Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Texas hôm thứ Năm (23/9, giờ địa phương) đã loan báo về việc tiến hành thanh tra cuộc tổng tuyển cử 2020 tại 4 hạt. Động thái này được giới chức Texas đưa ra không lâu sau tuyên bố của cựu Tổng thống Donald Trump trực tiếp đề nghị Thống đốc Abbott phải thanh tra bầu cử 2020.

Embed from Getty Images

Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ Texas, trong tuyên bố đăng trên trang web của mình, đã lưu ý rằng: “Theo các bộ luật hiện hành của Texas, Bộ trưởng Nội vụ có thẩm quyền tiến hành một cuộc kiểm toán pháp y đầy đủ và toàn diện của bất kỳ cuộc bầu cử nào và [Bộ trưởng Nội vụ] đã bắt đầu tiến trình thanh tra bầu cử 2020 tại hai hạt ủng hộ Đảng Dân chủ lớn nhất là Dallas và Harris, cũng như hai hạt ủng hộ Đảng Cộng hòa lớn nhất là Tarrant và Collin. Chúng tôi dự tính Cơ quan Lập pháp sẽ chi trả tiền cho mục đích thanh tra này”.

Texas hiện tại đang khuyết vị trí bộ trưởng nội vụ từ sau khi Bộ trưởng Ruth Ruggero nghỉ hưu hồi tháng Năm. Thống đốc Greg Abbott vẫn chưa bổ nhiệm người kế nhiệm ông Ruggero, theo The New York Times.

Hôm thứ Năm (23/9, giờ Mỹ), cựu Tổng thống Donald Trump đã thúc giục Thống đốc Texas Greg Abbott phải tiến hành thanh tra cuộc bầu cử 2020.

Trong bức thư ngỏ gửi Thống đốc Abbott, ông Trump viết: “Mặc dù tôi đã thắng lớn tại Texas, nhưng tôi vẫn nghe thấy người dân Texas muốn có một cuộc thanh tra bầu cử! Ông biết đồng bào Texas của ông có nhiều nghi vấn đáng kể về cuộc Bầu cử tháng 11/2020… Người dân Texas yêu cầu một cuộc thanh tra thực sự để giải quyết dứt điểm những lo lắng của họ”.

Texas cần ông phải hành động ngay bây giờ… Thời gian đang cạn dần. Những lá phiếu giấy trong tiểu bang của ông chỉ được lưu giữ trong vòng 22 tháng sau cuộc bầu cử. Công dân của ông không tin tưởng vào hệ thống bầu cử, và họ muốn ông xử lý vấn đề này, đó là điều họ quan tâm nhất. Đó là vấn đề quan trọng nhất đối với họ, vì nó sẽ ảnh hưởng đến [các cuộc bầu cử] năm 2022 và năm 2024”, ông Trump viết tiếp.

Thống đốc Abbott, chúng ta cần ‘Kiểm toán Pháp y cuộc Bầu cử 2020’” ông Trump đề nghị người đứng đầu nhánh hành pháp tiểu bang Texas. Cựu Tổng thống nhấn mạnh: “Chúng ta đang không còn nhiều thời gian, và [hoạt động thanh tra] phải được tiến hành ngay trong tuần này. Người dân Texas biết gian lận bầu cử đã xảy ra tại một số hạt. Chúng ta hãy đi đến cùng của Trò lừa đảo Bầu cử Tổng thống 2020”.

Trong một diễn biến liên quan, hôm thứ Sáu (24/9, giờ Mỹ), ngay sau khi có kết quả sơ bộ kiểm toán kết quả bầu cử Tổng thống 2020 tại Hạt Maricopa, bang Arizona, 41 nhà lập pháp từ nhiều tiểu bang tại Mỹ đã viết chung một bức thư kêu gọi tiến hành thanh tra lại toàn bộ kết quả bầu cử của tất cả 50 bang.

41 nhà lập pháp tiểu bang đến từ các bang Arizona, Colorado, Florida, Iowa, Michigan, Minnesota, Missouri, Montana, North Dakota, Oklahoma, Oregon, Pennsylvania, Texas, Utah, Washington và Wisconsin.

Bức thư cho hay, họ được Hiến pháp Hoa Kỳ (thể theo Điều 2 Mục 1 Khoản 2) trao cho quyền giám sát cuộc bầu cử tổng thống.

Các nhà lập pháp nói rằng qua việc kiểm toán 2,1 triệu lá phiếu ở Arizona và kiểm phiếu chuyên sâu tại đây, cũng như thông qua nhiều đánh giá dữ liệu khác nhau của các chuyên gia độc lập về việc bỏ phiếu, họ nhận thấy rằng nền cộng hòa của đất nước đã phải hứng chịu một cuộc bầu cử gian lận vào năm ngoái.

41 nhà lập pháp cũng gợi ý, sau khi bỏ xác nhận phiếu Đại cử tri, Hạ viện liên bang cần triệu tập và bỏ phiếu theo Hiến pháp với mỗi đại diện bang bỏ 1 lá phiếu để quyết định người chiến thắng hợp pháp trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Như Ngọc (T/h)

Xem thêm: