Cựu Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 16/3 rằng quyết định tái tranh cử tổng thống năm 2024 của ông hoàn toàn phụ thuộc vào sự thể hiện của Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Embed from Getty Images

Ông Trump nói với Maria Bartiromo trên Fox News: “Ồ, dựa theo mọi cuộc thăm dò, họ muốn tôi tranh cử lại, nhưng chúng tôi đang quan sát và chúng ta sẽ chờ xem. Những bước đầu tiên nhất, chúng tôi phải nhìn vào những gì chúng tôi có thể làm tại Hạ viện. Tôi nghĩ chúng tôi có rất rất nhiều cơ hội để giành lại [quyền kiểm soát] Hạ viện”.

Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội làm tốt hơn tại Thượng viện. Chúng tôi cần sự lãnh đạo tại Thượng viện, thẳng thắn mà nói, chúng tôi không có sự lãnh đạo [tốt]. Chúng tôi cần sự lãnh đạo tốt hơn ở Thượng viện. Chúng tôi có cơ hội tốt để giành lại [quyền kiểm soát] Thượng viện, và thẳng thắn mà nói, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của mình sau [các cuộc bầu cử đó]”, ông Trump nói.

Trước đó, trong bài phát biểu tại CPAC 2021 tại Florida hôm 28/2, ông Trump cũng không khẳng định sẽ tái tranh cử tổng thống năm 2024. Ông chỉ nói rằng: “Tôi có thể sẽ quyết định đánh bại họ lần thứ ba”, với ngụ ý rằng ông đã thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và năm 2020 và có thể tiếp tục thắng cử lần nữa vào năm 2024.

Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 16/3, ông Trump cũng đã nhấn mạnh và nhận công về các chiến thắng của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện trong kỳ bầu cử 2020. Đảng Cộng hòa đã giành lại được 14 ghế tại Hạ viện, qua đó khiến Đảng Dân chủ chỉ kiểm soát Hạ viện với thế đa số mỏng manh nhất kể từ năm 2000. (222 – 213).

Bạn biết đấy, chúng tôi lẽ ra sẽ thua từ 15 đến 25 ghế trong kỳ bầu cử trước. Tôi đã tham gia. Tôi đã làm việc rất chăm chỉ. Những gì đã xảy ra là cuối cùng chúng tôi đã chiến thắng 15 ghế thay vì thua 25 ghế. Đó là một sự đảo ngược lớn và gần như đã tước đi công việc của [Chủ tịch Hạ viện] Nancy Pelosi. Tôi nghĩ chúng tôi có cơ hội giành lại Hạ viện [trong năm tới]”, ông Trump nói.

Ông Trump cho tới nay đã chứng thực ít nhất 11 người tham gia tranh cử tại Hạ viện và Thượng viện liên bang, cũng như Thống đốc tiểu bang trong kỳ bầu cử 2022. Trong đó, ông đã chứng thực hai ứng viên Cộng hòa tại Hạ viện là Max Miller của bang Ohio và Julia Letlow của bang Louisiana. Ông Max Miller, cựu quan chức Nhà Trắng, sẽ chạy đua chống lại 1 trong 10 dân biểu Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông Trump lần hai.

Ông Trump đã nói rằng ông sẽ tiếp tục chứng thức cho các ứng viên Cộng hòa khác để thách thức 9 dân biểu Cộng hòa còn lại đã bỏ phiếu luận tội ông, trong đó có Dân biểu Liz Cheney (bang Wyoming) – lãnh đạo đương nhiệm số 3 của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử 2022 chỉ cần giành thêm 5 ghế nữa từ Đảng Dân chủ là có thể lấy lại quyền kiểm soát Hạ viện.

Trong khi đó, tại Thượng viện cuộc đua sẽ khó khăn hơn khi trong số 1/3 thượng nghị sĩ phải bầu lại có 14 người của Đảng Dân chủ và 20 người của Đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, khá nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa sẽ không tiếp tục tham gia tái tranh cử trong năm tới lại mở cánh cử cho ông Trump có thể tái định hình sự lãnh đạo của đảng này tại Thượng viện, đặc biệt là vai trò lãnh đạo mà Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (bang Kentucky) đang nắm giữ.

Theo đánh giá của ngoại giới, chiến lược của ông Trump hiện nay gồm tổ chức các cuộc họp với đồng minh, chứng thực các ứng viên tiềm năng và gây quỹ tranh cử. Cựu Tổng thống cũng đặc biệt chú ý đến việc củng cố tính liêm chính bầu cử để đảm bảo có được các cuộc bầu cử công bằng vào năm tới và các năm tiếp theo.

Ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 16/3 cũng nhấn mạnh rằng nếu dự luật cải cách bầu cử H.R.1 của Đảng Dân chủ trở thành luật, thì “Đảng Cộng hòa sẽ cực khó thắng cử”.

Những gì sẽ xảy ra là Đảng Dân chủ sẽ có thể làm điều họ đã làm như trong cuộc bầu cử 2020, và thậm chí còn tồi tệ hơn, khả năng sẽ tồi tệ hơn nữa”, ông Trump cảnh báo.

Như Ngọc

Xem thêm: