Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 7/5 đã phát đi tuyên bố chỉ trích hai tiểu bang Michigan và Wisconsin vì họ không điều tra những gì mà ông cáo buộc là nhồi phiếu muộn bất thường cho ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Embed from Getty Images

Viết trên nền tảng trực tuyến mới “Từ Bàn làm việc của Donald J. Trump”, cựu tổng thống cho hay: “Vào lúc 6:31 sáng ngày 4/11/2020, 149.772 phiếu bầu được nhồi vào Tiểu bang Michigan. [Ông] Biden nhận được 96% trong số những lá phiếu này và tiểu bang này đã thuộc về ông ta một cách phi thường. Thượng viện Bang Michigan đã bắt đầu đánh giá về Sự Gian lận Bầu cử Tổng thống 2020 hoặc họ đã sẵn sàng bắt đầu [làm việc đó] hay chưa? Nếu không, họ nên giải tán. Tương tự, vào lúc 3:42 sáng [ngày 4/11/2020], 143.279 phiếu bầu đã được nhồi vào tiểu bang Wisconsin, [tiểu bang này] cũng thuộc về Biden một cách phi thường. “Những lá phiếu” này đến từ đâu? Cả hai đều là những sự kiện thay đổi cuộc Bầu cử Tiểu bang, và điều đó đi cùng với sự hủ bại khác, thậm chí chưa tính đến thực tế rằng [các quy định bầu cử mới của cả hai tiểu bang này] đều không nhận được sự chuẩn thuận của Cơ quan Lập pháp vốn là bắt buộc theo Hiến pháp Hoa Kỳ”.

Phát biểu nêu trên của ông Trump đến vào thời điểm Bộ Tư pháp liên bang đã bày tỏ quan ngại về an toàn phiếu bầu và bắt nạt cử tri tiềm tàng nổi lên từ đợt kiểm phiếu lại đang diễn ra tại Hạt Maricopa do Thượng viện Arizona chủ trì.

Theo hãng tin AP, lãnh đạo Cục Dân quyền của Bộ Tư pháp liên bang đã gửi thư cho Chủ tịch Thượng viện Azirona Karen Fann nói rằng việc Thượng viện tiểu bang thuê tư nhân kiểm lại 2,1 triệu lá phiếu của Hạt Maricopa có thể đụng chạm đến luật liên bang yêu cầu các quan chức bầu cử phải duy trì kiểm soát các lá phiếu 22 tháng sau ngày bầu cử.

Trong khi đó, bà Pamela Karlan Phó trợ lý của Tổng Chưởng lý liên bang nói rằng việc các công ty do Thượng viện thuê có ý định liên hệ trực tiếp với cử tri có thể dẫn đến việc đe dọa cử tri bất hợp pháp.

Lá thư của Bộ Tư pháp gửi Chủ tịch Thượng viện Arizona đến 6 ngày sau khi các nhóm vận động quyền bầu cử yêu cầu các quan chức liên bang phải can thiệp hoặc điều động các giám sát viên đến Đấu trường Tưởng niệm Cựu chiến binh tại Phoenix, bang Arizona – nơi đang diễn ra hoạt động kiểm phiếu lại – để giám sát công việc này.

Cũng liên quan đến cuộc thanh tra bầu cử đang diễn ra tại Arizona, quan chức Hạt Maricopa đã kiên quyết không cung cấp các tài liệu được Thượng viện tiểu bang trát đòi, tuyên bố rằng việc giao tài liệu sẽ mang đến rủi ro an ninh cho cả cơ quan thực thi pháp luật và liên bang.

Theo lá thư được gửi hôm thứ Hai vừa qua từ Văn phòng Luật sư Hạt Maricopa cho ông Ken Bennett, cựu Bộ trưởng Nội vụ bang Arizona và là điều phối viên giữa Thượng viện tiểu bang và các thanh tra viên, Hạt Maricopa cho biết họ sẽ không chuyển giao “một số bộ định tuyến (router)” theo yêu cầu của cơ quan lập pháp tiểu bang.
Quan chức Hạt Maricopa nói rằng việc này sẽ “gây ra rủi ro bảo mật đáng kể đối với dữ liệu thực thi pháp luật được sử dụng bởi Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Maricopa cũng như nhiều cơ quan liên bang.

Ông Bennett nói với Just the News rằng trát đòi của Thượng viện tiểu bang đã yêu cầu “quyền truy cập hoặc kiểm soát tất cả các bộ định tuyến và bảng thống kê … được sử dụng liên quan đến việc quản lý cuộc bầu cử năm 2020” cũng như “IP công cộng của [bộ định tuyến].

Ông Bennett nói: “Tôi không biết tại sao các bộ định tuyến trong một trung tâm bầu cử và để lập bảng lại có liên quan gì đến Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Maricopa hoặc nhiều cơ quan liên bang,” đồng thời lưu ý rằng “Bộ phận cảnh sát trưởng và trung tâm bầu cử và lập bảng Hạt Maricopa không có liên quan gì thậm chí trong cùng một tòa nhà.

Trả lời lại, người phát ngôn của Hạt Maricopa, Fields Moseley vào chiều thứ Năm (6/5) cho biết Hạt đã “xác định thông tin có trong các bộ định tuyến của Hạt Maricopa có thể được sử dụng để truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của Hạt.

Cuộc thanh tra bầu cử Hạt Maricopa đã bắt đầu từ ngày 23/4 và đã đang bị các thành viên Đảng Dân chủ cực lực phản đối. Tuần trước, một thẩm phán của tòa án cấp cao tiểu bang đã bác bỏ nỗ lực chặn việc kiểm tra đến từ các Đảng viên Đảng Dân chủ Arizona.

Xuân Thành (T/h)

Xem thêm: