Cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc trả lời phỏng vấn Newsmax TV bên lề CPAC 2021 tại Florida đã nói rằng ông không thích “đùa giỡn” về việc ai có thể đánh bại ông trong cuộc đua giành đề cử của Đảng Cộng hòa năm 2024, nhưng ông cũng nói ông “không thể hình dung” ai đó khác có thể chiến thắng nếu ông quyết định tranh cử.

Trump on
Cựu Tổng thống Trump trả lời phỏng vấn Newsmax TV bên lề CPAC 2021 hôm 28/2. (Ảnh chụp màn hình)

Tôi không chắc rằng ai đó sẽ có thế chiến thắng, ngoài chúng tôi ra”, ông Trump nói với phóng viên Mark Halperin trong một cuộc phỏng vấn bên lề CPAC 2021 hôm 28/2.

Hãy nhìn xem, tôi đã đang làm rất tốt cho đảng này. Chúng ta đã có nền kinh tế vĩ đại nhất lịch sử, và chúng ta đã tái thiết nó lần thứ hai”, ông Trump nói.

Cựu Tổng thống Mỹ nói thêm rằng những nền tảng mà chính quyền của ông xây dựng được “là mạnh mẽ đến mức mà thậm chí không quốc gia nào khác có thể cạnh tranh với chúng ta về những gì chúng ta đã làm lần hai“, ông muốn đề cập đến việc hồi phục kinh tế Mỹ sau đại dịch “virus Trung Quốc”. Ông Trump gọi virus corona gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc” nhằm nhấn mạnh nguồn gốc của loại bệnh dịch chết người này.

Chúng ta đã làm việc rất tốt, và tôi nghĩ dựa trên hiệu suất công việc đó, tôi không chắc rằng ai đó khác có thể chiến thắng, ngoài chúng tôi ra”, ông Trump khẳng định.

Tuy nhiên, ông Trump đã nói ông chưa quyết định chạy đua tranh cử tổng thống năm 2024. Ông nói: “Nhưng tôi yêu đất nước ta. Tôi sẽ làm điều đúng đắn cho đất nước ta”.

Ông Trump cũng chỉ ra kết quả bỏ phiếu thử bên lề CPAC 2021. Ông nói ông “chưa bao giờ thấy số liệu thăm dò như thế”.

Cuộc bỏ phiếu thử tại CPAC 2021 lần này cho thấy ông Trump đã thắng dễ với 55% phiếu bầu, bỏ xa Thống đốc Floria DeSantis được 21% phiếu và Thống đốc Nam Dakota Noem được 4% phiếu.

Cũng theo cuộc thăm dò đó, có gần 7/10 người tham dự CPAC bày tỏ rằng họ muốn thấy ông Trump tái tranh cử trong kỳ bầu cử 4 năm tới.

Trong khi đó, 97% nói rằng họ tín nhiệm công việc ông Trump đã làm từ năm 2017 đến năm 2020. Khoảng 87% trong số đó nói họ cực kỳ tín nhiệm công việc ông Trump đã làm, trong khi 10% nói họ khá tín nhiệm.

Ông Trump nói ông cảm thấy tốt về phản ứng của mọi người tại CPAC năm nay. “Đám đông là đáng kinh ngạc. Tôi nghĩ rằng sự nhiệt tình thậm chí vượt trên cả những gì chúng tôi đã có được trước cuộc bầu cử, và chúng tôi đã có các kết quả bầu cử tuyệt vời hơn bất kỳ ứng viên tổng thống nào nhận được trước nay… nhưng đám đông này rất tuyệt vời. Họ yêu đất nước này và họ chỉ muốn nhìn thấy đất nước thành công”.

Ông Trump nói ông quyết định phát biểu tại CPAC thay vì để cơ hội đó cho các lãnh đạo Đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (bang Kentucky) hay Dân biểu Liz Cheney (bang Wyoming), “bởi vì chúng ta phải cứu nước Mỹ” khỏi những gì đang xảy ra dưới chính quyền Biden.

Chúng ta phải chấm dứt một số điều đang diễn ra, những điều rất tồi tệ đối với đất nước ta”, ông Trump nói với nhà báo Halperin. “Khi bạn nhìn vào biên giới, khi bạn nhìn vào những gì đang xảy ra với độc lập năng lượng, khi bạn nhìn vào rất nhiều yếu tố khác nhau của những việc họ đang làm, [bạn sẽ nhận ra] họ sẽ phá hủy đất nước ta”.

Ông Trump cho biết ông được mời phát biểu tại CPAC vì ông đã sát cánh cùng tổ chức này “một thời gian dài”.

Họ đã làm việc rất tốt ở đây”, ông Trump nói. “Tôi nghĩ đây là nơi tuyệt vời để bày tỏ quan điểm của mình. Mọi người muốn nghe quan điểm của tôi. Đám đông bên ngoài rất là tuyệt vời. Toàn bộ nơi này tràn đầy năng lượng. Họ yêu đất nước chúng ta”.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 1,5 giờ đồng hồ tại CPAC 2021, ông Trump đã đề cập đến nhiều vấn đề, trong đó có nhập cư bất hợp pháp, chính sách chuyển giới, phong tỏa đất nước vì virus Trung Quốc, và tính liêm chính bầu cử. Ông cũng điểm mặt gọi tên những nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội ông tại Hạ viện và bỏ phiếu kết tội ông tại Thượng viện trong vài tuần gần đây.

Xuân Thành

Xem thêm: