Ngày 16/2, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham nói với Fox News rằng trừ khi Đảng Cộng hòa có sự ủng hộ của cựu Tổng thống Donald Trump, nếu không sẽ chẳng có cơ hội nào giành lại đa số tại Thượng viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Embed from Getty Images

TNS Graham nhận định: “Ông Trump là đảng viên Cộng hòa có ảnh hưởng nhất trong đảng.” Ông còn nói thêm rằng, các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cần làm việc với ông Trump vì lợi ích của Đảng này nói riêng và đất nước nói chung.

“Tôi lo lắng về năm 2022 hơn bao giờ hết. Tôi không muốn chúng ta cấu xé lẫn nhau,” ông Graham nhận xét khi nhắc đến “mối thù” giữa ông Trump và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell. Trong phiên luận tội cựu tổng thống lần thứ hai, ông McConnell mặc dù bỏ phiếu tha bổng cho ông Trump, nhưng vẫn chỉ trích ông phải “chịu trách nhiệm về mặt đạo đức” cho vụ hỗn loạn ngày 6/1 tại Điện Capitol.

Ông Trump đã đáp trả bằng một tuyên bố mạnh mẽ vào ngày 16/2, gọi McConnell là “một lãnh đạo chính trị khắc khổ, rầu rĩ, và nghiêm nghị”, người đang “phá hủy phe Cộng hòa của Thượng viện” và người “sẽ không bao giờ làm những gì cần phải làm, hoặc những gì là đúng đắn cho Đất nước chúng ta”.

Ông Trump còn viết trong tuyên bố ngày 16/2: “Tôi sẽ ủng hộ những ứng viên tranh cử sơ bộ nào [trong Đảng Cộng hòa] mà họ tán thành [phong trào] Làm nước Mỹ Vĩ đại Trở lại và chính sách Nước Mỹ trên hết của chúng tôi. Chúng tôi muốn những người lãnh đạo thông minh, mạnh mẽ, chín chắn và có lòng trắc ẩn.”

TNS Graham còn lập luận trong chương trình “Hannity” của Fox News rằng ông McConnell là nhân vật “không thể thiếu” đối với cựu Tổng thống Trump trong thời gian ông ấy tại vị và thúc giục hai người buông bỏ hiềm khích và phối hợp với nhau.

“Tôi biết ông Trump có thể là người không mấy dễ chịu, nhưng ông ấy là nhân vật có sức ảnh hưởng nhất trong Đảng Cộng hòa,” TNS Graham bình luận. “Chúng tôi không có cơ hội giành lại đa số [tại Thượng viện] nếu không có ông Donald Trump.”

“Và nếu Mitch McConnell không hiểu điều đó, ông ấy đang bỏ sót rất nhiều điều.”

“Chúng ta cần loại bỏ điều này. Kevin McCarthy là lãnh đạo của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Ông ấy đã có cách tiếp cận khác với Tổng thống Trump. Tôi sẽ khuyên Thượng nghị sĩ McConnell làm điều đó.”

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy trước đó từng chỉ trích ông Trump sau sự cố ngày 6/1, nhưng sau đó ông ấy đã thay đổi thái độ và đến Florida để gặp ông Trump, và có cuộc thảo luận tốt đẹp về việc làm thế nào giúp Đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện vào năm 2022.

Có thể nói, nhận xét của TNS Graham đã làm nổi bật sự chia rẽ trong Đảng Cộng hòa, giữa các quan chức đắc cử ủng hộ ông Trump và phe do ông McConnell cùng lãnh đạo Hạ viện Liz Cheney dẫn đầu. Bà Liz Cheney đã bỏ phiếu luận tội ông Trump hồi tháng trước.

Một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu để kết tội ông Trump đã vấp phải phản ứng dữ dội từ bên trong nội bộ Đảng, đặc biệt là ở tiểu bang quê nhà của họ.

Ủy ban điều hành đảng Cộng hòa (GOP) bang Louisiana đã nhất trí bỏ phiếu để kỷ luật khiển trách Thượng nghị sĩ Bill Cassidy về lá phiếu buộc tội của ông đối với TT Trump. Thượng nghị sĩ Richard Burr, một người khác cũng đã bỏ phiếu kết tội, cũng bị Đảng Cộng hòa Bắc Carolina lên án. Còn đối với TNS Murkowski, người sắp tái tranh cử ở bang Alaska, việc bỏ phiếu chống lại ông Trump có thể gây ra hậu quả không tốt vào năm 2022 cho bà.

TNS McConnell, cho dù bỏ phiếu để tuyên bố trắng án cho ông Trump với tội danh “kích động nổi dậy” trong phiên tòa luận tội, vẫn đưa ra một lời chỉ trích gay gắt rằng ông Trump phải “chịu trách nhiệm về mặt thực tế và đạo đức trong việc kích động các sự kiện trong ngày 6/1”.

Trong một bài xã luận gửi cho Wall Street Journal, ông McConnell đã viết rằng “những người ủng hộ Trump đã xông vào Điện Capitol vì những điều sai trái không đáng có mà ông ấy hét vào chiếc loa phóng thanh lớn nhất thế giới” “hành vi của ông ấy trong và sau cuộc hỗn loạn đều hết sức vô lương tâm”.

Ông Trump và các luật sư của ông đã phủ nhận việc kích động bạo lực vào ngày 6/1, và lập luận rằng tội danh “kích động nổi dậy” là một “lời nói dối quái dị” không phản ánh thực tế những gì đã xảy ra khi Điện Capitol bị xâm phạm.

Ngày 13/2, Thượng viện đã tuyên bố trắng án cho ông Trump với số phiếu 57–43, thiếu 10 phiếu so với yêu cầu 67 phiếu cần thiết để có thể phán quyết ông Trump “có tội“. Trong một tuyên bố sau khi được tuyên bố trắng án, cựu Tổng thống Trump đã cảm ơn những người ủng hộ và tố cáo nỗ lực luận tội là một “cuộc săn phù thủy”.

Ông Trump cũng hé lộ về sự trở lại trên trường chính trị: “Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng ta để Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại chỉ mới bắt đầu. Trong những tháng tới, tôi có nhiều điều để chia sẻ với các bạn và tôi mong muốn chúng ta cùng nhau tiếp tục cuộc hành trình đáng kinh ngạc để mang đến sự vĩ đại của nước Mỹ cho tất cả người dân của chúng ta.”

Minh Ngọc

Xem thêm: