Cựu Tổng thống Donald Trump hôm Chủ Nhật (27/6, giờ Mỹ) đã phát đi tuyên bố dài chỉ trích gay gắt cựu Tổng chưởng lý Bill Barr. Ông Trump bày tỏ thất vọng về cựu thuộc cấp của mình, gọi ông ta là RINO và cho rằng chính sự yếu kém của Bill Barr đã giúp tạo điều kiện cho việc che giấu Cuộc bầu cử Tổng thống 2020 gian lận, một Tội phạm Thế kỷ.

Embed from Getty Images

Phát ngôn gay gắt của ông Trump được đưa ra sau khi tờ The Altantic dẫn trích đoạn từ cuốn sách sắp xuất bản của nhà báo Jonathan Karl cho thấy cựu Tổng chưởng lý Bill Barr đã gọi các tuyên bố về gian lận bầu cử của ông Trump là “chuyện nhảm nhí” (bullsh*t).

Nếu có bằng chứng gian lận, tôi đã không có động cơ để ngăn chặn [cuộc điều tra]. Nhưng tôi luôn nghi ngờ rằng không có gian lận. Tất cả tuyên bố [về gian lận bầu cử] là chuyện nhảm nhí”, The Altantic dẫn lời ông Barr, trích từ cuốn sách của nhà báo Jonathan Karl.

Ông Barr cũng đã nói rằng bộ tự pháp đã điều tra một cáo buộc cụ thể do các đồng minh của ông Trump đưa ra rằng các lá phiếu đã bị tuồn bất hợp pháp vào một trung tâm bầu cử tại Hạt Wayne, bang Michigan, nhưng sau đó đã phát hiện một lời giải thích rất đơn giản. Ông Barr nói rằng trong tất cả các Hạt khác, họ kiểm phiếu ngay tại địa điểm bầu cử, nhưng tại Hạt Wayne, họ mang phiếu tới một địa điểm kiểm phiếu trung tâm. Vậy nên, các thùng phiếu đã được đưa vào trong đêm.

Ông Barr cũng tiết lộ ông đã nói với các luật sư của ông Trump rằng các cuộc chiến pháp lý về bầu cử của họ chỉ là “show diễn hài”.

Trước đó, hồi Tháng Mười Hai năm ngoái, ông Barr đã nói với hãng tin AP rằng: “Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy gian lận trên một quy mô mà có tác động tới một kết quả khác trong cuộc bầu cử [2020] này”.

Dưới đây là toàn văn tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ thứ 45 Donald Trump:

Cựu Tổng chưởng lý Bill Barr (RINO – chỉ còn mang danh Đảng Cộng hòa) đã không điều tra gian lận bầu cử, và thực sự đã làm người dân Mỹ thất vọng. Ngay cả khi trò gian lận xảy ra trong lúc kiểm phiếu tại Georgia đã bị camera ghi lại, ông ta cũng không thể xem điều gì đã sai ở đó. Giống hệt như ông ta đã không hiểu báo cáo của Horowitz và để mọi người thất vọng đối với việc cần biết kịp thời cuộc điều tra [của công tố viên Durham] về tất cả sự hủ bại của Chính quyền Obama – Biden. (Durham ở đâu?).

Chính những người có chức quyền như Bill Barr đã cho phép những kẻ Cánh tả Cực đoan điên loạn thành công. Ông ta và những kẻ RINO khác trong Đảng Cộng hòa đang được sử dụng để nỗ lực thuyết phục người dân rằng cuộc bầu cử này là hợp pháp khi mà rất nhiều sự thật không thể tin nổi hiện đang hiển lộ ra để chỉ ra một cách thuyết phục rằng cuộc bầu cử đó không hợp pháp.

Ông ta bước vào nhiệm sở khá ồn ào và đi ra một cách lặng lẽ. Đầu nhiệm kỳ của mình, Bill Barr đã nổi khùng trên CNN với [người dẫn chương trình] Wolf Blitzer, cảnh báo Đảng Dân chủ đang thay đổi các quy định bầu cử để sử dụng ồ ạt phiếu bầu qua thư vốn “theo logic” là “rất dễ gian lận”. Họ đã làm thế, và Bill Barr đã chẳng làm gì [để đáp trả việc đó].

Nếu không có gian lận, tại sao Arizona, Georgia, Wisconsin, Pennsylvania, và các tiểu Bang khác lại đang dành rất nhiều thời gian và nỗ lực để phơi bầy sự gian lận? Chúng ta đã biết rằng:

• 101.789 cử tri “quá nhiều tuổi” có tên trong danh sách cử tri tại Georgia, trong đó bao gồm 18.486 người chết.

• Các lô phiếu bầu bị hủy bỏ lên tới 17,5% tại Hạt Maricopa, bang Arizona

• Có vấn đề “trên diện rộng” về quy trình duy trì và sưu liệu bằng chứng (chain of custody) đối với các thùng phiếu tại bang Georgia, thất lạc hàng trăm nghìn hồ sơ nhiều tháng sau cuộc bầu cử

• Hàng nghìn lá phiếu “đã được tuồn vào qua cửa sau” tại Hạt Fulton nhiều ngày sau cuộc bầu cử

• “Nhồi gấp đôi” phiếu bầu tại Hạt Fulton, bang Georgia

• Gần 200.000 phiếu bầu loại dành cho trường hợp các cử tri “bị hạn chế đi lại vô thời hạn” là bất hợp pháp tại bang Wisconsin. Các phiếu bầu này đã vi phạm luật ID Cử tri

• Chương trình “bầu cử được nhận tiền mặt” tại bang Nevada

• Người nhập cư bất hợp pháp bỏ phiếu

• Các thay đổi luật bầu cử chưa được Nghị viện tiểu Bang phê chuẩn vốn là yêu cầu bắt buộc theo quy định của Hiến pháp Hoa Kỳ

Và nhiều thứ khác nữa!

Nếu Barr đã cảm thấy như vậy, tại sao trong bức thư cuối cùng viết cho tôi ông ta lại nói ông đã “rất vinh hạnh” và “tự hào được đóng một vai trò trong nhiều thành công và các thành tựu chưa từng có tiền lệ mà ngài [Trump] đã đem lại cho người dân Mỹ”? Ông ta đã nói: “Ít người có thể vượt qua được những cuộc tấn công này, lại càng không nhiều người có thể tiến lên mạnh mẽ và đều đặn bằng một chương trình tích cực cho đất nước”.

Bây giờ có thông tin tiết lộ rằng Barr đã đang bị Mitch McConnell, một người đẹp mã khác, ép phải nói dối về cuộc bầu cử [2020]. Mitch McConnell đã rất lo lắng về việc đã làm tổn hại đến các cơ hội của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử ghế thượng viện vòng hai tại bang Georgia [hồi đầu tháng Một năm nay]. Điều thực sự đã gây tổn hại đến các thành viên Đảng Cộng hòa tại Thượng viện là [mọi người] đang cho phép các cuộc đua tranh cử của họ bị gian lận và đánh cắp và tồi tệ hơn nữa là người dân Mỹ không còn tin lá phiếu của họ quan trọng, bởi vì những kẻ RINO nhu nhược như Bill Barr và Mitch McConnell đã không làm gì.

Bill Barr đã làm tôi thất vọng theo đúng nghĩa của từ này. Ngoài những điều nêu trên, Barr với tư cách là Tổng chưởng lý (luật sư) lẽ ra không nên nói về Tổng thống. Thay vì làm đúng chức trách của mình, ông ta đã làm điều ngược lại và đã nói với mọi người trong Bộ Tư pháp không điều tra cuộc bầu cử [2020]. Giống hệt như ông ta đã làm với báo cáo của [Biện lý đặc biệt] Mueller và việc che giấu về Hillary lươn lẹo và NGA, NGA, NGA, họ không muốn điều tra sự thật. Sự yếu kém của Bill Barr đã giúp tạo điều kiện cho việc che giấu Cuộc bầu cử Tổng thống 2020 gian lận, một Tội phạm Thế kỷ!

Đức Thiện

Xem thêm: