Trong “Cuộc tập trận đánh chìm tàu” (SINKEX) được tổ chức vào ngày 30/8, một chiếc tàu USS Durham “nghỉ hưu” của quân đội Hoa Kỳ đóng vai trò là tàu mục tiêu đã bị đánh chìm bởi tên lửa và pháo từ các tàu chiến của Hoa Kỳ, Úc, Brunei và Canada.

Từ những thước phim trực tiếp do quân đội Hoa Kỳ công bố, có thể thấy con tàu mục tiêu này đã bị trúng ít nhất 3 tên lửa và bốc ra nhiều khói. Các tên lửa này bao gồm tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa chống hạm Exocet.

Quân đội Mỹ tuyên bố rằng tàu Durham đã được nghỉ hưu vào năm 1994 sau khoảng 25 năm phục vụ. Con tàu đã được làm sạch theo quy định của Cơ quan Bảo vệ Môi trường trước khi bị đánh chìm để đảm bảo rằng nó sẽ không gây ô nhiễm đại dương sau khi chìm xuống Thái Bình Dương.

Ngoài ra, trong các cuộc diễn tập này, mỗi tàu phải chìm ít nhất 6.000 feet (1.829 mét) trong nước và cách đất liền ít nhất 50 hải lý (92,6 km). Trước khi đánh chìm tàu, phải đảm bảo rằng người và động vật biển có vú không ở trong các khu vực này và không bị thương.

tập trận RIMPAC 2020
(Ảnh: U.S.Navy)

Quân đội Mỹ chỉ ra rằng cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương nhằm mục đích vun đắp và duy trì mối quan hệ giữa các đồng minh và là một mắt xích quan trọng trong việc đảm bảo an toàn cho các tuyến hàng hải, hỗ trợ tự do và mở cửa Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Cuộc tập trận quân sự Vành đai Thái Bình Dương” là cuộc tập trận hàng hải quốc tế lớn nhất thế giới, được tổ chức từ năm 1971, hai năm một lần và bước sang phiên thứ 27 trong năm nay. Những năm trước, thường có hơn 20 quốc gia tham gia cuộc tập trận này, nhưng năm nay nó đã được thu nhỏ lại do dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Tổng cộng có 22 tàu, 1 tàu ngầm và hơn 5.300 người từ 10 quốc gia tham gia cuộc tập trận được tổ chức từ ngày 17 đến 31/8, do quân đội Hoa Kỳ dẫn đầu.

Thanh Vân

Xem thêm: