Cựu Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm (15/12) đã loan báo kế hoạch bảo vệ tự do ngôn luận nếu ông giành lại được vai trò tổng thống Mỹ trong kỳ bầu cử năm 2024.

Embed from Getty Images

Trong đoạn video do tờ New York Post đăng tải, ông Trump nói rằng nếu ông được xướng tên là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, thì một trong những sắc lệnh hành pháp đầu tiên mà ông ký sẽ nhắm vào các quy định của chính phủ liên bang về quyền tự do ngôn luận.

Trong vài giờ sau lễ tuyên thệ nhậm chức, tôi sẽ ký lệnh hành pháp cấm mọi cơ quan liên bang thông đồng với bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá nhân nào nhằm kiểm duyệt, giới hạn, phân loại hoặc cản trở quyền tự do ngôn luận hợp pháp của Công dân Mỹ”, ông Trump nói.

Sau đó tôi sẽ cấm chi tiền liên bang cho hoạt động gắn nhãn ngôn luận là ‘tin sai lệch’ hoặc ‘tin giả’. Và tôi sẽ bắt đầu tiến trình xác minh và sa thải tất cả các viên chức liên bang đã đang tham gia vào kiểm duyệt nội bộ trực tiếp hoặc gián tiếp dù họ là người của Bộ An ninh Nội địa, Bộ Y tế và Dân sinh, FBI, Bộ Tư pháp, hay bất kể họ là ai”, ông Trump nói thêm.

Nếu chúng ta không có tự do ngôn luận, thì thực sự chúng ta không có đất nước tự do. Chuyện đơn giản là như thế. Nếu quyền cơ bản nhất này được phép bị loại bỏ, thì các quyền và tự do khác của chúng ta cũng sẽ lần lượt bị lật đổ như domino”, ông Trump bày tỏ.

Ông Trump cũng kêu gọi các dân biểu của Đảng Cộng hòa tại Hạ viên liên hang hãy gửi thư cho chính quyền Biden, chiến dịch tranh cử của ông Biden, và các công ty Công nghệ Lớn (Big Tech) để thúc giục họ lưu giữ lại bằng chứng tiềm tàng về kiểm duyệt.

Cựu tổng thống cũng nhắc đến các trường đại học và các tổ chức phi lợi nhuận. Ông nói rằng các tổ chức này nên bị coi là không đủ điều kiện được cấp ngân sách liên bang nếu họ bị phát hiện tham gia vào hàng loạt các hành vi kiểm duyệt.

Đấu tranh cho tự do ngôn luận là vấn đề sống còn đối với nước Mỹ. Thông qua việc khôi phục tự do ngôn luận, chúng ta sẽ bắt đầu phục hồi nền dân chủ và và cứu đất nước ta”, ông Trump kết luận.

Xuân Thành