Lực lượng đặc nhiệm điều tra các vụ nhìn thấy UFO của Lầu Năm Góc đã nhận được hàng trăm báo cáo kể từ năm ngoái. Một quan chức cấp cao trong tình báo hải quân Mỹ nói với các nhà lập pháp rằng đa số giới chức vẫn cảm thấy nghi hoặc về vấn đề này.

Embed from Getty Images

Đoạn phim được Bộ Quốc phòng Mỹ công bố về phát hiện UFO. Một cơ quan giám sát của Lầu Năm Góc đang mở một cuộc điều tra về một loạt sự kiện nhìn thấy UFO trong những năm gần đây. (Nguồn: Getty Images).

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Hải quân Mỹ Scott Bray đưa ra tiết lộ trên trước Tiểu ban Tình báo Hạ viện. Trong hơn 50 năm, đây là phiên điều trần công khai đầu tiên của Quốc hội Mỹ về UFO.

Ngoài ông Bray, quan chức tình báo hàng đầu khác của Lầu Năm Góc là ông Ronald Moultrie cũng ra điều trần trong phiên điều trần hôm thứ Ba (17/5).

Hai đoạn video về UFO đã được công bố trong phiên điều trần, ông Bray cho biết đến nay vẫn chưa có giải thích khả dĩ về hiện tượng UFO trong đó.

Ông Bray: Một số sự kiện ‘không giải thích được’

Vào tháng 6/2021, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ đã công bố báo cáo chỉ ra rằng kể từ năm 2004 đến nay, giới phi công quân sự Mỹ đã báo cáo hơn 140 lần nhìn thấy các hiện tượng không xác định trên không, bao gồm 18 sự kiện về UFO. Trong quá trình này, các nhân chứng đã báo cáo “các kiểu chuyển động bất thường hoặc các đặc điểm bay” của vật thể không xác định.

Phó Giám đốc Tình báo Hải quân Mỹ Bray thừa nhận rằng có những sự kiện được phát hiện mà “không thể giải thích được” vì quá ít dữ liệu để có thể đưa ra giải thích hợp lý.

“Có một số ít trường hợp chúng tôi có nhiều dữ liệu hơn, nhưng phân tích của chúng tôi chỉ đơn giản là không thể ghép lại bức tranh đầy đủ về những gì đã xảy ra”, ông Bray nói. Những tình huống này liên quan đến “đặc điểm bay” dường như quá bất thường.

Báo cáo cho biết một số UFO “dường như có thể đứng yên ở độ cao có gió lớn, hoặc cơ động một cách đột ngột thoắt ẩn hiện, hoặc di chuyển với tốc độ đáng kể mà không có phương tiện đẩy nào có thể nhận dạng được”.

Hơn nữa những UFO này không để lại bất kỳ “bằng chứng vật chất” nào để cho các nhân chứng chỉ ra rằng chúng đến từ “ngoài Trái đất”, thậm chí họ cũng không phát hiện ra bất kỳ khí thải nào.

Giám sát đội điều tra hiện tượng không xác định trong không gian (UAP) mới của Lầu Năm Góc, ông Moultrie nói tại buổi điều trần: “Chúng tôi biết các thành viên của chúng tôi đã gặp phải ‘vật thể bay không xác định’, chúng tôi cam kết làm việc để xác định nguồn gốc của chúng vì chúng tiềm ẩn nguy cơ an toàn bay và an toàn chung.”

Ông Bray đã cho cả nhóm xem 2 clip về UFO, trong đó 1 video cho thấy cảnh vật thể hình tam giác lấp lánh trên bầu trời đêm, còn video kia cho thấy một vật thể hình cầu sáng bóng bay qua trước cửa sổ buồng lái của một chiếc máy bay quân sự.

“Tôi không thể giải thích vật thể đó là gì”, ông Bray nói về đoạn video thứ 2. Khi đó ông đang nói chuyện với Thượng nghị sĩ Adam Schiff là Chủ tịch Ủy ban Tình báo.

Vật thể hình tam giác trong video đầu tiên được chứng minh là một chiếc máy bay không người lái.

Ông Moultrie và ông Bray cũng cho biết, Lầu Năm Góc rất khuyến khích các phi công chứng kiến ​​những hiện tượng như vậy hãy công bố tình hình mà không sợ như lâu nay nhiều người vẫn bị kỳ thị khi tuyên bố liên quan đến UFO.

Trong báo cáo của UAP vào tháng Sáu năm ngoái, không có từ nào đề cập đến phi thuyền của người ngoài hành tinh (đĩa bay). Thay vào đó, trọng tâm là tác động có thể có của UFO đối với an ninh quốc gia và an ninh hàng không của Mỹ, như trường hợp của phiên điều trần hôm thứ Ba.

Chúng thực sự tồn tại

Có xu hướng đồng thuận của lưỡng đảng trong Quốc hội Mỹ rằng UFO cần được xem xét nghiêm túc mà không nên đơn giản xem đó là chuyện như ‘khoa học viễn tưởng’.

Dân biểu Cộng hòa hàng đầu Rick Crawford trong Ủy ban Tình báo của tiểu bang Arkansas cho biết: “Ngoài nhiều thổi phồng và suy đoán, UAP còn là vấn đề tiềm tàng quan trọng… Cộng đồng tình báo có trách nhiệm nghiêm túc với những người đóng thuế cho chúng ta, trong việc ngăn chặn những đối thủ tiềm tàng như Trung Quốc và Nga ‘gây bất ngờ’ bằng những công nghệ mới không thể lường. Ủy ban này có nghĩa vụ phải tìm hiểu họ đang làm những gì và xem xét UAP có phải là công nghệ mới không. Nếu không thì chúng đến từ đâu?”

Chủ tịch Andre Carson của tiểu ban cho biết, Lầu Năm Góc phải xem xét một cách nghiêm túc vấn đề ‘hiện tượng không xác định trong không gian’.

“UAP không thể giải thích được, đó là sự thật. Nhưng chúng lại tồn tại thật”, ông Carson nói. Ông cũng nêu quan ngại rằng trước đây, giới chức Lầu Năm Góc thường tập trung vào những vụ việc tương đối dễ giải thích, trong khi đó ‘tránh những điều không giải thích được’.

Ông Carson hỏi ông Moultrie: “Chúng ta có thể đảm bảo rằng các nhà phân tích của chúng ta sẽ lần theo dấu vết của các sự kiện và đánh giá tất cả các giả định không?”

“Chắc chắn”, ông Moultrie – một fan hâm mộ khoa học viễn tưởng từ khi còn là một đứa trẻ – đã trả lời, “Chúng tôi cởi mở với tất cả các giả thuyết. Chúng tôi sẵn sàng đón nhận bất kỳ kết luận nào mà chúng tôi có được… Cũng giống như ngài, chúng tôi cũng muốn biết ở ngoài kia (ngoài Trái đất) có gì”.

Sau phiên điều trần công khai, ủy ban đã đóng cửa để các nghị viên nghe báo cáo mật từ ông Moultrie và ông Bray.

Năm ngoái trước khi công bố báo cáo, giới chức cấp cao của Mỹ đã chia sẻ với các phóng viên rằng các nhà phân tích tình báo và quốc phòng cũng không loại trừ khả năng nguồn gốc người ngoài Trái đất liên quan UAP. Nhưng tài liệu không thể khẳng định khả năng này.

Báo cáo và phiên điều trần hôm thứ Ba đã đánh dấu một bước ngoặt đối với Chính phủ Mỹ. Trong 50 năm qua, thái độ của Chính phủ Mỹ đối với việc nhìn thấy UFO và “đĩa bay” luôn là né tránh, bác bỏ và phủ nhận.

Lần cuối cùng Quốc hội Mỹ tổ chức điều trần công khai về vấn đề này là vào năm 1966. Ông Gerald Ford, khi đó là một nghị sĩ Đảng Cộng hòa và sau đó là Tổng thống Mỹ thứ 38, đã chủ trì một phiên điều trần để thảo luận về việc nhìn thấy UFO ở Michigan. Hơn 40 người đã nhìn thấy UFO vào thời điểm đó, bao gồm hàng chục cảnh sát.

Năm 1969, Lực lượng Không quân Mỹ kết thúc “Dự án Sách xanh” (Project Blue Book) về điều tra UFO, cho biết họ xác định không có vật thể bay nào được xác nhận hoặc được cho là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.