Phong trào Black Lives Matter (BLM) đã được một Nghị sĩ Na Uy đề cử cho giải Nobel Hòa bình năm 2021 vì đã “nâng cao nhận thức và ý thức về bất công chủng tộc trên thế giới”.

Embed from Getty Images

Nghị sĩ Na Uy Petter Eide cho biết phong trào BLM đã buộc các quốc gia bên ngoài Hoa Kỳ phải chú trọng tới nạn phân biệt chủng tộc trong xã hội của họ.

Eide nói: “Tôi thấy rằng một trong những thách thức chính mà chúng ta đã thấy ở Mỹ, cũng như ở châu Âu và châu Á, là loại xung đột ngày càng gia tăng dựa trên bất bình đẳng… Black Lives Matter đã trở thành một phong trào rất quan trọng trên toàn thế giới nhằm chống lại sự bất công về chủng tộc.”

“Họ đã đạt được thành tựu to lớn trong việc nâng cao nhận thức và ý thức toàn cầu về sự bất công chủng tộc.”

Eide, người trước đây đã đề cử các nhà hoạt động nhân quyền từ Nga và Trung Quốc cho giải thưởng, cho biết một điều nữa khiến anh ấn tượng về phong trào Black Lives Matter là cách “họ có thể huy động mọi người từ tất cả các nhóm xã hội, không chỉ người Mỹ gốc Phi, không chỉ những người bị áp bức, đó đã là một phong trào rộng lớn, theo một cách khác với những người tiền nhiệm của họ.”

Phong trào Black Lives Matter được đồng sáng lập vào năm 2013 bởi Alicia Garza, Patrisse Cullors và Opal Tometi. Nó đã được công nhận rộng rãi hơn vào năm 2014 sau các cuộc phản đối về cái chết của Michael Brown và Eric Garner, và là nguồn gốc của một loạt các cuộc biểu tình toàn cầu vào năm 2020 sau cái chết của George Floyd và Breonna Taylor.

Đề cử bằng văn bản của ông Eide kết luận: “Trao giải thưởng hòa bình cho Black Lives Matter, với tư cách là lực lượng toàn cầu mạnh nhất chống lại sự bất công về chủng tộc, sẽ gửi đi một thông điệp mạnh mẽ rằng hòa bình được xây dựng trên bình đẳng, đoàn kết và nhân quyền và tất cả các quốc gia phải tôn trọng những nguyên tắc cơ bản đó.”

Các đề cử cho giải Nobel Hòa bình được chấp nhận từ bất kỳ chính trị gia nào phục vụ ở cấp quốc gia. Thời hạn nộp hồ sơ của năm nay là ngày 1/2 và đến cuối tháng 3, Ủy ban sẽ chuẩn bị một danh sách rút gọn. Người chiến thắng được chọn vào tháng 10 và lễ trao giải dự kiến ​​vào ngày 10/12. Đã có hơn 300 đề cử cho giải thưởng năm ngoái, giải thưởng cuối cùng đã được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới vì muốn “hướng sự chú ý của thế giới đến hàng triệu người đang chịu đựng hoặc đối mặt với nạn đói”.

Tuy vậy, người được đề cử giải Nobel Hòa bình nhiều nhất trong năm qua là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump đã được đề cử chính bởi nỗ lực trong việc giúp thúc đẩy hòa bình ở Trung Đông, một việc chưa Tổng thống nào làm được.

Tại Mỹ, phong trào BLM mới đây đã đưa ra các yêu cầu đối với Chính quyền Biden – Harris, bao gồm 10 điều như: Đền bù thiệt hại; [thả người] không cần bảo lãnh; thả tất cả người hành nghề mại dâm đang bị giam giữ; xóa bỏ án tử hình; thực hiện miễn phí giáo dục, miễn phí y tế; cắt ngân sách cho cảnh sát và quân đội; phân phối lại tài sản trong xã hội và thực hiện các chiến dịch tài trợ cộng đồng.

Xuân Lan (theo Guardian)

Xem thêm: