Quốc hội bang Wisconsin đã thông qua một nghị quyết cho phép điều tra về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Embed from Getty Images

Hạ viện bang Wisconsin hôm 23/3 đã bỏ phiếu với tỷ lệ 58 – 35 để thông qua Nghị quyết 15 của Quốc hội nhằm điều tra về những nghi vấn gian lận bầu cử trong cuộc Tổng tuyển cử tháng 11 năm ngoái, theo Epoch Times.

Nghị quyết 15 cho biết: “tính toàn vẹn của quy trình bầu cử đã bị đe dọa bởi các quan chức bầu cử, những người cố tình coi thường hoặc thiếu thận trọng trong việc không tuân thủ luật bầu cử vào nhiều thời điểm; phớt lờ, vi phạm và khuyến khích việc không tuân thủ các quy tắc bầu cử vốn đã được thiết lập bởi các quy chế và quy định quản lý việc tổ chức bầu cử ở Wisconsin.”

Nghị quyết lưu ý rằng nhiệm vụ của cơ quan lập pháp tiểu bang là xây dựng luật và thực hiện giám sát các quan chức Wisconsin, chỉ đạo Hội đồng Chiến dịch và Bầu cử điều tra việc quản lý các cuộc bầu cử trong tiểu bang, đặc biệt tập trung vào các cuộc bầu cử được tiến hành sau tháng Giêng năm 2019.

Nghị quyết cho phép ban hội thẩm đưa trát đòi yêu cầu lời khai của nhân chứng và thu thập tài liệu.

Dân biểu Joe Sanfelippo, một trong số những nhà lập pháp ủng hộ nghị quyết, nói với các phóng viên trước cuộc bỏ phiếu rằng: “Điều này rất quan trọng vì trong hơn một năm rưỡi qua, chúng tôi đã nghe thấy những lời cáo buộc về những điều sai trái đã được thực hiện mà không tuân thủ luật của bang.”

Ông Sanfelippo cũng hy vọng rằng sẽ không cần phải sử dụng đến trát hầu tòa.

“Tôi hy vọng rằng chúng ta thực sự không cần phải làm điều đó,” ông nói. “Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một cuộc thảo luận cởi mở và trung thực và tôi không thể hiểu tại sao bất kỳ quan chức dân cử nào trong bang lại không muốn nói chuyện một cách cởi mở và công khai về việc điều hành bầu cử trong khu vực của họ.”

Trong một cuộc họp báo riêng biệt được tiến hành trực tuyến, Lãnh đạo phe Dân chủ của Quốc hội bang, ông Gordon Hintz đã gọi nghị quyết là một nỗ lực để “vô hiệu hóa kết quả bầu cử của tháng 11”.

“Đảng Cộng hòa dường như đang nỗ lực phối hợp… để làm suy yếu lòng tin và sự tin cậy của công chúng,” ông nói thêm.

Các thẩm phán Wisconsin đã bác bỏ một số vụ kiện thách thức kết quả bầu cử và những cáo buộc về việc quan chức bầu cử địa phương đưa ra những quy tắc trái luật bầu cử, chẳng hạn như việc Ủy ban Bầu cử Wisconsin cho phép cử tri nào tự nhận mình gặp khó khăn trong việc ra ngoài do đại dịch có thể bỏ phiếu qua thư thay thế. 

Ông Joe Biden đã được chứng nhận là người chiến thắng ở Wisconsin với khoảng cách hơn 20.000 phiếu bầu so với cựu Tổng thống Donald Trump.

Đảng Cộng hòa tháng trước đã ra lệnh kiểm tra lại cuộc bầu cử từ Văn phòng Kiểm toán Lập pháp. Cũng trong năm nay, Quốc hội tiểu bang đã thông qua một nghị quyết cáo buộc các thư ký Hạt không thực thi một số luật bỏ phiếu nhất định.

Xuân Lan (theo Epoch Times)

Xem thêm: