Thống đốc Florida Ron DeSantis vào tối thứ Tư (24/5, giờ Mỹ) thông qua mạng xã hội Twitter đã chính thức tuyên bố chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Tôi sẽ tranh cử Tổng thống để lãnh đạo nước Mỹ vĩ đại của chúng ta hồi sinh trở lại”, ông DeSantis nói trong video quảng cáo chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của mình.

Chúng tôi cần lòng cam đảm để lãnh đạo và sức mạnh để chiến thắng”, Thống đốc Florida nhấn mạnh.

Ông DeSantis cũng đã tham gia Twitter Spaces cùng với tỷ phú Elon Musk. Tại đây, ông DeSantis đã đưa ra dự báo tự tin rằng ông sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ thứ 47 và nói thêm rằng khi ông làm tổng thống, ông “sẽ hoàn thành công việc”.

Thống đốc DeSantis đã vạch ra những vấn đề trung tâm cho chiến dịch tranh cử của ông, trong đó có những hạng mục nghị trình cụ thể như an ninh biên giới và độc lập năng lượng, ông cũng nhấn mạnh đến việc chấm dứt “virus thức tỉnh” trong nước Mỹ, “khôi phục tính liêm chính” của các cơ quan liên bang, và cam kết sẽ “kết thúc văn hóa thua cuộc vốn đã đang ảnh hưởng tới Đảng Cộng hòa trong vài năm gần đây”.

Theo Newsmax, chương trình trực tiếp trên Twitter Spaces của ông DeSantis đã gặp trục trặc kỹ thuật và bị gián đoạn sau hơn 20 phút.

Đường dẫn Twitter Spaces ban đầu đã kết thúc sau 21 phút 17 giây. Ông Elon Musk đã tweet một sự kiện Twitter Spaces khác, nhưng đã không hoạt động.

Sự kiện trực tiếp đã được chuyển tới vị trị tính năng chưa công bố trên Twitter, trong đó ông DeSantis đã đọc phát biểu dường như là theo văn bản chuẩn bị trước.

Tôi sẽ tranh cử tổng thống. Chúng ta nên lựa chọn một con đường mới”, ông DeSantis nói.

Ông Elon Musk đăng tweet khẳng định: “Tất cả các ứng viên tổng thống đều được chào đón trên nền tảng này“.

Chương trình thảo luận trên Twitter Spaces giữa ông DeSantis và ông Elon Musk sau đó đã hoạt động trở lại, theo đường dẫn này.

Ông DeSantis sau đó cũng đã tổ chức một sự kiện gặp mặt các nhà tài trợ tại Khách sạn Bốn Mùa ở Miami, Florida.

Ông DeSantis đã nộp hồ sơ tranh cử tới Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) vào sáng thứ Tư (24/5, giờ Mỹ).

Ông DeSantis trong nhiều tháng qua đã ám chỉ sẽ tranh cử vào Nhà Trắng và ông đã công du tới nhiều bang trọng điểm của Đảng Cộng hòa trong bầu cử sơ bộ, trong đó có Iowa và New Hampshire.

Thống đốc Florida 44 tuổi đã đang là ngôi sao đang lên trong Đảng Cộng hòa. Phản ứng của ông với COVID-19 và tư tưởng ‘thức tỉnh’ là động lực quan trọng giúp ông có chiến thắng vang dội trong kỳ bầu cử giữa kỳ vào cuối năm 2022.

Năm 2018, ông DeSantis thắng cử thống đốc Florida với chỉ 0,4 điểm phần trăm hơn đối thủ. Năm ngoái, ông đã tái cử với số điểm chênh lệnh lên tới gần 20%.

Trước khi làm thống đốc Florida, ông DeSantis là dân biểu từ năm 2013 đến năm 2018. Ông tốt nghiệp hai trường đại học Yale và Luật Harvard.

Ông DeSantis là ứng viên thứ 6 của Đảng Cộng hòa chính thức loan báo tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, cùng với cựu Tổng thống Donald Trump, cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson, doanh nhân Vivek Ramaswamy, Thượng nghị sĩ Nam Carolina Tim Scott và cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley.

Vài giờ trước khi ông DeSantis chính thức loan báo canh cử, ông Trump đã viết trên mạng xã hội Truth Social lập luận rằng “Ron DeSantis” không thể chiến thắng tổng tuyển cử hoặc bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa bởi vì những lá phiếu trước đây của ông ta trong Quốc hội về An sinh Xã hội và Medicare.

Ông ta cực kỳ cần cấy ghép cá tính, tôi tin đây là sự thật theo như tôi biết, [cá tính cấy ghép đó] chưa thực sự mạnh khỏe. Một người bất trung!” ông Trump tuyên bố.

Đồng minh của ông Trump đã đỗ một chiếc xe tải bên ngoài khách sạn nơi ông DeSantis họp với các nhà tài trợ ở Miami, Florida, ngoài xe chạy dòng chữ tấn công thống đốc Florida, gọi ông là “quái vật đầm lầy”. Trong khi, Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ điều động một chiếc xe tải khác, trên đó quảng cáo cảnh báo về “nghị trình MAGA cực đoan” của ông DeSantis.

Xuân Thành