Mặc dù chưa chính thức loan báo ý định tái tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, nhưng cựu Tổng thống Donald Trump hiện đã nói về việc ông sẽ làm đầu tiên nếu ông trở lại Nhà Trắng vào cuối tháng 1/2025.

Trump ET
Cựu Tổng thống Donald Trump nói chuyện với Kash Patel của Epoch TV tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago, Palm Beach, Florida vào ngày 31/1/2022. (Ảnh: The Epoch Times)

Trao đổi với người dẫn chương trình Kash Patel của Epoch TV trong cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền sẽ được phát sóng đầy đủ vào thứ Hai (7/2, giờ Mỹ), ông Trump tiết lộ việc đầu tiên ông sẽ làm nếu trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là hoàn thành bức tường biên giới miền Nam.

Cựu tổng thống cho biết biên giới Mỹ đóng sẽ khắc phục được nhiều tổn thất mà Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden và chính quyền của ông ta gây ra, kể cả việc nhận được sự tôn trọng từ các vị lãnh đạo khác trên thế giới.

Ông Trump nói với ông Patel rằng việc hoàn thành bức tường phía Nam nước Mỹ cũng là cách lấy lại sự tôn trọng từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cựu tổng thống lý giải rằng bởi vì khi ông Tập nhìn thấy hàng triệu người đổ vào nước Mỹ, ông ta đã không còn tôn trọng đất nước chúng ta nữa.

Ông Trump nói thêm rằng để lấy lại được sự tôn trọng của các vị lãnh đạo thế giới, nước Mỹ cần phải đảm bảo cho họ thấy rằng đất nước ta ở đây, vẫn ở đây và chúng ta sẽ không làm những chuyện tầm phào.

Theo ông Trump, biên giới mở đã đang là biểu tượng cho thấy sự yếu kém của nước Mỹ, ông nói: “Khi ông Tập, ông Putin, ông Kim Jong-un của Bắc Hàn và các lãnh đạo Iran, khi họ thấy hàng triệu người tiến vào đất nước ta, thì họ không còn tôn trọng chúng ta”.

Ông Biden từ khi tiếp quản Nhà Trắng thay ông Trump vào cuối tháng 1/2021 đã thu hồi hoặc đình chỉ hàng chục chính sách biên giới của người tiền nhiệm. Những chính sách nới lỏng của chính quyền Biden đã đang khiến làn sóng đông đảo người di cư bất hợp pháp tràn vào nước Mỹ qua biên giới phía Nam, với số lượng cao kỷ lục trong vài thập kỷ qua.

Các sĩ quan Tuần tra Biên giới Mỹ đã bắt gặp 1,9 triệu người vượt biên trái phép trong năm 2021, cao gấp 4 lần so với năm 2020 dưới thời Tổng thống Trump. Số lượng trẻ em nhập cư bất hợp pháp không có người lớn đi kèm vượt qua biên giới Mỹ – Mexico trong năm 2021 đã đạt mức cao nhất lịch sử.

Ông Biden ngay trong ngày đầu nhậm chức đã ký lệnh hành pháp đình chỉ xây dựng tường biên giới phía Nam. Vật liệu xây dựng trị giá hàng triệu USD bị lưu kho và đang hỏng dần tại các tiểu bang Arizona, New Mexico, và Texas. Những công trình phụ trợ của bức tường như đường giao thông, hệ thống camera, cảm biến vẫn chưa được lắp đặt hoặc lắp đặt dang dở.

Đức Thiện 

Xem thêm: