Sau thành công của loạt phim “WandaVison” ra mắt vào tháng 1/2021, mới đây hãng Disney lại tung ra bom tấn truyền hình “The Falcon and the Winter Soldier” (Tạm dịch: Chim ưng và Chiến binh mùa đông), ghi dấu sự trở lại của những câu chuyện siêu anh hùng trong “Vũ trụ điện ảnh Marvel”. Đáng chú ý là bên cạnh những pha hành động mãn nhãn, khán giả tinh ý có thể nhận ra nhiều khoảnh khắc chính trị được lồng ghép khéo léo giữa bộ phim, khơi gợi các vấn đề về công bằng xã hội và công bằng chủng tộc của người da đen gốc Phi tại Mỹ.

ScreenHunter 103
(Phân cảnh siêu anh hùng Falcon cùng người thân bị nhân viên ngân hàng từ chối khoản vay/Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ YouTube)

Theo ông Malcolm Spellman, biên tập chính của chuỗi phim truyền hình The Falcon and the Winter Soldier (FAWS) vừa ra mắt trên kênh Disney+, không khó để nhận ra bộ phim đã trực tiếp đề cập đến chủ đề chính trị ngay từ tập đầu tiên. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Variety, ông Spellman đã phân tích cách FAWS chạm vào các vấn đề chính trị đương đại, từ “Black Lives Matter” (Phong trào Người da đen Đáng sống) cho đến đại dịch virus corona.

Ví dụ, ngay trong những phân cảnh đầu của bộ phim, nhân vật chính Falcon hay còn gọi là Sam Wilson (do diễn viên Anthony Mackie thủ vai) đã đến thăm một ngân hàng, sau đó bị nhân viên ngân hàng chất vấn về thu nhập của mình với thái độ nghi ngại và cuối cùng bị từ chối một khoản vay.

Ông Spellman nói: “Đó là một khoảnh khắc thực sự, thực sự bi hài, nơi được cho là phân cảnh chủ yếu lột tả về chủ đề này, bạn biết đấy, một gia đình da đen với bối cảnh xã hội nhất định đang yêu cầu một khoản vay ngân hàng, và việc anh ấy là người nổi tiếng không vượt qua được sự thật rằng anh ấy là người da đen.”

Nhà biên kịch chia sẻ với tờ Variety rằng chìa khóa thành công của họ chính là các nhân viên làm việc trong văn phòng sáng tác đều là người da đen. Họ cho biết tập phim kết thúc với cảnh nhân vật Falcon phát hiện ra chính phủ đã nói dối về việc anh ấy sẽ trở thành người thay thế Captain America, vì anh không phải người da trắng.

“Tôi nghĩ đây sẽ là một tập phim cực kỳ xác đáng trên nhiều phương diện, và đó không phải là ngẫu nhiên. Điều kỳ diệu của việc bố trí được sự đa dạng trong văn phòng sáng tác và việc đội ngũ nhân viên gần như toàn là người da đen cho phép bạn tiếp cận với văn hóa đại chúng. Ý tôi là, văn hóa dân gian của Người da đen đã làm chủ bộ phim, và khi chúng ta ‘trình làng’ những gì chúng ta đang làm, tập phim sẽ mang ý nghĩa phổ thông cho tất cả mọi người bởi vì cuộc đấu tranh của chúng ta và quan điểm của chúng ta chính là phiên bản cô đọng của cuộc đấu tranh lớn hơn cho loài người. Đúng vậy, những khoảnh khắc mà các bạn nói đến đều đã được chỉ ra và chúng tôi sẽ ngày càng đào sâu và sâu hơn hơn khi loạt phim tiếp tục phát triển”, trích lời ông Spellman.

Chi tiết về sự phản bội của chính phủ là một điểm đặc biệt quan trọng đối với các nhà biên kịch phim.

Ông Spellman cho biết thêm: “Đó là lý do chính mà tôi đưa ra kịch bản này, đó là về Sam, ý tưởng về một người đàn ông da đen phải đương đầu với chính phủ Mỹ để chứng tỏ liệu mình có phù hợp là người nắm giữ chiếc khiên đó không.”

Sau khi trả lời tờ Variety rằng các nhà biên kịch đã cảm thấy “thú vị” như thế nào khi để 2 diễn viên Don Cheadle và Anthony Mackie phỏng vai các siêu anh hùng da đen nhưng lại có đời sống giao tiếp xã hội như những người bình thường, ông Spellman thổ lộ: “Chỉ riêng ý tưởng về việc 2 siêu anh hùng da đen cùng xuất hiện trên màn ảnh đã nói lên hàng triệu điều.”

“Nếu như bạn thấy được chúng tôi đã sáng tác bao nhiêu cuộc đối thoại, vì tôi rất vui mừng khi kết hợp được họ với nhau. Họ chỉ cần tuôn ra [những câu thoại]. Giống như, đó chính là khoảnh khắc dành cho họ. Tôi đã cảm thấy hào hứng về điều đó. Rất nhiều thứ đã được chắt lọc. Nhưng tôi nghĩ có một vấn đề lớn hơn, họ không cần phải nói nhiều như vậy. Mọi người đều biết đây là 2 Người đàn ông da đen, và họ đang phải đương đầu với quân đội chính phủ.Họ thậm chí không cần phải nói nhiều như vậy để bạn biết được rằng việc này đang đè nặng lên họ như thế nào, và những anh chàng này đã phải tập luyện nhiều đến đâu đằng sau hậu trường của Vũ trụ điện ảnh Marvel.”

Nhà biên kịch Spellman kết luận rằng, sau giai đoạn phải ngừng hoạt động vì đại dịch virus corona, họ đã quay trở lại với mạch truyện của mình để “tiếp tục làm việc và trang bị thêm” cho câu chuyện bao gồm nhiều tình tiết sẽ được lấy cảm hứng từ virus corona.

Vy An dịch (Theo Breitbart)

Xem thêm: