Tổng thống Joe Biden cho biết hôm 2/3 vừa qua rằng Mỹ dự kiến cung cấp đủ vắc-xin virus corona cho tất cả người lớn ở quốc gia này vào cuối tháng 5/2021, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, khi chính quyền của ông thông báo rằng nhà sản xuất dược phẩm Merck & Co. sẽ giúp sản xuất loại vắc-xin mới được chấp thuận của đối thủ Johnson & Johnson (J&J).

vắc-xin
Ông Joe Biden. (Ảnh: YASAMIN JAFARI TEHRANI/Shutterstock)

Với việc tăng cường nguồn cung, ông Biden cũng tuyên bố sẽ sử dụng quyền hạn của chính phủ liên bang để chỉ đạo tất cả các tiểu bang ưu tiên tiêm chủng cho giáo viên và cho biết chính phủ liên bang sẽ cung cấp liều lượng trực tiếp thông qua chương trình dược phẩm của mình. Ông đã yêu cầu các tiểu bang tiêm ít nhất một liều vắc-xin cho tất cả giáo viên vào cuối tháng 3/2021. Đây được xem là một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm mở lại nhiều trường học hơn nữa trên toàn quốc.

“Hiện chúng tôi đang trên đà cung cấp đủ vắc-xin cho mọi người lớn ở Mỹ vào cuối tháng 5”, ông Biden cho biết, đồng thời nói thêm rằng mối quan hệ đối tác giữa 2 công ty dược phẩm giống như tinh thần hợp tác quốc gia trong Thế chiến II.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Nhà Trắng muốn tăng tốc việc sản xuất vắc-xin một liều của J&J và đẩy nhanh kế hoạch của quốc gia nhằm đạt được “khả năng miễn dịch cộng đồng” ở Mỹ và bắt đầu khôi phục tình trạng bình thường sau đại dịch. Ông Biden lưu ý rằng việc cung cấp vắc-xin chỉ là một “lối đi hẹp” nhằm hướng tới mục tiêu đó và thách thức mới sẽ là tiêm vắc-xin vào cánh tay càng nhanh càng tốt.

Cuối cùng, chính quyền Biden đã nói với các thống đốc hôm 2/3 rằng hãy chuẩn bị tăng nguồn cung cấp vắc-xin của mình trong những tuần tới. Các liều bổ sung cũng đang hướng tới một chương trình được liên bang hỗ trợ để quản lý các liều vắc-xin, giúp nó dễ tiếp cận hơn với các hiệu thuốc bán lẻ.

Những hiệu thuốc này sẽ là chìa khóa để tiêm vắc-xin cho giáo viên, giúp mở lại các trường học để giáo dục tốt hơn những học sinh có nguy cơ bị tụt hậu trong đại dịch.

“Hãy coi việc học trực tiếp như một dịch vụ thiết yếu,” ông Biden nói.

Ban đầu, ông Biden đã giả thuyết rằng nguồn cung sẽ đủ để tiêm chủng cho mọi người lớn ở Mỹ vào cuối tháng 7/2021. Nhưng mặc dù thời gian thực tế có thể sớm hơn dự kiến, ông vẫn tỏ ra thận trọng trong việc dự đoán thời điểm đất nước sẽ trở lại bình thường. Ông nói, “Tôi hy vọng là vào thời điểm này năm 2022, chúng tôi sẽ trở lại bình thường,” đồng thời cho biết thêm rằng điều đó có thể đến sớm hơn.

Các quan chức cho hay J&J phải đối mặt với các vấn đề ngoài mong muốn trong việc sản xuất vắc-xin của mình và chỉ sản xuất 3,9 triệu liều trước khi nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp vào thứ hôm 27/2. Công ty đã hứa sẽ phân phối 100 triệu liều vào cuối tháng 6/2021.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng thông báo hôm 2/3 rằng chính phủ liên bang đang tăng cường việc cung cấp vắc-xin của các hãng Moderna và Pfizer cho các tiểu bang vào tuần tới lên 15,2 triệu liều mỗi tuần, tăng từ mức 14,5 triệu liều trước đó. Các tiểu bang cũng sẽ nhận được 2,8 triệu liều vắc-xin của hãng J&J trong tuần này.

Trong một cuộc gọi với các thống đốc hôm 2/3, điều phối viên về vấn đề virus corona của Nhà Trắng, Jeff Zient cho biết các tiểu bang nên chuẩn bị cho việc quản lý tổng số 16-17 triệu liều vắc-xin Pfizer và Moderna mỗi tuần vào cuối tháng 3/2021, tăng lên 17-18 triệu mỗi tuần vào đầu tháng 4/2021. Nguồn cung vắc-xin của hãng J&J cho các tiểu bang, dự kiến ​​sẽ giảm sau lô hàng đầu tiên trong tuần này, và sẽ tăng lên 4-6 triệu liều mỗi tuần vào cuối tháng 3/2021 và 5-6 triệu liều mỗi tuần đến cuối tháng 4/2021.

Hơn 800.000 liều vắc-xin của hãng J&J cũng sẽ được phân phối trong tuần này cho các hiệu thuốc để quản lý trong một chương trình riêng do liên bang điều hành cũng bao gồm 2,4 triệu liều của 2 mũi còn lại. Cả hai con số này dự kiến ​​sẽ tăng đều đặn, trong bối cảnh Nhà Trắng ngày càng xem xét năng lực của các chuỗi hiệu thuốc như CVS và Walgreens, nhằm giúp đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng hàng loạt của quốc gia.

Trước những câu hỏi về tiến độ giao hàng chậm trễ của công ty, Phó Chủ tịch J&J Richard Nettles nói với các nhà lập pháp tại Đồi Capitol vào tuần trước rằng công ty đã phải đối mặt với “những thách thức đáng kể” do quy trình sản xuất “rất phức tạp” của mình.

Sự hỗ trợ từ Merck được kỳ vọng sẽ giúp J&J đáp ứng các cam kết về sản xuất và mở rộng nguồn cung hơn nữa, nhưng chính quyền không cung cấp ngay lập tức chi tiết cụ thể.

Psaki nói rằng cần phải có một “nỗ lực quản lý toàn diện” để khiến 2 đối thủ lịch sử hợp tác với nhau về vấn đề vắc-xin, mặc dù các cuộc trò chuyện giữa 2 công ty đã diễn ra trong nhiều tháng.

“Có sự khác biệt giữa việc trò chuyện và tiến lên hành động,” bà cho hay.

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ nêu bật sự phát triển trong một bài phát biểu vào chiều hôm 2/3, khi chính quyền của ông hiện dự kiến ​​sẽ có đủ nguồn cung cấp 3 loại vắc-xin đã được phê duyệt để tiêm cho tất cả người lớn ở Mỹ đủ điều kiện vào tháng 6/2021, dù thực tế việc phân phối vắc-xin có thể mất nhiều thời gian hơn.

Hiện vẫn chưa rõ ngay lập tức khi nào hiệu quả của sự trợ giúp đến từ Merck sẽ được thể hiện trong nguồn cung. Trước đây, các quan chức liên bang đã cảnh báo rằng việc thiết lập các dây chuyền sản xuất có tính chuyên biệt cao để sản xuất vắc-xin sẽ mất nhiều tháng.

Nhà Trắng cho biết Merck sẽ dành ra 2 nhà máy phục vụ cho quá trình sản xuất. Một nhà máy sẽ sản xuất vắc-xin và nhà máy còn lại sẽ xử lý việc đưa vắc-xin vào lọ, đồng thời đảm bảo kiểm soát chất lượng một cách nghiêm ngặt. Psaki cho hay chính quyền Biden đang sử dụng quyền hạn của mình theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng (DPA) để giúp Merck trang bị lại các công cụ phục vụ cho việc sản xuất.

Tờ The Washington Post là hãng tin đầu tiên báo cáo về sự việc này.

So với các phiên bản 2 liều do Moderna và Pfizer sản xuất, vắc-xin của J&J cần ít tài nguyên hơn để phân phối và quản lý, và đây là một yếu tố quan trọng trong kế hoạch phổ biến vắc-xin của Mỹ ra toàn thế giới – nhưng chỉ xảy ra khi người Mỹ được tiêm chủng. Vắc xin của J&J có thể được bảo quản trong nhiều tháng ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường, thay vì bảo quản đông lạnh và không yêu cầu bệnh nhân quay lại tiêm liều thứ 2 sau 3 hoặc 4 tuần.

J&J đã thiết lập một mạng lưới sản xuất toàn cầu bao gồm việc sản xuất vắc-xin số lượng lớn tại cơ sở Janssen ở Hà Lan và với một công ty ở Mỹ có tên là Emergent BioSolutions, và một công ty khác ở Ấn Độ có tên Biological E. Các nhà sản xuất theo hợp đồng khác được sắp xếp để giúp thực hiện các bước sau đó, bao gồm cả việc đưa vắc-xin vào lọ, ở Mỹ, Ý, Tây Ban Nha và Nam Phi

Trong cuộc tranh giành để tạo ra vắc-xin COVID-19, ba nhà sản xuất dược phẩm ở phương Tây đã thống trị ngành vắc-xin trong nhiều thập kỷ – Merck & Co., Sanofi và GlaxoSmithKline – tất cả đều bị thất bại một cách đáng ngạc nhiên. Merck đã tạm dừng kế hoạch phát triển vắc-xin virus corona của riêng mình vào đầu năm 2021, khi nhận thấy rằng các ứng viên của họ đang tạo ra phản ứng hệ miễn dịch kém hơn so với các loại vắc-xin khác. Merck cho biết thay vào đó họ sẽ tập trung vào việc phát triển các phương pháp điều trị COVID-19.

Giờ đây, trong bối cảnh toàn cầu kêu gọi sản xuất nhiều liều vắc-xin hơn, những đối thủ nặng ký nêu trên đang giúp các đối thủ ít kinh nghiệm hơn sản xuất các liều vắc-xin, những loại đã giành được giấy phép sử dụng khẩn cấp đầu tiên từ các cơ quan quản lý.

Merck cho biết kể từ đó họ đang đàm phán để giúp các công ty dược phẩm khác sản xuất vắc-xin, nhưng không cho biết liệu các giao dịch khác có sắp xảy ra hay không.

Công ty có trụ sở tại Kenilworth, New Jersey cho biết: “Merck vẫn kiên định với cam kết của mình là đóng góp vào việc ứng phó đối với đại dịch toàn cầu và chuẩn bị đối phó với các đại dịch trong tương lai.”

Hãng dược Sanofi Pasteur, được đặt theo tên nhà sinh học tiên phong người Pháp Louis Pasteur, sản xuất hơn 1 tỷ liều vắc-xin mỗi năm và là công ty đi đầu trong lĩnh vực vắc-xin dùng cho nhi khoa, bệnh cúm và bại liệt. Hãng này cũng có sự chậm trễ với các ứng cử viên vắc-xin COVID-19 của mình. Trong khi cố gắng giải quyết những vấn đề đó, Sanofi đã đồng ý đóng chai và đóng gói khoảng 125 triệu liều vắc-xin từ hãng Pfizer và đối tác BioNTech của Đức, cũng như khoảng 12 triệu liều vắc-xin của J&J mỗi tháng.

GlaxoSmithKline, công ty sản xuất vắc-xin chống bệnh zona, viêm gan, viêm màng não và nhiều bệnh ở trẻ em, đã tập trung nỗ lực chống COVID-19 của mình khi kết hợp công nghệ bổ trợ với vắc-xin của các công ty đối thủ. Các chất bổ trợ giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch với vắc-xin, đồng nghĩa với việc có thể sử dụng liều lượng nhỏ hơn và kéo dài được nguồn cung.

Theo Newsmax,

Phan Anh

Xem thêm: