Một thẩm phán liên bang Hoa Kỳ đã bác bỏ vụ kiện của các thành viên Đảng Dân chủ cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Trump thông đồng với Nga và Wikileaks trong việc công bố các email bị hack của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ nhằm phá hoại danh tiếng đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử 2016.

Hôm thứ Ba (4/7), Thẩm phán liên bang Ellen Huvelle nói rõ rằng phán quyết của bà không kết luận về lẽ phải trái của vụ kiện, mà là về khu vực mà nguyên đơn thưa kiện.

BCWin17 F Huvelle Slide2
Thẩm phán liên bang Mỹ Ellen Huvelle

Washington D.C không phải là nơi phù hợp để nguyên đơn đâm đơn kiện”, thẩm phán Huvelle viết trong phán quyết. “Cần phải nhấn mạnh rằng phán quyết này của tòa không dựa vào việc kết luận là không có sự thông đồng giữa bị đơn và Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống 2016”.

3 nhân vật của Đảng Dân chủ, bao gồm 2 nhà tài trợ cho đảng này là Roy Cockrum và Eric Schoenberg và một cựu nhân viên của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) Sott Comer đã đệ đơn kiện ban vận động của ông Trump và một người bạn của ông Trump là Roger Stone hồi năm ngoái, sau khi Wikileaks công bố các email ăn cắp từ DNC và ban vận động cho bà Clinton.

Ông Stone bị để ý sau khi ông ta có vẻ dự đoán được sự công bố của các email của Đảng Dân Chủ khi ông đăng tweet vào tháng 8/2016 rằng thời gian của Chủ tịch ban vận động của bà Clinton John Podesta “sẽ sớm ở trong họng súng”. Stone từng nói rằng vụ tấn công vào các sever của DNC là một “vụ việc nội bộ” và Nga “rất có thể” đứng đằng sau việc Wikileaks công bố email.

Một nhóm vận động chống Trump mang tên Protect Democracy (Bảo vệ Dân chủ) phủ nhận phán quyết của Thẩm phán Huvelle, nói rằng họ có thể tiếp tục đệ đơn ở nơi khác.

Rõ ràng là Tòa án này nhận ra rằng có đủ bằng chứng để cho thấy âm mưu giữa Ban vận động của Trump và Điện Kremlin, nhưng tin rằng vụ kiện thuộc về một tòa án khác”, tuyên bố của nhóm này viết.

Các cơ quan tình báo Mỹ, trong một báo cáo năm 2017, đã viết rằng đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã ra lệnh mở chiến dịch có ảnh hưởng để ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử năm 2016″. Báo cáo cho biết Moscow đã có” sở thích rõ ràng” đối với Trump và tìm cách đánh phá Hillary Clinton, đồng thời phá hoại nền dân chủ Hoa Kỳ.

Ellen Huvelle, một thẩm phán được bổ nhiệm bởi cựu Tổng thống Bill Clinton, cho biết vụ kiện tập trung xung quanh các cuộc họp giữa các nhân viên Trump và các tác nhân Nga ở New York, khiến New York trở thành nơi thích hợp cho vụ kiện.

Song song với đó, cuộc điều tra của biện lý đặc biệt Robert Mueller về sự “thông đồng’’ giữa Nga với Ban vận động tranh cử của Trump sau hai năm mà không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào ngoài các tội lẻ tẻ không liên quan tới ông Trump của các cựu cố vấn trong ban vận động. Ông Trump chỉ trích cuộc điều tra này là “một cuộc săn phù thủy”, một âm mưu giả tạo dựng lên để hủy hoại danh tiếng của ông, còn Uỷ ban tình báo Hạ viện, phó Tổng thống Mike Pence và nhiều người khác của đảng Cộng Hoà thì lên tiếng đòi chấm dứt một cuộc tra tốn kém ngốn gần 20 triệu đôla mà không mang lại kết quả gì.

Mới đây, Tổng thống Donald Trump nói ông vẫn muốn gặp chính thức Tổng thống Nga tại Hensinki vào ngày 16 tháng 7, bên lềcuộc họp thượng đỉnh NATO.

Đức Trí (T/h)

Xem thêm: