Hai Thượng nghị sĩ Mỹ tuyên bố họ đã xem các đơn xin trát FISA của FBI và khẳng định FBI và DOJ đã sử dụng tập hồ sơ giả tạo do Hillary Clinton và Đảng Dân chủ thuê tạo ra để được phép theo dõi nhân sự của chiến dịch tranh cử của ông Trump.

FBI FISA Trump Top Secret Files

Chưa đầy một tuần sau biên bản “bão tố” FISA của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ cáo buộc các quan chức cấp cao trong FBI, và Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) dưới chính quyền Obama đã lợi dụng chức quyền để theo dõi trái phép người của ông Donald Trump trong cuộc tranh cử 2016 và nhiều tháng sau khi ông Trump trở thành Tổng thống, một biên bản điều tra khác của hai nghị sĩ Thượng viện tiếp tục khẳng định những sai lệch của các cơ quan liên bang chống lại ông Trump.

Một bản ghi chép mới được công bố của hai nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã xác nhận cả 4 đơn xin do các cơ quan liên bang dưới thời Obama đệ trình lên tòa FISA (Tòa án tình báo nước ngoài) để theo dõi người của ông Trump đều là dựa vào tập hồ sơ giả tạo chống lại ông Trump do người của Hillary Clinton và Đảng Dân chủ trả tiền cho điệp viên Anh để tạo ra.

Bản ghi nhớ này ghi lại cuộc điều tra của Thượng nghị sĩ Chuck Grassley và Lindsey Graham, đưa ra ngày 4/1/2018 và được công bố lại vào hôm qua 6/2 dưới phiên bản rút gọn.

Biên bản xác nhận tính quan trọng của tập hồ sơ chống Trump do cựu điệp viên Anh Christopher Steele tạo ra dưới ủy quyền của công ty tình báo Fusion GPS trong việc có được sự đồng ý của tòa FISA. Công ty này đã nhận một khoản tiền lớn từ chiến dịch tranh cử 2016 của Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ nhưng thông tin này bị giấu nhẹm trong đơn xin trát tòa FISA.

Dưới đây là một số điểm đáng chú ý trong bản ghi mới:

Vào ngày 17/3/2017, Chủ tịch và Thành viên cấp cao của Ủy ban Tư pháp Thượng viện đã được cung cấp bản copy của 2 đơn xin trát FISA có liên quan, vốn yêu cầu quyền thực hiện giám sát lên ông Carter Page (phụ tá của Trump). Cả hai đơn này đều đa phần lệ thuộc vào các cáo buộc trong tập hồ sơ của ông Steele và cả hai đều được chuẩn thuận bởi Tòa giám sát tình báo nước ngoài  (Tòa FISA). Hồi tháng 12/2017, Chủ thịch, Thành viên cấp cao và Chủ tịch tiểu ban Graham được cho xem tất cả 4 đơn xin trát FISA, vốn lệ vào tập hồ sơ chống Trump để có quyền giám sát ông Carter Page, cũng như nhiều hồ sơ khác có liên quan tới ông Steele.

Trước đó, một biên bản dài 4 trang của Ủy ban Tình báo Hạ viện công bố tuần trước đã tố cáo việc lạm dụng quyền lực của FBI và Bộ Tư Pháp trong hoạt động gián điệp chống lại ứng viên Tổng thống Donald Trump. Theo biên bản này, vào ngày 21/10/2016, FBI và Bộ Tư pháp đã đệ đơn và xin được trát tòa FISA để theo dõi ông Carter Page và các cơ quan liên bang trong chính quyền Obama đã xin làm mới lệnh này mỗi 90 ngày theo yêu cầu của tòa. Các lần làm mới này yêu cầu phải có bằng chứng riêng về lý do phải theo dõi đối tượng”.

Theo biên bản trên, giám đốc FBI khi đó là James Comey đã ký vào ba đơn xin trát FISA và Phó giám đốc Andrew McCabe ký vào một đơn. Ở phía Bộ Tư pháp có Bộ trưởng Sally Yates,  Quyền phó Tổng Chưởng lý Dana Bente và Thứ trưởng Rod Rosentein ký vào một đơn.

Biên bản này chỉ  ra FBI đã lợi dụng hồ sơ của Steele dựng lên để làm bằng chứng để tòa chuẩn thuận lệnh theo dõi ông Page, bất chấp việc biết rằng các hồ sơ này không khả tín. Hiện nay biên bản của Grassley-Graham khẳng định rằng cả 4 đơn xin trát FISA của FBI đều phụ thuộc vào hồ sơ của Steele.

Biên bản của hai ông Grassley và Graham đặc biệt đáng chú ý bởi vì 2 thượng nghị sĩ này tuyên bố họ đã được tận mắt xem các trát của tòa FISA. Trước đó, biên bản của Ủy ban Tình báo Hạ viện đã bị Đảng Dân chủ chỉ trích vì tác giả chính của văn bản này, Chủ tịch Ủy ban Devin Nunes đã nói với Fox News rằng ông ta chưa tự thân đọc các hồ sơ FISA.

Cựu giám đốc FBI James Comey đang phải đối mặt với cuộc điều tra về vai trò của ông ta khi ký các đơn xin trát FISA dùng hồ sơ của Steele là động cơ. Tuy nhiên trong 1 phiên chất vấn ngày 8/6/2017, chính ông Comey đã tuyên bố rằng hồ sơ này là loại tài liệu “tục tĩu và chưa được xác minh”.

Bản ghi nhớ của ông Nunes còn chỉ ra FBI và Bộ Tư Pháp dưới quyền Obama đã không trình bày với quan tòa FISA các yếu tố sau:

  • Hồ sơ tố cáo ông Trump thông đồng với Nga do điệp viên Steele soạn và được trả bởi chiến dịch tranh cử 2016 của bà Hillar Clinton cùng DNC thông qua hãng luật Perkins Coie – công ty của tổ chức vận động cho bà Clinton;
  • Trong đơn xin trát FISA lần đầu tiên, FBI đề cấp đến ông Steele làm việc cho “một người Mỹ đã biết danh tính” nhưng không nói tới hãng tình báo Fusion GPS, nơi được tổ chức của bà Clinton và DNC thuê để điều tra “thông tin đối thủ” – ông Donald Trump;
  • Steele đã gặp hãng tin Yahoo News theo chỉ thị của Fusion GPS. FBI lại dùng một bài báo của Yahoo News tiết lộ trợ lý Page của ông Trump đã đi tới Mosocw để làm cơ sở xin trát FISA. FBI dùng cả hồ sơ của ông Steele và bài báo của Yahoo News làm 2 nguồn tin độc lập.

Trọng Đức

Xem thêm: