia Stephen Lawson tại tiểu bang Georgia, là giám đốc truyền thông của ông DeSantis trong cuộc tranh cử thành công năm 2018 cho chức thống đốc Florida. Ông Stephen Lawson nói: “Ông ấy (DeSantis) đã xây dựng một thương hiệu độc đáo như vậy ở Florida, chiến lược lãnh đạo táo bạo và hồ sơ thành tích. Ông ấy có một câu chuyện mạnh mẽ để kể.”