Hội nghị đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cần một người có “kinh nghiệm chuyển các Hạt từ xanh sang đỏ”, cựu Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Hai (10/5), ca ngợi Dân biểu Elise Stefanik (bang New York) và ủng hộ bà làm chủ tọa thay thế cho Dân biểu Liz Cheney (bang Wyoming).

Embed from Getty Images

(Ảnh: Bà Elise Stefanik)

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Hai rằng việc thay thế bà Liz Cheney là lợi ích tốt nhất của Đảng Cộng hòa (GOP) trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

“Chúng ta cần một người lãnh đạo có kinh nghiệm chuyển các khu vực từ màu xanh sang màu đỏ khi chúng ta đang tiến dần đến cuộc bầu cử giữa kỳ 2022 quan trọng, và đó là Elise!” ông Trump đã viết trong một tuyên bố trên trang web Ủy an hành động chính trị Cứu nước Mỹ (Save American PAC) của mình hôm thứ Hai.

“Bà ấy biết làm thế nào để giành chiến thắng, đó là những gì chúng ta cần!” ông Trump nói thêm.

Cựu Tổng thống hiện đang tham gia vào nỗ lực để phế truất bà Cheney ra khỏi vai trò lãnh đạo Hội nghị đảng Cộng Hòa ở Hạ viện. Uy tín của bà Cheney trong các đảng viên Cộng hòa ở Hạ viện đã giảm sút nghiêm trọng kể từ khi bà đứng về phía đảng Dân chủ trong việc luận tội ông Trump, đồng thời nhiều lần tuyên bố rằng không có gian lận xảy ra trong cuộc bầu cử 2020.

“Đảng Cộng hòa ở Hạ viện có cơ hội lớn để cải thiện [nhân sự] trong tuần này từ kẻ hiếu chiến Liz Cheney sang nhà giao tiếp tài năng Elise Stefanik”, tuyên bố của ông Trump bắt đầu. “Elise có trí thông minh, được chứng thực từ người yêu nước Mỹ Brandon Judd và Hội đồng tuần tra biên giới quốc gia, bà ấy có điểm A + từ NRA (Hiệp hội súng trường quốc gia), và bà ấy yêu các Cựu chiến binh của chúng ta.”

Thông điệp được đưa ra vài ngày trước một cuộc bỏ phiếu quan trọng về việc có nên loại bỏ Cheney khỏi vị trí chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện hay không. Cuộc họp kín dự kiến ​​sẽ họp vào thứ Tư (12/5) để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, hôm 5/5, ông Trump đã phát đi tuyên bố chứng thực bà Elise Stefanik. Ông Trump viết: “Chúng tôi muốn những vị lãnh đạo đặt niềm tin vào phong trào Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại, và ưu tiên các giá trị của Nước Mỹ Trên hết. [Bà] Elise Stefanik là một lựa chọn vượt trội, và bà ấy có được sự chứng thực HOÀN TOÀN và ĐẦY ĐỦ của tôi cho vị trí Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa [Hạ viện]. [Bà] Elise là một người truyền tin nhiệt huyết và thông minh!”

Đáp lại chứng thực của ông Trump, bà Stefanik, 36 tuổi, viết trên Twitter: “Cảm ơn ông, Tổng thống Trump vì đã ủng hộ tôi 100% cho chức Chủ tịch Hội nghị Đảng Cộng hòa Hạ viện. Chúng ta cần đoàn kết và tập trung vào SA THẢI PELOSI và CHIẾN THẮNG năm 2022!”

Bà Stefanik từng phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử được bầu vào Quốc hội khi mới 30 tuổi.

Lê Vy 

Xem thêm: