Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (21/6, giờ địa phương) đã nói rằng ông chưa “chấp nhận thua” cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo Washington Examiner đưa tin.

Tôi chưa bao giờ thừa nhận mình thua”, trong Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Christian Broadcasting Network (Mạng Truyền hình Công giáo). Ông nói thêm rằng: “Không, tôi chưa bao giờ [nhắc đến] từ ‘thua cuộc’, và tôi chưa bao giờ chấp nhận thua”.

Nhiều tháng sau cuộc bầu cử tổng thống tháng 11/2020, ông Trump đã từ chối thừa nhận mình thua. Ông lập luận rằng ông đã bị Đảng Dân chủ đánh cắp chức tổng thống. Chiến dịch của ông Trump đã nộp nhiều đơn kiện lên các cấp tòa án cáo buộc về gian lận cử tri trên diện rộng, nhưng đa số các vụ kiện này hoặc là không được tòa thụ lý, hoặc là bị tòa bác bỏ.

Hồi tháng Một, sau khi xảy ra vụ xâm nhập vào Điện Capitol hôm 6/1, ông Trump đã nói trong một tuyên bố qua video rằng “một chính quyền mới sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1”.

Sự tập trung của tôi hiện nay là vào việc đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực trơn tru, trật tự và suôn sẻ”, ông Trump khi đó nói thêm.

Cũng trong cuộc phỏng vấn hôm 21/6, ông Trump đã nói với người dẫn chương trình David Brody rằng nếu cuộc bầu cử 2020 đã bị sai lệnh do gian lận, thì bất kỳ quyết định nào về việc phục chức tổng thống cho ông sẽ phụ thuộc vào công chúng Mỹ hoặc có thể phụ thuộc vào các chính trị gia.

Nếu cuộc bầu cử đó là gian lận, thì mọi người sẽ phải tự đưa ra quyết định. Nó không phụ thuộc vào tôi. Nó sẽ phụ thuộc vào công chúng. [Và] có lẽ nó phụ thuộc vào các chính trị gia. Tôi không nghĩ đã từng có trường hợp như này khi hàng trăm nghìn phiếu bầu đã được tìm thấy. Vậy nên chúng ta sẽ xem chuyện gì sẽ xảy ra”, ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho biết ông “thất vọng” khi cựu Phó Tổng thống Mike Pence, trong cuộc họp lưỡng viện liên bang hôm 6/1, đã không chuyển một số phiếu cử tri đoàn lại các cơ quan lập pháp tiểu bang để rà soát. Ông Trump phỏng đoán rằng nếu ông Pence đã làm thế, thì bây giờ rất có thể nước Mỹ đã có một vị tổng thống khác trong nhiệm sở.

Vâng, tôi đã luôn luôn thích Mike, và tôi rất thất vọng khi ông ta đã không chuyển [phiếu cử tri đoàn] về lại các cơ quan lập pháp [tiểu bang]… Tôi đã cảm thấy ông ấy có quyền chuyển [phiếu cử tri đoàn] quay lại [các tiểu bang], và ông ta lẽ ra đã nên chuyển nó lại. Đó là quan điểm của tôi. Tôi nghĩ bạn đã phát hiện rằng bạn rất có thể có một tổng thống khác ở thời điểm này nếu ông ta đã chuyển [các phiếu cử tri đoàn] quay lại [các cơ quan lập pháp tiểu bang]”, ông Trump nói với người dẫn chương trình David Brody.

Sau đó, khi được hỏi liệu ông có muốn trở thành chủ tịch Hạ viện vào năm 2022, ông Trump đã không đưa ra câu trả lời rõ ràng.

Vâng, tôi đã từng nghe đến câu chuyện đó, và nó càng ngày càng xuất hiện nhiều, nhưng đó không phải là điều mà tôi đã từng nghĩ đến, nhưng chắc chắn có nhiều câu chuyện về nó”, ông Trump nói. “Tôi có mối quan hệ tốt với [Dân biểu] Kenvin [McCarthy], và hy vọng, chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo truyền thống”.

Bạn biết đấy, chúng ta luôn luôn được biết về các cuộc bầu cử tự do và công bằng. [Nhưng], hóa ra chúng đã không phải là [các cuộc bầu cử] tự do, và chúng đã không phải là [các cuộc bầu cử] công bằng, và thế giới đang quan sát. Vì thế, tôi đã từng biết đến câu chuyện về [việc tôi trở thành chủ tịch Hạ viện năm 2022], nhưng đó không phải là điều mà tôi đã từng nghĩ đến”, ông Trump nói.

Trước đó, cũng theo tờ Washington Examiner, Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy trong cuộc trả lời phỏng vấn Fox News hôm 16/6 đã nói rằng cựu Tổng thống Trump muốn thấy ông kế nhiệm Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, trong khi dân biểu đại diện cho bang California đang thúc đẩy ông Trump tái tranh cử vào Nhà Trắng.

Ông McCarthy trước nay vẫn thường được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất có thể trở thành Chủ tịch Hạ viện nếu Đảng Cộng hòa giành lại được đa số ghế tại cơ quan lập pháp liên bang này trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11/2022.

Bạn biết đấy, tôi đã nói chuyện với Tổng thống Trump nhiều lần. Ông ấy nói với tôi rằng ông muốn tôi là chủ tịch Hạ viện, và tôi nghĩ ông ấy nên là tổng thống”, tờ Washington Examiner dẫn lời ông McCarthy nói với người dẫn chương trình Brian Kilmeade của Fox News.

Về phần ông Trump, cựu tổng thống chưa chính thức xác nhận về tương lai chính trị của ông. Ông Trump chỉ bày tỏ rằng trước mắt ông sẽ tập trung vào việc giúp Đảng Cộng hòa giành lại đa số ghế tại Hạ viện và Thượng viện trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ vào cuối năm tới. Để thực hiện mục tiêu này, cựu tổng thống đã chứng thực cho nhiều ứng viên Đảng Cộng hòa và sẽ sớm tổ chức các buổi tập trung chiến dịch để vận động tranh cử cho các ứng viên tiềm năng.

Theo tờ Daily Wire, hôm 16/6 vừa qua, cựu Tổng thống Trump thông báo rằng ông sẽ tổ chức cuộc vận động đầu tiên trước khi đến thăm biên giới Mỹ – Mexico vào cuối tháng 6/2021.

Ủy ban Hành động Chính trị Cứu nước Mỹ (Save America PAC) của ông Trump cho biết trong một tuyên bố: “Tổng thống Donald J. Trump, Tổng thống thứ 45 của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, sẽ tổ chức một cuộc vận động lớn ở Wellington, Ohio vào thứ Bảy, ngày 26/6/2021 lúc 7:00 tối, theo múi giờ miền Đông. Cuộc vận động Save America lần này đánh dấu lần xuất hiện đầu tiên của Tổng thống Trump để ủng hộ các ứng cử viên và thúc đẩy chương trình nghị sự MAGA (Make America Great Again – Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại) cũng như những thành tựu của chính quyền Tổng thống Trump”.

Tuyên bố trên còn lưu ý rằng cuộc vận động cũng được tổ chức nhằm ủng hộ ông Max Miller, người mà ông Trump đã chứng thực cho cuộc đua ghế dân biểu liên bang đại diện cho khu vực bầu cử Quốc hội số 16 của tiểu bang Ohio.

Như Ngọc (T/h)

Xem thêm: