Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Tư (13/9) đã chính thức xác nhận thủ đô Paris, Pháp sẽ là chủ nhà của Thế vận hội mùa hè 2024 (Olympic 2024), trong khi thành phố Los Angeles, Hoa Kỳ giành quyền tổ chức Olympic 2028.

Đồng Chủ tịch Paris 2024 Tony Estanguet, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo, Chủ tịch IOC Thomas Bach, Thị trưởng Los Angeles Eric Garcetti và Chủ tịch LA2008 Casey Wasserman chụp ảnh kỷ niệm sau phiên họp 131 của IOC tại Lima, Peru hôm 13/9.

Sau ba lần nỗ lực đấu thầu thất bại, và 12 năm kể từ khi thua mất mặt trước London, Anh Quốc năm 2005, Paris cuối cùng đã được tổ chức Thế vận hội mà họ luôn khao khát.

CNN cho biết trước khi IOC chính thức bỏ phiếu thông qua tại phiên họp thứ 131 tại Lima, Peru hôm thứ Tư (13/9), đại diện của cả Paris và Los Angeles đã có bài thuyết trình ngắn gọn cuối cùng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người rất ủng hộ Paris đăng cai Olympic, đã trực tiếp nói chuyện với các thành viên IOC qua video trực tuyến.

Phát biểu trong khi công bố kết quả cuối cùng, Chủ tịch IOC Thomas Back nói rằng: “Đây là tình huống 3 bên gồm Paris, Los Angeles và toàn bộ Phong trào Olympic đều giành chiến thắng”.

Đây là lần thứ ba Thủ đô nước Pháp giành quyền đăng cai Olympic. Trước đó, Paris đã tổ chức hai kỳ Thế vận hội mùa hè vào các năm 1900 và 1924. Như vậy phải sau đúng 100 năm, người dân Paris mới lại được làm chủ nhà của một kỳ Olympic.

Trong khi đó, lần gần nhất thành phố Los Angeles tổ chức Olympic là năm 1984, trước đó trung tâm điện ảnh của bang Nam California này đã đăng cai Thế vận hội 1932. Tính chung nước Mỹ, kể từ Olympic Atlanta 1996, phải sau đúng 32 năm, siêu cường thế giới này mới lại làm chủ nhà của một kỳ Thế vận hội mùa hè.

Cuộc đua tổ chức Olympic 2024 ban đầu có 6 thành phố tham gia đấu thầu. Nhưng sau đó lần lượt Boston (Hoa Kỳ), Hamburg (Đức), Rome (Ý) và  Budapest (Hungary) đã rút lui do lo ngại về quy mô, chi phí và sự phức tạp của việc tổ chức sự kiện thể thao đa dạng nhất thế giới.

CNN cho biết phía Paris lên kế hoạch dự trù kinh phí cho Olympic 2024 là 8,09 tỷ USD. Trong khi, giới chức Los Angeles ước tính việc tổ chức Olympic sẽ tốn khoảng 5,3 tỷ USD.

Các quan chức của cả Paris và Los Angeles đều nhấn mạnh rằng do các thành phố này đã đảm bảo được 90% cơ sở vật chất cho việc đăng cai Thế vận hội, nên đã giảm được đáng kể chi phí tổ chức.

Xuân Thành

Xem thêm: