Cựu Tổng thống Donald Trump, trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình radio của Hugh Hewitt hôm 2/2, đã nói rằng bà Nikki Haley, ông Glenn Youngkin, ông Mike Pompeo và ông Ron DeSantis không nên chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ với ông vào năm 2024, bởi vì họ không có cơ may thành công.

Embed from Getty Images

Tôi đã giúp tất cả những người đó. Tôi đã cất nhắc Mike [Pompeo] từ con số không. Tôi biết ông ta đã luôn luôn nói ông sẽ không bao giờ tranh cử với tôi. Và bạn biết đấy, thời gian qua đi và sau đó họ muốn chạy đua, bởi vì họ là những người có tham vọng. Nhưng bạn biết, họ đang có số phiếu thăm dò rất tệ”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Hugh Hewitt.

Cựu tổng thống cũng nói Thống đốc Flordia Ron DeSantis được xem là một đối thủ mạnh mẽ cạnh tranh vị trí ứng viên tổng thống 2024 của Đảng Cộng hòa. Nhưng nếu không nhờ có Trump, ông ta đã thất bại rồi.

“Ron DeSantis đắc cử là nhờ tôi. Bạn nhớ là ông ta đã không có gì hết. Ông ta đã thất bại. Ông ta đã chuẩn bị rời cuộc đua. Ông ta đã đến và nài nỉ tôi, nài nỉ tôi bảo chứng”, ông Trump nói về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2018, khi đó ông DeSantis chạy đua ghế thống đốc Florida với ứng viên Adam Putnam.

Ông ta đã sẵn sàng rời cuộc đua. Tôi đã bảo chứng cho ông ta và thực tế ngay khi tôi đưa ra tuyên bố bảo chứng, tôi đã nói, ‘bạn sẽ gặp khó’… bạn biết đấy [Putnam] đang dẫn bạn rất sâu trong các cuộc thăm dò, không thể bắt kịp. Ông ta nói: ‘nếu ông bảo chứng tôi, tôi sẽ thắng’. Và nước mắt của ông ta đã rơi…

Tôi cuối cùng đã làm việc đó, và ông ta chiến thắng. Họ nói đó như quả bom nổ, như một của bom phát nổ. Từ lúc tôi bảo chứng cho ông ta, ông đã từ thua nhiều tới mức không thể bắt kịp đến chiến thắng dễ dàng”, ông Trump nói.

Điều tương tự cũng đến với Youngkin, thống đốc Virginia được ông Trump hậu thuẫn.

Ông Trump nói: “Tôi đã làm nhiều cho ông ta, và ông đã đắc cử nhờ tôi, giống hệt như Ron DeSantis”.

Thư ông ta viết cho tôi thực sự dễ chịu, lịch thiệp. Ông đã viết cho tôi bức thư đẹp đẽ nhất mà bạn từng thấy để cảm ơn tôi và mọi thứ khác. Nhưng sau đó, họ đã quyết định nói ông ta đã thắng cử không cần Trump, bởi vì quản lý chiến dịch của ông ta, Jeff Roe, là một gã khôn ranh. Họ nói ông ta đã thắng cử không cần Trump”.

Về bà Nikki Haley, ông Trump nói cựu đại sứ Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần cam kết sẽ không chạy đua với ông, nhưng bà là “người rất tham vọng và không thể yên vị”.

Và tôi đã nói, bạn biết tôi nói gì không? Tôi nói, Nikki, nếu cô muốn chạy đua, cô cứ tiếp tục và chạy đua”, ông Trump nói với người dẫn chương trình Hugh Hewitt.

Sau đó, ông Hugh Hewitt đặt câu hỏi với ông Trump: “Thưa ngài Tổng thống, nếu ngài không là ứng viên, liệu ngài sẽ ủng hộ bất kỳ ứng viên tổng thổng của Đảng Cộng hòa?

Ông Trump đáp rằng tuyên bố bảo chứng của ông cho ứng viên thay thế sẽ phụ thuộc vào danh tính của người đó.

Tôi sẽ trả lời bạn như tôi đã từng nói trong các cuộc tranh biện năm 2016. [Bảo chứng của tôi] sẽ phải phụ thuộc vào ứng viên đó là ai”, ông Trump nói.

Cho đến nay, ông Trump là người duy nhất của Đảng Cộng hòa chính thức tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024. Các đối thủ tiềm năng khác trong cùng đảng như bà Haley, ông DeSantis, ông Pompeo, ông Mike Pence hay ông Youngkin vẫn chưa tuyên bố sẽ chạy đua với ông Trump.

Các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy rằng ông Trump vẫn là một thế lực có ảnh hưởng mạnh mẽ trong Đảng Cộng hòa.

Theo khảo sát của Morning Consult được thực hiện đầu tháng này, ông Trump nhận được 48% ủng hộ, ông DeSantis đứng thứ hai với 31%, tiếp đến là cựu Phó Tổng thống Mike Pence với 8%.

Xuân Thành