Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối thứ Bảy (22/10) đã một lần nữa úp mở khả năng ông sẽ chạy đua vào Nhà Trắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Embed from Getty Images

Trong cuộc vận động chiến dịnh vào tối 22/10 (giờ Mỹ) tại Robstown, Texas, ông Trump nói với đám đông người ủng hộ: “Tôi đã chạy đua hai lần. Tôi đã chiến thắng hai lần. Lần thứ hai tôi đã làm tốt hơn nhiều lần thứ nhất”.

Và bây giờ, để làm cho đất nước ta thành công, an toàn và thịnh vượng trở lại, tôi có lẽ sẽ phải tranh cử lần nữa”, ông Trump nói thêm. Ngay sau tuyên bố này của cựu tổng thống, đám đông tại Robstown đã tung hô và bày tỏ rằng họ muốn ông Trump tái chạy đua vào Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ thứ 45 đã so sánh thành tích ông đạt được trong 4 năm tại nhiệm với hai năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden. Ông cũng lặp lại tuyên bố rằng Đảng Dân chủ không có kế hoạch hành động và không có năng lực thực thi.

Mọi người không biết họ [Đảng Dân chủ] đang làm điều quái quỷ gì”, ông Trump tuyên bố. “Họ phản đối dầu mỏ, Chúa và súng, và họ nói họ sẽ làm tốt tại Texas này. Tôi không nghĩ vậy”, ông Trump nói thêm.

Ông Trump cam kết sẽ triệt phá tội phạm, ủng hộ lực lượng cảnh sát, đóng cửa biên giới, giảm lạm phát và khôi phục nền kinh tế Mỹ về mức cao mà chính quyền của ông đã làm được trước khi đại dịch COVID-19 lan đến Mỹ từ Trung Quốc.

Chúng ta phản đối ‘rút tiền cảnh sát’, và chúng ta sẽ rút tiền khỏi những băng đảng ma túy người Mexico”, ông Trump nói.

Chúng ta cần để cảnh sát của chúng ta yên – và để họ làm việc của họ”, ông Trump nói thêm. Ông cũng kêu gọi áp đặt án tử hình đối với bất kỳ ai giết sĩ quan cảnh sát.

Đa số im lặng đang trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Hỡi những người đồng bào của tôi, cuộc hành trình đáng kinh ngạc mà chúng ta đi cùng nhau này chỉ mới bắt đầu”, ông Trump khẳng định.

Cựu Tổng thống Donald Trump cho đến nay vẫn chưa chính thức đưa ra bất kỳ tuyên bố chắc chắn nào về việc liệu ông sẽ tái tranh cử tổng thống Mỹ hay không, nhưng ông từng phát ngôn mạnh mẽ trong nhiều bài phát biểu và phỏng vấn từ sau khi rời nhiệm sở đầu năm 2021 rằng ông sẽ trở lại.

Theo lời ông Trump, nguyên nhân khiến ông chưa đưa ra tuyên bố tái tranh cử bởi vì liên quan đến một số quy định trong các luật về tài chính đối với các chiến dịch tranh cử.

Nếu ông Trump đưa ra tuyên bố tranh cử chính thức, điều đó có thể sẽ kích hoạt hành động tức thì của Ủy ban Bầu cử Liên bang. Cơ quan này sẽ đưa ra quy định giới hạn số tiền mà ông Trump có thể vận động từ các nhà tài trợ.

Xuân Thành (T/h)