Thượng viện Arizona hôm 26/7 (giờ Mỹ) đã ban hành một trát đòi mới yêu cầu giới chức Hạt Maricopa phải giao nộp một số tài liệu, thiết bị liên quan đến cuộc bầu cử 2020.

Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Arizona Warren Petersen đã ra lệnh cho Hội đồng Giám sát của Hạt Maricopa phải giao nộp các phong bì chứa phiếu bầu hoặc hình ảnh của các phong bì chứa phiếu bầu, các hồ sơ cử tri và các bộ định tuyến hoặc hình ảnh của các bộ định tuyến liên quan đến cuộc bầu cử 2020 tại hạt đông dân nhất tiểu bang Arizona.

Trát đòi của Thượng viện Arizona cũng yêu cầu Hội đồng Giám sát của Hạt Maricopa (do Đảng Cộng hòa chiếm đa số) phải cung cấp tất cả các phát hiện liên quan đến bất kỳ hành vi xâm nhập hệ thống nào đã xảy ra trong khoảng thời gian 6 tháng của ngày bầu cử 3/11/2020, cũng như tất cả tên đăng nhập và mật khẩu của các máy được sử dụng trong cuộc bầu cử.

Trát đòi cũng yêu cầu Hội đồng Giám sát của Hạt Maricopa phải có mặt tại buổi điều trần ở Tòa nhà Quốc hội tiểu bang Arizona vào ngày 2/8 tới đây.

Nếu Hội đồng Giám sát của Hạt Maricopa không tuân thủ trát đòi của Thượng viện tiểu bang, thì hành vi đó có thể cấu thành tội không chấp hành quyết định của Cơ quan Lập pháp, trát đòi của Thượng viện Arizona cảnh báo.

Một phát ngôn viên của Hội đồng Giám sát Hạt Maricopa đã nói với báo giới rằng hạt này “đã cung cấp mọi thứ cần thiết để xác định tính chính xác và sự an toàn của cuộc cử 2020 cho các thanh tra có năng lực rồi”.

Hội đồng sẽ cùng với đội ngũ pháp lý của chúng tôi đánh giá lại các tài liệu được Thượng viện yêu cầu giao nộp và [chúng tôi] sẽ phản hồi trong vài ngày tới”, phát ngôn viên của Hội đồng cho biết.

Thượng viện Arizona cũng ban hành trát đòi thông tin từ công ty Dominion Voting Systems. Hạt Maricopa đã thuê các máy bầu cử của Dominion Voting Systems để sử dụng trong cuộc bầu cử 2020.

Trong tuyên bố giới báo giới, công ty Dominion nói rằng họ sẽ không tuân thủ trát đòi của Thượng viện Arizona, trong đó có yêu cầu cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu của các máy sử dụng trong cuộc bầu cử 2020 tại Hạt Maricopa.

Thượng viện Arizona đã thuê các công ty tư nhân tiến hành thanh tra pháp y cuộc bầu cử 2020 tại Hạt Maricopa từ cuối tháng Tư. Hạt này đã giao nộp cho đội ngũ thanh tra gần 2,1 triệu phiếu bầu trong cuộc bầu cử 2020, cũng như 385 máy lập bảng và các tài liệu, thiết bị khác theo yêu cầu từ trát đòi mà Thượng viện Arizona đã ban hành từ cuối năm ngoái.

Tuy nhiên giới chức Hạt Maricopa đã từ chối cung cấp một số tài liều, thiết bị có trong danh sách trát đòi của Thượng viện, bất chấp một thẩm phán tòa án liên bang đã ra phán quyết trát đòi của cơ quan lập pháp tiểu bang là hợp pháp.

Giới chức Hạt Maricopa hồi tháng Năm nói rằng họ không thể giao nộp các bộ định tuyến hoặc hình ảnh của các bộ định tuyến vì nếu làm vậy sẽ gây ra rủi ro về an ninh.

Thượng viện Arizona khi đó đã đe dọa sẽ ban hành trát đòi mới. Nhưng không rõ tại sao mãi tới hôm 26/7, họ mới hiện thực hóa đe dọa này.

Xuân Thành (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: