Cựu Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm thứ Sáu (14/4) đã xác nhận ông sẽ không tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Ông Pompeo từng làm giám đốc CIA và ngoại trưởng dưới thời Tổng thống Donald Trump. Ông nói trên chương trình “Báo cáo Đặc biệt” của Fox News phát sóng hôm 14/4 rằng: “Chúng tôi đã đi đến kết luận chúng tôi sẽ không tham gia cuộc đua năm 2024”.

Đây là quyết định cực kỳ cá nhân cho Susan và tôi, và con trai chúng tôi, Nick cùng vợ của cậu ấy, Rachel”, ông Pompeo nói.

Mặc dù chúng tôi cực kỳ quan tâm về nước Mỹ và những vấn đề tôi đã đang nói về trong 1,5 năm qua và đã nói thẳng thắn trong nhiều thập kỷ, nhưng đây không phải là thời khắc của chúng tôi”, ông Pompeo nói thêm.

Cựu ngoại trưởng Mỹ xác nhận ông sẽ ủng hộ ứng viên tổng thống đề cử của Đảng Cộng hòa. Cho đến nay, cựu Tổng thống Donald Trump, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson và ông trùm công nghệ Vivek Ramaswamy đã chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua trở thành ứng viên tổng thống đề cử của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott tuần này đã loan báo rằng ông sẽ thành lập một ủy ban để đánh giá khả năng tranh cử tổng thống của ông. Ông cũng nói trên truyền thông rằng nếu ông được bầu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ ký các đạo luật bảo hiến.

Nhiều cuộc thăm dò gần đây đều cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump đang dẫn đầu trong số các ứng viên đã tuyên bố và các ứng viên giả định sẽ tham gia tranh cử, bỏ xa người về thứ hai là Thống đốc Florida Ron DeSantis.

Cho đến nay, chưa có cuộc thăm dò nào cho thấy ông Pompeo dẫn đầu cuộc đua, và cũng không có bất kỳ số liệu khảo sát này chỉ ra cựu ngoại trưởng vượt trên thống đốc Florida đương nhiệm.

Xuân Thành