Theo Washington Post đưa tin hôm 20/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden 79 tuổi đang có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024. Ông Trump cũng không loại trừ khả năng sẽ cạnh tranh ghế tổng thống cùng năm này. 

trump vs biden shutterstock 1846686394
Ông Trump và ông Biden trong chiến dịch tranh cử năm 2020 (Nguồn: Alex Gakos /Shutterstock).

Ông Biden mới vừa tròn 79 tuổi hôm 20/11 vừa qua, là vị tổng thống lớn tuổi nhất của nước Mỹ. 3 năm nữa khi hết nhiệm kỳ đầu tiên, ông sẽ 82 tuổi.

Bạn thân thiết của ông Biden, cựu Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Dodd, nói với Washington Post rằng: “Việc duy nhất tôi nghe thấy ông ấy nói, chính là ông ấy đang có kế hoạch tái tranh cử”.

Theo báo cáo, ông Biden và những người trong vòng tròn cốt lõi gần đây đã đảm bảo với các đồng minh rằng ông sẽ tái tranh cử. Đầu tháng này, ông Biden cũng đã nói như vậy với một nhóm nhỏ các nhà tài trợ trong một sự kiện gây quỹ ảo. Động thái của ông Biden nhằm đánh lạc hướng những nghi ngờ của ngoại giới về việc liệu ông có tái tranh cử hay không, và cả những lo lắng của Đảng Dân chủ về việc ông Trump trở lại Nhà Trắng.

Thời điểm ông Biden công bố thông tin về ý định tái cử trùng hợp với sự lo lắng ngày càng gia tăng của Đảng Dân chủ. Nhiệm kỳ đầu tiên của ông đã trôi qua được 10 tháng, các cuộc thăm dò liên quan đến tỷ lệ ủng hộ ông liên tục chạm đáy. Cuộc thăm dò mới nhất của Đại học Quinnipiac cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông chỉ có 36%.

Cùng với sự lo lắng ngày càng tăng của công chúng về lạm phát, sự lây lan nhanh chóng của virus biến thể DELTA, quân đội Mỹ rút khỏi Afghanistan một cách hỗn loạn sau 20 năm chiến tranh, số lượng người nhập cư trái phép qua biên giới phía nam hàng tháng tiếp tục đạt mức cao kỷ lục, mức độ ủng hộ ông Biden nhanh chóng giảm bắt đầu từ tháng 8, một số người trong Đảng Dân chủ cũng đặt câu hỏi về thành ý tái tranh cử của ông Biden. Một thành viên Đảng Dân chủ tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống gần đây nhất nói với Washington Post, “Mỗi ngày tôi đều nghe thấy có người hỏi vấn đề này, trong khi không có ai hỏi ông Obama về vấn đề này, cũng không có ai hỏi ông Trump vấn đề như thế.”

Trước và sau khi nhậm chức, ông Biden thường có nhiều sự nhầm lẫn khiến ngoại giới nghi ngờ về tình hình sức khỏe của ông. Tuy nhiên, cuộc kiểm tra thể chất gần đây tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed cho biết ông vẫn “khỏe mạnh”.

Tình hình hiện nay đối với Đảng Dân chủ mà nói khá là cam go. Nhiều dấu hiệu cho thấy, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm tới đảng Dân chủ đang gặp nhiều thách thức để duy trì ưu thế yếu hiện tại ở Thượng viện và Hạ viện. Đảng Cộng hòa chỉ cần giành lại 1 ghế Thượng viện và 5 ghế trong Hạ viện là có thể giành lại thế đa số. Gần đây, một số dân biểu thuộc Đảng Dân chủ đã thông báo rằng họ sẽ nghỉ hưu và không tái tranh cử nữa. Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 8/11/2022 sẽ bầu tất cả 435 thành viên của Hạ viện và 34 trong số 100 Thượng nghị sĩ, 39 tiểu bang và khu vực sẽ tổ chức bầu cử thống đốc.

Gần đây, cũng có truyền thông Mỹ phanh phui chuyện lục đục nội bộ giữa Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris.

Làn sóng đỏ đang dâng, ông Trump sẽ công bố quyết định vào năm tới

Tiếp sau bang Virginia từ màu xanh lam chuyển sang màu đỏ vào đầu tháng 11, ngày 16/11, Đảng Dân chủ tiếp tục thua trong cuộc bầu cử thị trưởng của thành phố Columbia, tiểu bang Nam Carolina.

Thành phố này đã được Đảng Dân chủ chấp chính trong 30 năm qua. Ông Daniel Rickenmann, thành viên thuộc Đảng Cộng hòa, cho biết trong bài phát biểu chiến thắng của mình: “Tôi đã nhận được tất cả sự ủng hộ đông đảo từ giới kinh doanh, công dân Colombia, người trẻ và người lớn tuổi, và mọi người từ mọi tầng lớp xã hội ở Colombia!” 

Ông Rick Scott, người đứng đầu bộ phận tái tranh cử của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cho biết: “Columbia đã được thị trưởng đảng Dân chủ nắm giữ trong 30 năm. Nhưng đêm qua, đảng Cộng hòa đã thắng lớn và làn sóng đỏ đang đến.”

Truyền thông Mỹ Politico đưa tin, cựu Tổng thống Trump cho biết ông “có thể” thông báo có tham gia tranh cử tổng thống tiếp theo hay không sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm 2022.

Các ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tổng thống hiện tại của Đảng Cộng hòa bao gồm Thống đốc Florida Ron DeSantis, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley và cựu Phó Tổng thống Pence. Trước đó, trả lời phỏng vấn của Fox News, ông Trump có nói: “Rất nhiều người là ứng cử viên sáng giá. Nhưng hầu hết họ đều nói rằng nếu tôi tham gia tranh cử, họ sẽ rút lui.

Ông Trump cũng từng ám chỉ ứng cử viên phó cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024 có thể là ông DeSantis và bà Haley.

Ông Trump đã duy trì sự xuất hiện của mình trên một số kênh truyền thông cánh hữu kể từ khi giải nhiệm tổng thống, và đã nhiều lần tổ chức các cuộc mít-tinh và các hoạt động gây quỹ cho những thành viên Đảng Cộng hòa. Một số cuộc thăm dò cho thấy ông vẫn là người có ảnh hưởng lớn trong Đảng Cộng hòa. 

Tiêu Nhiên, Vision Times