Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Keith Krach đã đáp máy bay thương vụ Gulfstream V đến sân bay Tùng Sơn – Đài Bắc vào khoảng 5:21 chiều ngày 17/9. Chuyến thăm Đài Loan của ông Krach trở thành quan chức Ngoại giao đương nhiệm cấp cao nhất của Mỹ thăm Đài Loan kể từ năm 1979. Trước đó Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết trên Facebook rằng tinh thần đoàn kết trong phòng chống dịch bệnh và không quên đóng góp cho thế giới của Đài Loan đã được cộng đồng quốc tế xem trọng. Đài Loan có khả năng và ý chí, cần thực hiện chu toàn mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Quan hệ Mỹ - Đài Loan
Ngày 17/9, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ là Keith Krach (phía sau bên phải) đã đến thăm Đài Loan. Phái đoàn của Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan là Brent Christensen (thứ 3 từ phải sang) đã đón tại máy bay, ông Krach chắp tay chào mọi người. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)

Sau khi xuống máy bay, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach (người chắp tay) đã chào lễ những người tiếp đón như Giám đốc Viện Mỹ tại Đài Loan Brent Christensen (người quay lưng đối diện ở phía trái), và Thứ trưởng Chính vụ Bộ Ngoại giao Đài Loan Tseng Hou-jen (người quay lưng đối diện ở phía phải).   

Quan hệ Mỹ - Đài Loan
Vào tối ngày 17/9, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach đã đến Đài Loan, được tiếp đón bởi Giám đốc Brent Christensen (phía trước bên phải) của Viện Mỹ tại Đài Loan, Thứ trưởng Chính vụ Tseng Hou-jen (phía trước, giữa) và Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ Douglas Yu-Tien Hsu (phía trước, bên trái) của Bộ Ngoại giao Đài Loan. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)
p2778362a805882681
Giám đốc AIT Brent Christensen (thứ 3 từ trái sang) cũng đích thân ra sân bay tiếp đón. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)

Quan chức cao nhất của Quốc vụ viện Mỹ thăm Đài Loan kể từ năm 1979

Hoạt động này đã được Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin.

Trong chuyến thăm Đài Loan của ông Krach từ ngày 17 – 19/9, ngoài cuộc gặp Tổng thống Thái Anh Văn vào ngày 18 cũng sẽ gặp các quan chức cấp cao khác của Chính phủ Đài Loan. Trong đoàn của Mỹ tới Đài Loan còn có Trợ lý Robert Destro của Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động (Bureau of Democracy, Human Rights, and Labor), vào ngày 19 sẽ cùng ông Krach tham dự lễ tưởng nhớ và cáo biệt cựu Tổng thống Đài Loan Lý Đăng Huy.

Trước đó không lâu vào đầu tháng Tám, chuyến thăm của Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar đã trở thành chuyến thăm của quan chức cấp cao nhất trong nội các Mỹ thăm Đài Loan kể từ khi quan hệ ngoại giao Mỹ – Đài cắt đứt vào năm 1979, còn chuyến thăm lần này của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach là bước tiến kỷ lục mới.

p2778361a196683254
Tính từ năm 1979, ông Krach trở thành quan chức cấp cao nhất của Bộ Ngoại giao Mỹ đến thăm Đài Loan. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)
Quan hệ Mỹ - Đài Loan
Chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach đến Đài Loan được Trợ lý Robert Destro của Cục Dân chủ, Nhân quyền và Lao động Mỹ tháp tùng. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)
p2778341a367574415
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ là Krach đã đến Đài Loan vào tối ngày 17/9. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)

Mỹ hứa giúp Đài Loan tham gia LHQ

Tờ New Talk của Đài Loan đưa tin, trước đó Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đăng trên Facebook, “Mang tự tin chào đón thế giới!” Bà Thái Anh Văn cũng cho biết “Tự giúp mình là giúp người khác, giúp người khác được người khác giúp lại” chính là giá trị mà Đài Loan luôn theo đuổi. Gần đây, vì kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh của Đài Loan mà được cộng đồng quốc tế chú ý. Bà Thái Anh Văn cũng đặc biệt đề cập rằng hôm nay và ngày mai phái đoàn của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Keith Krach và phái đoàn của cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori sẽ lần lượt đến Đài Loan để dự lễ tiễn biệt cựu Tổng thống Lý Đăng Huy, cũng sẽ trực tiếp gặp gỡ với chúng ta.

Về vấn đề “Tại sao Đài Loan nhận được quan tâm của quốc tế?”, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh “Bởi vì chúng tôi đoàn kết để chống lại dịch bệnh, nhưng không quên trách nhiệm đóng góp cho thế giới. Đài Loan có khả năng và ý chí để cùng thực hiện mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của LHQ.”

Ngoài ra, trên Quảng trường Thời đại New York, văn phòng Đài Loan tại New York cũng trưng bày quảng cáo “Đài Loan có thể giúp sức”, nêu bật thành công của Đài Loan trong việc chống lại dịch bệnh và cam kết thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của LHQ, hy vọng rằng LHQ có thể thực hiện ý niệm “không bỏ sót ai”.

p2778332a777525361
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach đã đến thăm Đài Loan bằng máy bay thương mại Gulfstream V (phía trước) và hạ cánh xuống sân bay Tùng Sơn Đài Bắc vào tối 17/9. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)
p2778331a711977404
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach đã đến thăm Đài Loan bằng máy bay thương mại Gulfstream V. (Ảnh: Thông tấn xã Trung Ương Đài Loan)

Bộ Ngoại giao Đài Loan: Cảm ơn Mỹ đã có những hành động thiết thực hỗ trợ Đài Loan tham gia quốc tế

Các phương tiện truyền thông quốc tế như Hãng tin AP (Pháp), The Washington Post (Mỹ)… đều đưa tin rằng Đại sứ Mỹ tại LHQ Kelly Craft đã nhận lời mời của ông Lý Quang Chương (James K. J. Lee) là Giám đốc Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc của Đài Loan trú tại New York, họ cùng dùng bữa trưa ngày 16/9.

Theo thông tin, bà Craft gọi cuộc gặp với ông Lý Quang Chương là “mang tính lịch sử”, cũng tượng trưng cho chính quyền Trump đã tăng cường hơn nữa quan hệ với Đài Loan. Trong buổi gặp họ cũng thảo luận về các cách để tăng cường sự tham gia của Đài Loan vào LHQ và tham gia nhiệm vụ tại các tổ chức trực thuộc hệ thống LHQ.

Bà Craft cũng nhấn mạnh Đài Loan có 24 triệu tiếng nói cần được lắng nghe, nên tham gia vào các công việc của LHQ, “Nếu Mỹ không đứng lên chống lại Trung Quốc, tình hình sẽ thế nào đối với những vấn đề liên quan Đài Loan? Và còn Hồng Kông cùng các nước khác thì sao?”

Ông Lý Quang Chương ca ngợi bà Craft là một “nhà ngoại giao tài ba”, cũng nói rằng Đài Loan và Mỹ chia sẻ các giá trị dân chủ, nhân quyền và pháp quyền, do đó hai nước có thể trở thành đối tác tuyệt vời.

Từ năm 2018 đến tháng 7 năm nay, ông Lý Quang Chương giữ chức vụ Thư ký chính Bộ Ngoại giao, sau đó đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc tại New York.

Liên quan đến bữa ăn giữa ông Lý và bà Craft, người phát ngôn Âu Giang An (Joanne OU) của Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, nhóm công tác các vấn đề LHQ của Đài Loan tại New York luôn duy trì tốt hoạt động tương tác và trao đổi với các phái đoàn tại LHQ thuộc các nước có tư tưởng gần gũi như Mỹ. Bộ Ngoại giao Đài Loan rất vui về cuộc gặp giữa ông Lý và bà Craft, tạo cơ hội trao đổi chuyên sâu về nhiều vấn đề được quan tâm.

Bà Âu Giang An cho biết, Đài Loan và Mỹ luôn tương tác chặt chẽ và thân thiện, cảm ơn Mỹ tiếp tục hỗ trợ sự tham gia quốc tế của Đài Loan bằng những hành động thiết thực. Đài Loan cũng sẵn sàng hợp tác với Mỹ và các nước gần gũi về hệ giá trị trên tinh thần tuân thủ nguyên tắc “chuyên nghiệp, thiết thực, đóng góp”, phấn đấu vì một không gian quốc tế rộng lớn hơn cho Đài Loan.

Tô Chấn Xương: Quan hệ Mỹ – Đài Loan rất ấm áp dưới lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn

Chiều ngày 17/9, Viện trưởng Viện Hành chính Tô Trinh Xương (Soo Tsing-tshiong) đã tham dự Đại hội đại biểu Hội liên hiệp toàn Đài Loan về Y tế và Dược phẩm (NTPA), khi trả lời phỏng vấn liên quan đến quân đội Cộng sản Trung Quốc đe dọa đã cho biết, thời điểm này Trung Quốc đang gây những tác động lớn đến toàn cầu do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, thảm họa cũng đã xảy ra đối với chính Trung Quốc gây đau khổ cho đông đảo người dân, tuy nhiên quân đội Cộng sản Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng máy bay quân sự và tàu chiến để gây áp lực và làm nhiễu loạn hòa bình khu vực là không cần thiết.

Có cơ quan truyền thông hỏi rằng, Đại sứ Mỹ tại LHQ Craft nói rằng Mỹ đang thúc đẩy Đài Loan quay trở lại LHQ, nhưng Đài Loan có cảm nhận được bầu không khí này không? Vấn đề này được ông Tô Trinh Xương trả lời rằng, quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ đã nồng ấm lên dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn, phía Mỹ cũng đã thông qua nhiều đạo luật thân thiện với Đài Loan và đã lên tiếng ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế. Đài Loan muốn mở ra không gian quốc tế và hy vọng sẽ vươn ra, rất biết ơn các nước thân thiện đã giúp đỡ Đài Loan.

Nói về chuyến thăm của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ Krach tới Đài Loan, ông Tô cho biết quan hệ Đài Loan – Mỹ luôn rất tốt đẹp dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Thái Anh Văn. Trước đó Bộ trưởng Y tế Mỹ đã đến Đài Loan, hiện nay Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đến Đài Loan. Đài Loan rất hoan nghênh và sẽ trao đổi quan điểm về các chủ đề liên quan, sẽ kịp thời cho công luận biết các bố trí liên quan.

Lư Ất Hân

Xem thêm: