Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm thứ Năm (16/12) đã nói rằng vào lúc này ông không có kế hoạch đến dự Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh vào tháng 2/2022.

Embed from Getty Images

Tuyên bố của ông Kishida có vẻ là cách nói giảm, tránh căng thẳng với Trung Quốc trong bối cảnh Mỹ và các đồng minh phương Tây đang có chiến dịch tẩy chay ngoại giao Thế vận hội Bắc Kinh 2022.

Theo Reuters, ông Kishida đưa ra phát biểu nêu trên tại quốc hội Nhật Bản.

Nhật Bản một mặt quan ngại sâu sắc về các mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, nhưng mặt khác nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này cũng vẫn phụ thuộc vào người hàng xóm khổng lồ về mặt kinh tế, cả về nguồn cung sản xuất và thị trường tiêu thụ các sản phẩm như ôtô và nhiều mặt hàng khác.

Nhật báo Yomiuri hôm 11/12 cũng đã dẫn nhiều nguồn tin riêng cho biết các quan chức cấp cao của chính phủ Nhật Bản khả năng sẽ không tham dự Thế vận Hội mùa Đông tại Bắc Kinh vào tháng Hai sang năm. Tuy nhiên, cho đến nay chức chính phủ Nhật chưa lên tiếng chính thức về việc có cử quan chức cấp cao tới dự Thế vận hội tại Trung Quốc hay không.

>>Báo Yomiuri: Các quan chức Nhật Bản sẽ không tới dự Olympic Bắc Kinh

Hiện nay đã có Mỹ, Anh, Canada, Úc và Litva chính thức tuyên bố tẩy chay Thế vận hội mùa Đông tại Bắc Kinh trong bối cảnh có những cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vận động viên đại diện cho 5 quốc gia này vẫn sẽ tới Trung Quốc tham dự Thế vận hội.

New Zealand tuần trước cũng cho biết họ sẽ không gửi bất kỳ đại diện ngoại giao nào tới Bắc Kinh, nhưng không mô tả đây là một cuộc tẩy chay, thay vào đó viện lý do lo ngại về COVID-19.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/12 đã xác nhận nước này sẽ không tham gia cùng các quốc gia phương Tây khác trong chiến dịch tẩy chay ngoại giao Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Tại Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân cho biết các quốc gia tẩy chay Thế vận hội sẽ phải trả giá cho “những hành động sai lầm” của họ.

Hải Đăng

Xem thêm: