Anh Quốc đang xem xét thông qua việc tham dự hạn chế của chính phủ tại Thế vận hội Bắc Kinh, nhưng có thể chưa đến mức là một cuộc tẩy chay ngoại giao hoàn toàn, The Telegraph đưa tin hôm thứ Tư (7/12). Tuy vậy, báo cáo cho biết một lệnh cấm hoàn toàn đối với đại diện ngoại giao và bộ trưởng tại Thế vận hội mùa đông vẫn có thể xảy ra.

Embed from Getty Images

Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson hôm thứ Ba cho biết Anh vẫn chưa quyết định liệu đại diện chính phủ có tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh hay không.

Phó Thủ tướng Dominic Raab tuần này cho biết “chắc chắn tôi sẽ không tham dự” và không loại trừ một cuộc tẩy chay ngoại giao hoàn toàn. Ngoại trưởng Liz Truss được cho là cũng sẽ không tham dự.

Hôm thứ Ba, các nghị sĩ đa đảng trong Liên minh Liên nghị viện về Trung Quốc (Ipac) đã viết thư cho Thủ tướng và cho bà Truss kêu gọi tẩy chay ngoại giao hoàn toàn.

Theo tờ báo, một lựa chọn đang được xem xét là các Bộ trưởng không tham dự Thế vận hội, nhưng bà Caroline Wilson, đại sứ của nước này tại Trung Quốc, vẫn sẽ tham dự.

Báo cáo cho biết thêm, một cuộc tẩy chay ngoại giao hoàn toàn đang nhận được nhiều sự ủng hộ trong các ban ngành khác của chính phủ và được những người có quan điểm diều hâu với ủng hộ Trung Quốc trong Quốc hội nhiệt liệt hưởng ứng.

Hôm thứ Ba, Úc tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa đông 2022 tại Bắc Kinh sau khi Hoa Kỳ tuyên bố tẩy chay

New Zealand và Lithuania nằm trong số các quốc gia khác cũng đã thông báo từ chối cử các bộ trưởng tới Thế vận hội, mặc dù các vận động viên của họ vẫn sẽ tham gia. Canada vẫn chưa quyết định.

Ý, quốc gia dự định tổ chức Thế vận hội mùa đông tiếp theo vào năm 2026, cho biết họ sẽ không tẩy chay giống Washington, trong khi Pháp và Đức cho đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào.

Các nhà vận động quốc tế đã kêu gọi các quốc gia tiến hành một cuộc tẩy chay ngoại giao để phản đối việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền, bao gồm cả cuộc đàn áp đang diễn ra đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Các quan chức Trung Quốc đã phản đối kế hoạch tẩy chay của TT Joe Biden và tuyên bố các quan chức Mỹ ngay từ đầu đã không được mời tham dự.

Ủy ban Olympic quốc tế đã nói rằng Thế vận hội nên được coi là “sân chơi trung lập về mặt chính trị” và cho rằng sự kiện thể thao “không thể giải quyết tất cả các thách thức trong thế giới của chúng ta”.

Xuân Lan

Xem thêm: