Các Thượng nghị sĩ tại Quốc hội bang Arizona đang xem xét việc thuê một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại California để phân tích hình ảnh lá phiếu nhằm tạo ra bộ số thứ ba để so sánh với việc lập bảng từ các máy của Hệ thống bỏ phiếu Dominion và việc kiểm phiếu lại do Cyber Ninjas, một công ty có trụ sở tại Florida phụ trách thực hiện cuộc kiểm toán hiện nay.

Nếu kế hoạch được chốt, Thượng viện sẽ trả 5.000 đô la. Ken Bennett, cựu ngoại trưởng đảng Cộng hòa, là liên lạc viên của Thượng viện Arizona cho cuộc kiểm toán, nói với The Epoch Times rằng phần còn lại của số tiền sẽ thu được thông qua một khoản trợ cấp hoặc thông qua tài trợ tư nhân.

Công ty đang được cân nhắc là một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Citizens’ Oversight. Công ty đã được thượng nghị sỹ John Brakey, một đảng viên Đảng Dân chủ làm việc cho Audit USA và đang là trợ lý của Bennett trong quá trình kiểm toán, giới thiệu.

Citizens’ Oversight sử dụng những gì được mô tả như một công cụ kiểm toán hoặc một bộ máy tính, để lập bảng kết quả từ mỗi lá phiếu trước khi so sánh những con số mà nó tạo ra với hồ sơ chính thức. 

“Về cơ bản, chúng tôi thực hiện kiểm tra lại toàn bộ cuộc bầu cử,” người sáng lập Ray Lutz nói với The Epoch Times.

Việc kiểm phiếu lại chỉ tập trung vào hai cuộc đua: cuộc bầu cử tổng thống 2020 và cuộc đua vào Thượng viện Hoa Kỳ. Citizens’ Oversight sẽ sử dụng công nghệ của mình để kiểm tra tất cả các cuộc bầu cử sử dụng lá phiếu.

Mặc dù ông Bennett cho biết việc phân tích hình ảnh lá phiếu sẽ được hoàn thành trước khi thực hiện đếm tay, nhưng ông Lutz không chắc chắn sẽ có trường hợp này. Ông cho biết nó sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm cả tình trạng của hình ảnh lá phiếu.

Lutz xác nhận nhóm của ông đã gửi cho Thượng viện tiểu bang bản ước tính chi phí nhưng từ chối công khai con số.

Tổ chức phi lợi nhuận này đã phân tích hình ảnh lá phiếu ở nhiều Hạt khác nhau trước đây. Gần đây, nhóm của Lutz đã phân tích hình ảnh lá phiếu từ ba Hạt ở Florida.

Lutz đã đến thăm Đấu trường Tưởng niệm Cựu chiến binh ở Phoenix, nơi cuộc kiểm tra các lá phiếu đang diễn ra, để tận mắt quan sát quá trình làm việc. Ông thấy nó chậm và nghi ngờ về tiến độ.

Bennett và Brakey nói với các phóng viên tại nhà thi đấu vào ngày 27/5 rằng hơn 800.000 lá phiếu đã được kiểm đếm. Họ cho biết quá trình này sẽ hoàn thành trước ngày 30/6.

Quá trình kiểm tra lại các phiếu bầu đã được bắt đầu vào ngày 23/4 và được tiếp tục vào tuần trước sau thời gian tạm nghỉ. Thượng viện Arizona cho biết việc kiểm tra lại gần 2,1 triệu lá phiếu bầu ở Hạt Maricopa trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái nhằm đảm bảo tính liêm chính của cuộc bầu cử. Các nhân viên cũng đang kiểm tra các máy bầu cử bao gồm 385 máy lập bảng.

Thượng viện Arizona đang trả 150.000 đô la cho cuộc kiểm tra lại này. Nguồn vốn tư nhân, bao gồm từ các nhóm ủng hộ Trump, đang trang trải phần còn lại của chi phí. Tổng chi phí không được tiết lộ.

Các đảng viên Dân chủ đã phản đối dữ dội việc kiểm phiếu lại, bao gồm cả Bộ trưởng Nội vụ Arizona Katie Hobbs. Gần đây, bà đã cảnh báo Hạt Maricopa không sử dụng bất kỳ máy móc nào đã được kiểm tra lại trong các cuộc bầu cử sắp tới, với lý do lo ngại về bảo mật đối với dây chuyền giám sát thiết bị khi nó được giao cho các kiểm toán viên.

Tiến Minh (theo Epoch Times)

Xem thêm: