Hơn 3,5 triệu người Ukraine đã vượt qua biên giới vào Nga kể từ khi cuộc xung đột giữa hai nước bắt đầu tháng 2/2022, theo thống kê từ Lực lượng Biên phòng Nga.

người Ukraine
(Ảnh minh họa: Andriy Kuzakov/Shutterstock)

Người đứng đầu Lực lượng Biên phòng Nga Vladimir Kulishov cho biết, hơn 3,5 triệu công dân Ukraine đã vượt qua biên giới vào Nga kể từ khi Moscow tiến hành “chiến dịch quân sự đặc biệt” hơn một năm trước.

Phát biểu với hãng tin TASS ngày 27/5, ông Kulishov cho hay rằng “do tình hình nhân đạo ngày càng trầm trọng trong khu vực chiến sự”, chính quyền Nga đã thực hiện một số bước để tạo điều kiện nhập cảnh cho hàng triệu người Ukraine. Quan chức này không nói rõ liệu con số này là chỉ số lượng người Ukraine vẫn ở lại Nga hay tính cả một số người sau đó đã rời khỏi Nga.

Ông Kulishov cho biết cuộc xung đột đã dẫn đến “sự leo thang các mối đe dọa quân sự” đối với biên giới quốc gia, trong đó có các hành động “khiêu khích”, phá hoại và trinh sát nhằm vào lãnh thổ Nga.

Quan chức này giải thích, để ngăn chặn bất kỳ sự cố nào như vậy trong tương lai, chính quyền Nga đã tăng cường các biện pháp an ninh ở khu vực biên giới, bao gồm cả việc xây dựng các công sự phòng thủ.

Hồi tháng 3, hãng tin TASS, trích dẫn một nguồn tin trong cơ quan thực thi pháp luật, cho biết, tổng số người tị nạn từ Ukraine, bao gồm cả những vùng đã gia nhập Nga, đã lên tới hơn 5,4 triệu kể từ khi bắt đầu xung đột, trong đó có 744.000 trẻ em. Chính quyền địa phương của Nga đã cung cấp cho họ dịch vụ y tế, tài chính và trợ giúp pháp lý.

Bên cạnh việc tiến vào Nga, người Ukraine cũng đã chạy sang các nước châu Âu khác, với tổng số 4 triệu người tị nạn hiện đang được các nước EU cho phép theo các chương trình bảo vệ khác nhau, theo Eurostat.

Phan Anh

Video: Cận cảnh cuộc sống trong khu ‘ống cống’ của thanh niên thất nghiệp ở Đông Quản, Trung Quốc