Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết ông không phủ nhận việc Thống đốc bang Florida Ron DeSantis là người có khả năng cùng tranh cử trong cuộc bầu chọn tổng thống năm 2024.

Embed from Getty Images

Ngày 30/6, khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn trên Newsmax về mối quan hệ ứng viên Trump-DeSantis, cựu Tổng thống Trump trả lời rằng ông có mối giao hảo tốt với Thống đốc bang Florida.

“Chà, tôi hợp với ông ấy. Tôi từng chịu trách nhiệm về thành công của ông ấy, bởi vì tôi đã chứng thực ông ấy và ông ấy đã tiến lên như một con tàu tên lửa.”

Cựu Tổng thống Trump đang đề cập đến việc ông chứng thực cho Thống đốc DeSantis vào năm 2018. Từ sau đó, sự ủng hộ dành cho ông DeSantis tăng lên nhanh chóng trước khi ông đánh bại đối thủ đảng Dân chủ Andrew Gillum.

Kể từ đó, ông DeSantis đã trở thành một trong những quan chức Đảng Cộng hòa được yêu thích nhất trong nước, đặc biệt trong việc xử lý các vấn đề liên quan đến vắc-xin COVID-19 và các quy định trong đại dịch ở Florida. Thống đốc Florida thường từ chối những đề xuất về việc tranh cử tổng thống vào năm 2024, nói rằng ông muốn tập trung hơn vào việc điều hành tiểu bang.

Cựu Tổng thống Trump trả lời tạp chí New Yorker vào giữa tháng Sáu: “Tôi không biết Ron có đang tranh cử hay không và tôi cũng không hỏi ông ấy. Đó là đặc quyền của ông ấy. Tôi nghĩ tôi sẽ thắng.”

Tuy nhiên ông Trump vẫn chưa đưa ra tuyên bố dứt khoát về việc tranh cử vào năm 2024, mặc dù ông đã ám chỉ mạnh mẽ về khả năng này trong các bài phát biểu. Năm ngoái, Cựu tổng thống cho hay ông sẽ đợi đến khi cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 kết thúc, đồng thời trích dẫn các luật liên quan đến vấn đề tài chính trong chiến dịch bầu cử.

“Thông tin mà tôi nhận được trong vài tuần qua là ông Trump chắc chắn đang tranh cử”, chiến lược gia lâu năm của Đảng Cộng hòa Brooke Rollins trả lời tờ Epoch Times vào ngày 14/6. Vài tuần trước đó, bà Rollins đã lập ra Ủy ban hành động chính trị có tên “Sẵn sàng vì Ron” để hỗ trợ cho việc ứng cử tổng thống của ông DeSantis.

“Chúng tôi không hề chống lại Trump”, bà Rollins khẳng định: “Vào thời điểm đó, tôi không biết liệu ông ấy [ông Trump] có tranh cử hay không. Những gì tôi nói sau đó đã khẳng định rõ rằng ông ấy [ông DeSantis] sẽ không chống lại ông Trump.”

Cựu tổng tư lệnh, năm nay đã 76 tuổi, lưu ý rằng sức khỏe và tuổi tác của ông có thể có tác động nhất định đối với khả năng tranh cử năm 2024.

“Các vị luôn phải chú ý đến sức khỏe. Dường như các vị đang có sức khỏe tốt, tuy nhiên ngày mai, các vị lại nhận được thư từ bác sĩ nói rằng ‘hãy gặp lại tôi lần nữa’”. Ông Trump chia sẻ với tờ Washington Post vào tháng Tư: “Đó là dấu hiệu không tốt  khi họ sử dụng từ ‘một lần nữa’”. Ông Trump lưu ý rằng tình trạng sức khỏe của ông đang rất tốt.

Vào đầu năm nay, khi được hỏi về việc liệu có chọn cựu Phó Tổng thống Mike Pence làm người đồng tranh cử không, ông Trump trả lời:

“Tôi không nghĩ mọi người sẽ chấp nhận điều đó. Ông Mike và tôi đã có một mối quan hệ tuyệt vời ngoại trừ yếu tố rất quan trọng diễn ra vào lúc cuối. Chúng tôi đã có một mối quan hệ rất tốt”, ông Trump cho biết thêm: “Tôi đã không nói chuyện với ông ấy trong một thời gian dài.” 

Tuy nhiên, ông Trump khẳng định: “Tôi vẫn thích Mike.”

Vy An (Theo The Epoch Times)