Chủ tịch Quốc hội bang Wisconsin Robin Vos cho biết ông đang thuê các sĩ quan cảnh sát đã nghỉ hưu để kiểm tra lại các khía cạnh của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Đây là nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp ở các bang “dao động” do Đảng Cộng hòa lãnh đạo nhằm xem xét tính liêm chính của cuộc bầu cử gây tranh cãi, tiếp sau Arizona và Georgia.

Embed from Getty Images

(Ảnh: Ông Robin Vos)

Ông Vos, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói với các hãng tin địa phương rằng ông sẽ thuê ba sĩ quan đã nghỉ hưu để làm việc với một ủy ban của Quốc hội có quyền điều tra nhằm xem xét cuộc bầu cử. 

Ông Vos nói rằng đã có hàng nghìn khiếu nại được đưa ra sau cuộc bầu cử ngày 3/11 ở Wisconsin và chúng cần phải được điều tra. Ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã chiến thắng sít sao cựu Tổng thống Donald Trump tại đây sau hàng loạt phiếu bất thường được cập nhật trong đêm, đa số đều bầu cho Joe Biden.

“Chúng tôi cần phải có cơ sở thực tế để tiếp tục cho công chúng ở Wisconsin thấy rằng, thứ nhất, chúng tôi tiếp tục xem xét những bất thường này một cách nghiêm túc; và rằng các luật mà chúng tôi đề xuất dựa trên thực tế chứ không phải các giai thoại,” ông Vos nói với Tạp chí bang Wisconsin. Tuy vậy, ông nói thêm rằng ông tin rằng ông Biden đã thắng cuộc bầu cử của bang, nhưng chỉ ra“ sự bất thường” trong cách việc kiểm phiếu được thực hiện.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Vos đã chỉ ra cách Trung tâm Công nghệ và Đời sống Công dân, được tài trợ phần lớn bởi CEO Facebook Mark Zuckerberg, đã có một số can dự liên quan đến cuộc bầu cử. Năm thành phố lớn nhất của Wisconsin đã nhận được khoảng 6,3 triệu đô la từ tổ chức này. Ngoài ra, nó cũng cung cấp tài trợ cho khoảng 200 khu vực khác trên toàn tiểu bang, Journal Sentinel đưa tin.

Các quan chức đã nghỉ hưu và ủy ban sẽ dành ba tháng để xem xét tất cả các lưu ý đã nhận được và sẽ tập trung nhiều thời gian hơn vào những thông tin đáng tin nhất, ông Vos nói.

“Có rất nhiều khói hay là đã xảy ra cháy trên thực tế? Chúng tôi vẫn chưa biết,” ông nói. “Một bộ phận khá lớn người dân vẫn tin rằng cuộc bầu cử là bất hợp pháp. Và nền dân chủ không thể phát triển nếu cả hai bên đều không tin vào kết quả cuối cùng.”

Động thái của Wisconsin diễn ra khi các kiểm soát viên đã được Thượng viện do đảng Cộng Hòa lãnh đạo ở bang Arizona phê duyệt đang xem xét hơn 2 triệu lá phiếu ở Hạt Maricopa, và trong bối cảnh các nỗ lực tương tự khác đang diễn ra trên khắp Hoa Kỳ. 

Tuần trước, một thẩm phán ở bang Georgia đã ra phán quyết gỡ niêm phong các phiếu vắng mặt ở Hạt Fulton trong cuộc bầu cử năm 2020 để xem xét lại.

Ông Vos ghi nhận những tranh cãi xung quanh cuộc kiểm phiếu lại ở Hạt Maricopa và nói rằng ông muốn ngăn chặn tình huống tương tự xảy ra ở Wisconsin. Đó là lý do tại sao, ông nói, ông đã thuê các cựu quan chức thực thi pháp luật.

Vì cuộc bầu cử đã kết thúc, ông Vos cho biết không có cách nào để lật ngược kết quả có lợi cho cựu Tổng thống Donald Trump.

“Cuộc bầu cử đã kết thúc,” ông nói, cho biết cảm thấy thất vọng về kết quả bầu cử và đặc biệt những gì đang diễn ra ở Washington, D.C. “Nhưng công việc của tôi là xem nơi nào luật được tuân thủ, nơi nào không. Nếu chúng [các cáo buộc] không được giải đáp đầy đủ, làm cách nào tôi có thể sửa lại các lỗi [trong hệ thống]”?

Ann Jacobs, một đảng viên Đảng Dân chủ, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Wisconsin, nói với tờ báo rằng bà lo ngại về cuộc điều tra của ông Vos.

“Tôi nghĩ thật không may khi Cơ quan lập pháp đang sử dụng các nguồn lực của mình để điều tra những gì đã được điều tra kỹ lưỡng và tôi hy vọng rằng thay vào đó họ có thể làm việc để mở rộng cơ hội và khiến cho việc bỏ phiếu đối với cử tri Wisconsin trở nên dễ dàng hơn,” bà nói.

Xuân Lan (theo Epoch Times)

Xem thêm: