Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) cho biết hôm 11/5 vừa qua rằng cơ quan này hy vọng ​​sẽ sớm hoàn thành công việc để ra mắt chứng chỉ tiêm vắc-xin COVID-19 vào thời điểm hè 2021, qua đó có thể cho phép công dân đi lại dễ dàng hơn trong 27 quốc gia thuộc Liên minh Châu âu (EU).

COVID-19
(Ảnh minh họa: arda savasciogullari/Shutterstock)

Thẻ thông hành sẽ cho phép những người đã được tiêm chủng, đã phục hồi khỏi COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính có thể đi lại trong EU, khu vực nơi mà những hạn chế về việc đi lại đã gây ra nhiều khó khăn cho ngành du lịch và lữ hành trong hơn 1 năm qua.

“Đây là một ưu tiên dành cho công dân của chúng tôi và do đó tôi tin rằng chúng tôi sẽ cấp chứng chỉ tiêm chủng trước mùa hè 2021”, Phó Chủ tịch EC Maros Sefcovic cho biết sau cuộc họp tại Brussels. Ông mong đợi rằng việc triển khai sẽ được hoàn tất vào mùa hè 2021.

Theo EC, một dự án thí điểm kéo dài trong 2 tuần nhằm thử nghiệm công nghệ này tại một số quốc gia đã bắt đầu được tiến hành vào hôm 10/5 vừa qua.

Tuy nhiên, các chính phủ thuộc EU, Nghị viện châu Âu và EC phải thống nhất về thiết kế của chứng chỉ. Họ cũng phải quyết định xem liệu có thể đưa vào các xét nghiệm kháng nguyên COVID-19 có kết quả nhanh hơn, nhưng kém chính xác hơn hay không.

Sefcovic kêu gọi tất cả các bên cùng hợp tác để hoàn thiện về mặt lập pháp cũng như kỹ thuật càng nhanh càng tốt, đồng thời cũng lưu ý rằng công việc này rất phức tạp.

“Để chứng chỉ hoạt động hiệu quả, nó phải được cài đặt điện thoại thông minh, có khả năng tương tác, có thể kiểm tra được. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra là phải đáp ứng được những điều đó ở cấp độ châu Âu”, Sefcovic nói.

Nghị viện châu Âu cho biết không ai có nghĩa vụ phải sử dụng chứng chỉ của EU và nó không được coi là hộ chiếu vắc-xin.

Sefcovic cho hay rằng EC đang làm việc một cách sát sao để thông báo cho Mỹ, Tổ chức Y tế Thế giới và những thực thể khác về tiến trình của mình nhằm cho phép việc sử dụng chứng chỉ trên quy mô rộng hơn.

Trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng ở EU đang tăng tốc với 200 triệu liều vắc-xin đã được chuyển đi, châu Âu đang bắt đầu mở cửa trở lại các thành phố và bãi biển, qua đó nuôi hy vọng có được một kỳ nghỉ hè.

Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Đức Michael Roth đã kêu gọi việc đạt được một thỏa thuận nhanh chóng.

“Điều này không chỉ quan trọng đối với các quốc gia phụ thuộc vào du lịch mà còn đối với tất cả chúng ta: Đó là … một tín hiệu rõ ràng đối với việc tự do đi lại và cho sự cơ động trong Liên minh châu Âu”, Roth nói tại Brussels.

Theo Reuters,

Phan Anh

Xem thêm: