Ông Lê Trí Anh, người sáng lập Nextmedia Hồng Kông, hiện đang bị cầm tù, đã nhận được giải thưởng thường niên “Giải thưởng Tự do báo chí Gwen Ifill” năm 2021. 

jimmy lai shutterstock 1740185594
Ông Lê Trí Anh (Jimmy Lai), người sáng lập Apple Daily. (Ảnh: Yung Chi Wai Derek / Shutterstock).

Sáng ngày 19/11 (theo giờ Hồng Kông), Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) có trụ sở tại Mỹ đã tổ chức lễ trao giải “Giải thưởng Tự do báo chí quốc tế lần thứ 31”. Ông Lê Sùng Ân, con trai ông Lê Trí Anh, nói tại buổi lễ rằng bố ông rất vinh hạnh có thể nhận được giải thưởng này.

Ông Lê Trí Anh bị giam giữ vào cuối năm 2020, đến nay đã gần một năm và dự kiến ông ​​sẽ trải qua sinh nhật lần thứ 74 của mình trong tù vào tháng 12 tới. Bà Amanda Bennett, cựu giám đốc Hội đồng quản trị của Ủy ban bảo vệ nhà báo và cựu giám đốc của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, đã phát biểu trong lễ trao giải cho ông Lê Trí Anh rằng Apple Daily của ông Lê Trí Anh đã dám nói trong suốt 26 năm kể từ khi được thành lập. Nhà độc tài luôn mong đợi truyền thông đầu hàng sự cai trị của ĐCSTQ, vì vậy sự ủng hộ của ông Lê Trí Anh đối với dân chủ, pháp trị và đấu tranh ở Hồng Kông đã khiến cho các nhà độc tài khó chịu. Bắc Kinh luôn nhìn chằm chằm vào Apple Daily, cho nên sau khi Apple Daily bị ngừng vận hành, ông Lê Trí Anh cũng bị tống vào tù.

Tuyên bố của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo nêu rõ, sự kiểm soát của ĐCSTQ đối với Hồng Kông đang ngày càng mạnh, ông Lê Trí Anh là một nhà phê bình thẳng thắn đối với chính quyền Bắc Kinh và là một người ủng hộ dân chủ. Trong Phong trào phản đối Dự luật Dẫn độ tại Hồng Kông vào năm 2019, ông đã đến Washington để gặp Phó Tổng thống Mỹ lúc bấy giờ là ông Mike Pence, Ngoại trưởng Pompeo và Chủ tịch Hạ viện Pelosi. Điều này đã khiến ĐCSTQ tức giận.

Phát biểu tại lễ trao giải, con trai của ông Lê Trí Anh là Lê Sùng Ân cho biết, bố ông tin rằng “thông tin chính là tự do”. Bố ông luôn nói cho ông rằng “Hồng Kông đã cho ông ấy tất cả”, cho nên “đứng ra vì Hồng Kông, gần như là phản ứng bản năng”. Ông Lê Sùng Ân còn nói, “Nếu không thể nói ra những lời bạn muốn nói, viết ra những chữ bạn muốn viết, đọc những thứ bạn muốn đọc, vậy thì đó chính là tước đoạt một phần lớn sự tôn nghiêm của bạn và nhân loại.”

Ông Lê Sùng Ân nói, ông biết rất nhiều người đang trải qua mọi thứ như thế này, nhận được giải thưởng sẽ thu hút sự chú ý của mọi người về sự việc của Hồng Kông hơn nữa. Hiện tại còn có những người khác đứng ra ủng hộ sự thực, điều này rất đáng khích lệ.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo chỉ ra, sau khi thực thi Luật An ninh Quốc gia khu vực Hồng Kông, chính quyền đã dùng nhiều tội danh, bao gồm gian lận kinh doanh, tham dự biểu tình phi pháp, tổ chức và tham gia tuần hành khi chưa được phép, cấu kết thế lực nước ngoài… để cáo buộc ông Lê Trí Anh, đồng thời nhiều lần từ chối bảo lãnh tại ngoại của ông. Ông Lê Trí Anh có thể sẽ đối mặt với án tù chung thân, có thể sẽ phải sống cuộc đời còn lại trong tù. Mặc dù vậy, ông tiếp tục đấu tranh trong nhà tù, ông đã trở thành nhân vật có tính tượng trưng cho đấu tranh vì tự do báo chí Hồng Kông. 

Lý Tùng Nhi, Vision Times

Xem thêm: