Sau 3 năm đầy thử thách của đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), người Mỹ tiếp tục bước vào năm 2023 với sự bi quan về triển vọng của nước Mỹ. Một cuộc thăm dò dư luận mới cho thấy hầu hết người Mỹ bi quan về 12 trong số 13 vấn đề liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và quốc tế.

shutterstock 2230059601
(Nguồn: Blue Planet Studio/ Shutterstock)

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào thứ Ba (3/1) cho thấy khoảng 80% người Mỹ trưởng thành tin rằng năm 2023 sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế (79%), các khoản nộp thuế sẽ tăng thay vì giảm (81%), và thâm hụt ngân sách cũng tăng không giảm (78%).

Hơn 60% người Mỹ tin rằng trong năm tới, giá cả sẽ tăng nhanh (65%) và thị trường chứng khoán sẽ giảm (63%). Cả hai điều này đều xảy ra vào năm 2022. Ngoài ra, hơn một nửa (53%) người Mỹ dự đoán rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng vào năm 2023. Đây không phải là vấn đề lớn đối với Hoa Kỳ trong năm 2022.

Về các vấn đề đối nội, 90% người Mỹ dự đoán năm 2023 sẽ là một năm xung đột chính trị ở Hoa Kỳ, 72% tin rằng tội phạm sẽ gia tăng, và 56% dự kiến sẽ có nhiều cuộc đình công của các công đoàn.

Khi nói đến các vấn đề quốc tế, 85% người Mỹ trưởng thành dự đoán rằng năm tới sẽ đầy xung đột quốc tế, chứ không phải một năm bình yên. 64% tin rằng thực lực của Hoa Kỳ trên thế giới sẽ suy giảm, trong khi 73% tin rằng sức mạnh của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ tăng lên.

Dự báo lạc quan duy nhất là 64% người Mỹ cho rằng ảnh hưởng của Nga trên thế giới sẽ giảm vào năm 2023, phản ánh thực tế về những trở ngại ngày càng tăng của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine.

Những cuộc thăm dò này là một cuộc khảo sát trực tuyến dựa trên xác suất, mang tính đại diện trên toàn quốc đối với những người trưởng thành ở Hoa Kỳ do Gallup thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 5 – 19/12/2022.

Kể từ năm 1960, Gallup đã hỏi người Mỹ về dự đoán của họ cho năm tới. Các cuộc khảo sát trước đây được thực hiện thông qua phỏng vấn trực tiếp hoặc qua điện thoại, và kết quả không thể so sánh trực tiếp với dữ liệu hiện được thu thập thông qua các cuộc khảo sát trực tuyến.

Tuy nhiên, dữ liệu lịch sử nói chung cho thấy dự báo của người Mỹ cho năm tới phần lớn phụ thuộc vào nhận thức của họ về tình hình trong nước và quốc tế vào thời điểm đó. Tương tự như vậy, một cuộc thăm dò gần đây của Gallup nhấn mạnh cái nhìn bi quan của công chúng trước những dự báo về các vấn đề của Hoa Kỳ năm 2023.

Chính phủ, nền kinh tế và lạm phát là những vấn đề quan trọng nhất mà Hoa Kỳ phải đối mặt trong năm 2022. Niềm tin kinh tế vẫn là một trong những dữ liệu tồi tệ nhất kể từ Đại suy thoái (cuộc suy thoái toàn cầu 2009).

Niềm tin kinh tế sụt giảm phần lớn là do mức lạm phát cao nhất ở Mỹ trong hơn 40 năm qua. Hầu hết người Mỹ cho rằng điều này đang khiến các hộ gia đình Mỹ gặp khó khăn về tài chính. Lạm phát hàng năm của Mỹ đã giảm xuống 7,1% vào tháng 11/2022, nhưng vẫn ở gần mức cao nhất trong 40 năm qua.

Ngoài ra vào tháng 10/2022, nhận thức của công chúng về tội phạm địa phương đã đạt mức cao nhất mọi thời đại, trong đó nhận thức về tội phạm quốc gia cũng tăng nhẹ.

Hơn nữa, sự ủng hộ dành cho đảng chấp chính trong cuộc thăm dò này là yếu tố khác biệt lớn nhất về nhân khẩu học trong các dự báo cho năm 2023.

Vì Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden sẽ tiếp tục kiểm soát Nhà Trắng, nên nhìn chung các đảng viên Dân chủ đều lạc quan hơn về năm 2023 so với các đảng viên Cộng hòa và những nhân sĩ độc lập. Đây là một hiện tượng điển hình. Những người Mỹ ủng hộ đảng cầm quyền hiện tại thường lạc quan hơn về triển vọng cho năm tới.

Đa số đảng viên Đảng Dân chủ dự kiến năm 2023 sẽ có những diễn biến tích cực, như nhu cầu việc làm được đáp ứng đầy đủ, hoặc tăng lên (69%), giá cả tăng hợp lý (53%), thị trường chứng khoán tăng (53%), thực lực của Hoa Kỳ gia tăng (56%) và sức mạnh của Nga giảm (79%).

Những dự đoán bi quan nhất của đảng Dân chủ cho năm 2023 là về hợp tác chính trị lưỡng đảng (13%) và một năm hòa bình, về cơ bản không có tranh chấp quốc tế (21%).

Hầu hết các đảng viên Cộng hòa không có bất kỳ dự báo lạc quan nào cho năm 2023. Thống kê “lạc quan” nhất là 47% đảng viên Cộng hòa cho rằng ảnh hưởng của Nga trên thế giới sẽ giảm xuống, so với 61% các nhân sĩ độc lập. Đây cũng là sự phát triển tích cực duy nhất giữa những nhân sĩ độc lập, với hơn một nửa số người được hỏi đều bày tỏ sự đồng thuận.

Sau đó, ngoài 36% đảng viên Cộng hòa dự kiến sẽ có ít cuộc đình công hơn trong năm tới, chỉ có 4% -23% đảng viên Cộng hòa có cái nhìn tích cực về 11 vấn đề khác.

Kết quả tổng hợp cho thấy người Mỹ chào đón năm 2023 đầy hoài nghi, và ít kỳ vọng rằng các thử thách kinh tế năm 2022 sẽ giảm bớt vào năm 2023.

Ngoài ra, xét đến việc Đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện Hoa Kỳ, và Đảng Dân chủ tiếp tục kiểm soát Thượng viện và Nhà Trắng, không phải vô lý khi hầu hết người Mỹ lo lắng rằng nền chính trị đảng phái sẽ không được cải thiện và chính phủ sẽ bị chia rẽ vào năm 2023.