Một thăm dò mới nhất của AP  cho thấy chỉ có 37% đảng viên Đảng Dân chủ muốn Tổng thống Joe Biden tiếp tục tại vị thêm một nhiệm kỳ nữa, bất chấp việc ông vẫn kiên trì kế hoạch tái tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024.

shutterstock 1936368718
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi tháng 2/2021

Chỉ còn 37% ủng hộ, giảm mạnh so với con số thăm dò vào những tuần trước đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ vào năm ngoái, khi đó ông Biden có 52% đảng viên Đảng Dân chủ ủng hộ việc ông tái tranh cử tổng thống 2024.

Thăm dò cho thấy phần đông dân chúng không quan tâm lắm đến những thành tích mà ông Biden đang tự ca ngợi. Họ quan tâm nhiều hơn đến số tuổi 80 của ông, khi họ nhắc đến những vấp váp như tiếng ho, dáng đi, v.v. mà ông mắc phải. Hiện đang là tổng thống lớn tuổi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, ông Biden sẽ đạt đến tận 86 tuổi nếu làm tổng thống thêm 1 nhiệm kỳ 4 năm nữa.

“Thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng ông ấy già quá rồi,” theo Sarah Overman, 37 tuổi, đảng viên Đảng Dân chủ làm việc trong lĩnh vực giáo dục ở Raleigh, tiểu bang Bắc Carolina. “Chúng ta có thể tìm một người trẻ hơn nắm quyền.”

Dường như chỉ còn những đảng viên lớn tuổi là còn tin tưởng ở ông. 23% trong số các đảng viên ở độ tuổi 18–44 ủng hộ ông tái tranh cử giảm so với 45% trong lần thăm dò năm ngoái. 49% đảng viên ở độ tuổi trên 44 ủng hộ ông, giảm từ 58% của năm ngoái.

41% là tán thành cách ông Biden xử lý công việc với tư cách là tổng thống hiện nay.

Tuy nhiên, chỉ 13% tin tưởng nhiều vào khả năng của Biden trong việc hoàn thành các mục tiêu chính sách lớn.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy chỉ 23% người Mỹ trưởng thành nói rằng họ “rất tin tưởng” vào việc Biden sẽ quản lý Nhà Trắng một cách hiệu quả. Con số đó đã giảm xuống từ 28% một năm trước và vẫn thấp hơn đáng kể so với 44% hai năm trước, ngay khi ông Biden vừa nhậm chức.

Bài viết này là về cuộc thăm dò ý kiến The Associated Press — NORC Center for Public Affairs Research với ​1.068 người trưởng thành đại biểu cho dân chúng Hoa Kỳ, từ ngày 26 đến ngày 30/1/2023. Sai số lấy mẫu đối với tất cả người trả lời là ±4,2 điểm phần trăm.

Thiên Đức