Dân biểu Cộng hòa Jim Jordan (tiểu bang Ohio) đã kêu gọi các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện và Ủy ban Giám sát Hạ viện điều tra các cáo buộc về gian lận cử tri và những bất thường trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

jim jordan
Thành viên cao cấp thứ hai của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan (Ảnh chụp màn hình video)

Trong một cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Sean Hannity của Fox News vào tối thứ Tư (18/11), ông Jordan nhấn mạnh rằng hai Ủy ban nói trên sẽ không tổ chức phiên họp trong tuần này.

Thành viên cao cấp thứ hai (sau chủ tịch) của Ủy ban Tư pháp Hạ viện Jim Jordan và Thành viên Ủy ban Giám sát Hạ viện Đảng Cộng hòa James Comer (tiểu bang Kentucky) đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerrold Nadler và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Carolyn Maloney vào tối thứ Tư (18/11), kêu gọi tiến hành cuộc điều tra của quốc hội về “các sai sót và hành vi gian lận” xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, đồng thời kêu gọi họ tổ chức các phiên điều trần “ngay lập tức”.

Dân biểu Jordan nói với Fox News: “Với tư cách là thành viên cao cấp [của Ủy ban Tư pháp Hạ viện], hôm nay – trước hết [tôi] kêu gọi một cuộc điều tra. Chúng tôi đã gửi một lá thư cho ông Nadler và Chủ tịch [Ủy ban Giám sát Hạ viện] Maloney. Tại sao các vị không điều tra? Các ủy ban thậm chí không tổ chức phiên họp trong tuần này. Tại sao không? Tại sao không nhìn vào điều này? Điều đó, đối với tôi, là câu hỏi cơ bản.”

Hai đảng viên Cộng hòa còn nhấn mạnh đến những điểm không phù hợp ở tiểu bang Pennsylvania trong khi đề cập đến những cáo buộc về việc các quan chức bầu cử ở một số hạt không cho phép các giám sát viên phòng phiếu theo quan sát quá trình lập bảng phiếu bầu. Tòa án tối cao của tiểu bang này thậm chí còn ra phán quyết lật ngược chiến thắng của chiến dịch tranh cử TT Trump hôm đầu tuần về việc cho phép các giám sát viên tiếp cận nhiều hơn vào quá trình kiểm đếm phiếu bầu.

Hai dân biểu Jordan và Comer cũng đề cập đến một loạt các điểm bất thường ở tiểu bang Georgia, chẳng hạn như các quan chức hạt phát hiện có tới 5.000 lá phiếu chưa được kiểm đếm, hay tìm thấy thẻ nhớ chứa đầy các lá phiếu chưa quét dữ liệu lên hệ thống, cũng như hàng loạt phiếu bầu khác không được kiểm đếm.

“Với vai trò của các vị là lãnh đạo của một đảng chính trị đã dành bốn năm vô căn cứ để chất vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử năm 2016, đáng chú ý là những cáo buộc bị phanh phui về ‘thông đồng Nga’,” hai dân biểu viết cho các Chủ tịch Ủy ban khi đề cập đến các cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Quốc hội về việc liệu chiến dịch TT Trump có thông đồng với chính phủ Nga nhằm tác động đến kết quả bầu cử năm 2016 hay không, “các vị nợ tất cả người Mỹ một cuộc điều tra toàn diện trước cáo buộc về sai sót và gian lận trong cuộc bầu cử thực tế vừa qua,” họ nhấn mạnh. 

Hai nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng cáo buộc các quan chức Đảng Dân chủ ở một số tiểu bang đã cố ý kéo dài thời hạn bỏ phiếu qua thư ngay trước Ngày bầu cử, bao gồm cả “Đa số đảng Dân chủ tại Tòa án tối cao Pennsylvania” khi họ “đơn phương kéo dài thời hạn nhận phiếu bầu và bỏ phiếu qua thư thêm ba ngày sau Ngày bầu cử”.

Những tuyên bố này, cùng với một số tuyên bố khác, cho thấy rõ “nhu cầu khẩn cấp về sự giám sát của Quốc hội” và hai ủy ban Hạ viện nên tiến hành các cuộc điều trần càng sớm càng tốt, hai dân biểu Jordan và Comer nói thêm.

Lời kêu gọi Quốc hội tiến hành về cuộc bầu cử tổng thống được đưa ra trong bối cảnh chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đệ đơn kiện ở các bang chiến trường quan trọng, nộp đơn yêu cầu kiểm phiếu lại một phần ở Wisconsin và đang chờ kết quả kiểm lại phiếu ở Georgia.

Tại Wisconsin, chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump đã chuyển 3 triệu đô la để kiểm phiếu lại ở các hạt Milwaukee và Dane — cả hai khu vực đều thiên về Dân chủ.

“Người dân Wisconsin xứng đáng được biết liệu quá trình bầu cử của họ có vận hành một cách hợp pháp và minh bạch hay không. Đáng tiếc, không thể tin tưởng được tính toàn vẹn của kết quả bầu cử nếu không tiến hành kiểm lại phiếu ở hai hạt này [Milwaukee và Dane], cũng như thực thi đồng nhất các yêu cầu về bỏ phiếu vắng mặt tại Wisconsin. Chúng ta sẽ không biết kết quả thực sự của cuộc bầu cử cho đến khi những lá phiếu hợp pháp được kiểm đếm,” ông Jim Troupis, cố vấn chiến dịch tranh cử của TT Trump cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư (18/11).

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ không ngừng đấu tranh cho sự minh bạch và liêm chính trong quá trình bầu cử của mình, để đảm bảo rằng tất cả người Mỹ có thể tin tưởng vào kết quả của một cuộc bầu cử tự do và công bằng ở Wisconsin cũng như trên toàn quốc.”

Minh Ngọc (Theo The Epoch Times)

Xem thêm: