Hôm Thứ Hai (ngày 8/11), cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn rằng ông “có thể thông báo sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới” về quyết định có tiếp tục tranh cử tổng thống năm 2024 hay không.

48051813927 9ec55a3909 k
Tổng thống Donald J. Trump (Ảnh: Joyce N. Boghosian/ Nhà Trắng)

Ngày 8/11 đánh dấu cột mốc một năm trước ngày bầu cử giữa kỳ năm 2022. Vào chính ngày này, cựu Tổng thống Trump lần nữa được hỏi về việc có tham gia cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 hay không. 

Trả lời phỏng vấn của Fox News hôm thứ Hai (ngày 8/11), ông nói: “Tôi chắc chắn đang suy nghĩ về điều đó và để xem. Thành thật mà nói, tôi nghĩ nhiều người sẽ rất vui mừng với quyết định này và có thể sẽ công bố nó sau cuộc bầu cử giữa kỳ”. 

Trước đó, Tổng thống Trump đã tuyên bố vào tháng Sáu rằng ông sẽ đưa ra “thông báo” về kế hoạch cho năm 2024 “trong một ngày gần đây”, nhưng ông không đưa ra thời gian biểu cụ thể.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Michale Savage hôm 20/7, cựu Tổng thống Trump đã tiết lộ lý do vì sao ông chưa thể loan báo về quyết định ứng cử tổng thống Mỹ có liên quan đến các luật tài chính chiến dịch hiện hành. Ông nói: “Nếu quý vị muốn biết sự thật, thì đó là tôi chưa thể thực sự [loan báo về việc đó] bởi vì các luật lệ, quy định tài chính chiến dịch rất phức tạp, rất cứng nhắc và thẳng thắn mà nói là rất không hợp thời”. 

Nếu ông Trump chính thức loan báo chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024, thì sau đó ông sẽ buộc phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn về tài chính cá nhân, cũng như giới hạn về nhận tiền tài trợ và chi tiêu vào mục đích chính trị.

Trong cuộc phỏng vấn ngày 8/11 này, ông Trump nói với sự cẩn trọng về việc liệu ông có bám sát mốc thời gian là ngày bầu cử giữa kỳ năm 2022 hay không: “Điều đó không có nghĩa là tôi sẽ làm”. “Nó có lẽ là phù hợp, nhưng rất nhiều người đang chờ đợi quyết định này được đưa ra.”

Ông Trump sau đó giải thích rằng các đảng viên Cộng hòa khác có thể tham gia cuộc đua tổng thống cũng đang “chờ quyết định này”, bởi vì nếu ông ra tranh cử, họ sẽ không tham gia tranh cử.

Nói về các ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng hòa, ông Trump nói: “Chúng tôi có rất nhiều người và họ có danh tiếng tốt. Nhưng hầu như mọi người đều nói rằng nếu tôi tranh cử, họ sẽ không bao giờ tranh cử.” 

“Và điều đó thật tuyệt, chủ yếu bởi vì nó cho thấy mức độ trung thành và sự tôn trọng tuyệt vời,” ông nói thêm.

Trước đó, đã có nhiều cuộc thăm dò ý kiến ​​trong nội bộ Đảng Cộng hòa rằng nếu ông Trump tham gia tranh cử tổng thống năm 2024, ông sẽ nhận được sự ủng hộ của đại đa số cử tri Đảng Cộng hòa. Điều đó có nghĩa là, nếu ông ra tranh cử, bất kỳ ứng cử viên Đảng Cộng hòa nào khác sẽ khó có cơ hội chiến thắng.

Khi được hỏi về các đối tác tranh cử tiềm năng, ông nói: “có rất nhiều người tuyệt vời trong Đảng Cộng hòa.”

Ông Trump nói về Thống đốc Florida Ron DeSantis, “Ông ấy là một người đàn ông tốt, nhưng chúng tôi có rất nhiều người tuyệt vời. Ông ấy rất tốt”.

Embed from Getty Images

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn ngày 8/11, ông Trump cũng để ngỏ khả năng sẽ chọn những người khác đồng hành cùng ông trong cuộc đua tái cử năm 2024: “Chúng tôi có rất nhiều người rất tốt, họ rất tốt cho việc này… và vì vậy, còn quá sớm để nói về điều đó”.

Ông Trump: “Tôi sẽ bận rộn vì những người tốt chứ không phải vì những người xấu”

Ông Trump đã chứng thực hàng chục đảng viên Cộng hòa và bày tỏ sự ủng hộ đối với cuộc bầu cử của họ vào năm tới để giúp đảng Cộng hòa giành được đa số ghế tại Hạ viện và Thượng viện.

Cựu Tổng thống Trump, trong buổi trả lời phỏng vấn với Newsmax TV hồi tháng Sáu, đã nói rằng: “Hiện nay, tôi đang giúp nhiều người bước vào nhiệm sở, và chúng tôi đang chiến đấu với nhà nước ngầm, chúng tôi đang chiến đấu với cánh tả cực đoan.”

Nhưng Tổng thống Trump dường như rút ra được bài học, ông nói với Fox News hôm 8/11: “Tôi sẽ bận rộn vì những người tốt chứ không phải vì những người xấu”.

Trong các cuộc bầu cử trước, các ứng cử viên Đảng Cộng hòa được Tổng thống Trump chứng thực dần có lập trường chống Trump sau khi thắng cử. Ông gọi họ là RINO (tức chỉ trên danh nghĩa) và luôn chỉ trích việc họ vì đã im lặng trước các gian lận bầu cử năm 2020.

Giờ đây, ông Trump đưa ra một ví dụ rằng ông sẽ ủng hộ các nhà lập pháp của đảng Cộng hòa bang Michigan, những người phản đối gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, những người đã “chiến đấu cho cuộc bầu cử” và ngược lại sẽ không ủng hộ những đảng viên Cộng hòa chỉ mang danh Cộng Hòa (RINO) này.

Trong một vài cuộc bầu cử địa phương vào ngày 2/11 vừa qua, ông Trump tuyên bố rằng sự ủng hộ của ông là yếu tố quyết định đến chiến thắng của các ứng cử viên Đảng Cộng hòa.

Một ví dụ là ông Mike Cary, một đảng viên Cộng hòa từ quận quốc hội thứ 15 của Ohio, người đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt vào ngày 2/11 và giữ ghế trong Hạ viện cho đến tháng 1/2023.

Ông Trump nói: “Một ghế quốc hội ở Ohio, nơi ông ấy đã có một cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn và đã giành chiến thắng rất cao sau sự chứng thực của tôi.”

Một ví dụ khác là ông Glenn Youngkin, người mới trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa đầu tiên sau 12 năm giành chiến thắng trong cuộc bầu cử thống đốc bang Virginia. “Chúng tôi đã có Youngkin, và chúng tôi đã có một chiến thắng khác, đó là một chiến thắng tuyệt vời”, ông Trump nói.

51269994808 1f5482bb01 b
Thống đốc Virginia Glenn Youngkin (Ảnh: Flicrk/ Glenn Youngkin)

Trong khi đó, ông Trump nói rằng các đảng viên Dân chủ “đã chơi trật” ở Virginia. 

Ông nói: “Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra ở Virginia, điều đó rất thú vị. Họ – những người theo Đảng Dân chủ – đã sử dụng tên tôi – đến nỗi cuối cùng họ đã thất bại.” “Một trong những lý do khiến [McAuliffe] thua cuộc là vì ông ta cứ nói Trump, Trump, Trump.”

Ông chỉ ra rằng “đảng Dân chủ đã chơi trật quân bài” bởi vì đảng Dân chủ vẫn theo đuổi, lên án ông và cuối cùng đưa ông vào lá phiếu.

Một ví dụ khác là, trong cuộc bầu cử thị trưởng đảo Staten, New York, đảng viên đảng Cộng hòa Vito Fossella đã giành chiến thắng.

Ông Trump đề cập rằng ông Fossella vốn không có kế hoạch tham gia cuộc bầu cử này, nhưng sau khi nhận được sự chứng thực của ông, ông Fossella lần đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử cuối cùng.

Mộc Lan (t/h)

Xem thêm: