Thượng viện Arizona (do đảng Cộng hòa kiểm soát) đã sẵn sàng thực hiện việc kiểm đếm lại bằng tay trên quy mô lớn đối với 2,1 triệu lá phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Arizona
(Ảnh minh họa: Devi Bones/Shutterstock)

Tháng 3 vừa qua, Thượng viện tiểu bang Arizona cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc kiểm đếm “chi tiết trên diện rộng”, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ kiểm tra máy bỏ phiếu, quét phiếu bầu, tìm kiếm các vi phạm về Công nghệ thông tin và thực hiện  việc kiểm đếm lại bằngtay.

Các trát đòi hầu tòa do tiểu bang đưa ra vào ngày 25/2 là hợp pháp  và cần thực hiện việc kiểm đếm chưa được tiến hành từ giữa tháng 12/2020.

Kể từ đó, các nhà lập pháp đã nghiên cứu những chi tiết cụ thể cho việc kiểm đếm. Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann nói với tờ Just the News rằng quá trình kiểm đểm sẽ bắt đầu trong tuần tới.

Bà Fann cho hay rằng đảng Cộng hòa thuộc tiểu bang đã phải đối mặt với “sự phá hoại” đến từ phía Ban Giám sát Hạt Maricopa và quá trình kiểm đếm đã bị cản trở.

“Ban Giám sát Hạt Maricopa đã từ chối không cho chúng tôi thực hiện việc kiểm đếm tại các cơ sở của họ,” bà nói, “thậm chí còn từ chối trả lời những câu hỏi đơn giản kiểu như ‘làm thế nào mà các lá phiếu bị tách riêng ra?'”

“Thượng viện đã phải mất 2 tháng rưỡi để giành chiến thắng tại tòa án nhằm phê chuẩn quyền ban hành trát đòi hầu tòa liên quan đến tài liệu bầu cử của chúng tôi và thêm 6 tuần nữa để nghiên cứu nhằm chọn ra nhóm kiểm đếm thực hiện toàn bộ cuộc kiểm đếm có giá trị về mặt pháp lý”.

Trước đây, bà từng nói rằng họ “không bao giờ có ý định lật lại cuộc bầu cử, mà thực hiện điều này để bảo đảm tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử ở Arizona”.

Đầu tuần này, bà Fann đã ký hợp đồng để thuê Đấu trường Tưởng niệm Cựu chiến binh Arizona ở Phoenix trong khoảng 1 tháng (bắt đầu từ ngày 19/4), theo tờ Azcentral. Bà từng bày tỏ nguyện vọng muốn sử dụng không gian trong hạt Maricopa nhưng đã bị từ chối.

“Các nhóm kiểm đếm đang tập hợp và vận chuyển thiết bị, đưa nhân sự đến Arizona dự kiến bắt đầu từ ngày 22/4 tới đây,” bà nói thêm.

Fann lưu ý rằng Thượng viện tiểu bang Arizona và những nhân viên kiểm đếm không có kỳ vọng cụ thể nào về kết quả kiểm đếm.

Bà cho biết: “Chúng tôi đang thực hiện việc kiểm đếm để đảm bảo về mặt pháp lý nhằm xóa tan mối lo ngại của cử tri hoặc nếu vấn đề được phát hiện, chúng tôi phải khắc phục vấn đề này trước khi diễn ra cuộc bầu cử tiếp theo”.

Fann nói thêm: “Chúng tôi chưa bao giờ cáo buộc bất kỳ ai thực hiện hành vi gian lận hoặc hành vi sai trái, cho dù đó là phần cứng, phần mềm hay hành động của nhân viên”.

“Chúng tôi hy vọng không có hành vi cố ý giả mạo một cách bất hợp pháp, nhưng nếu bị phát hiện, chúng tôi sẽ chuyển thông tin cho tiểu bang và các tổng chưởng lý liên bang để họ có thực hiện hành động pháp lý  và chúng tôi sẽ tiến hành điều chỉnh một cách phù hợp”.

Một bản báo cáo dự kiến ​​sẽ được công bố trong khoảng 2 tháng, theo tuyên bố từ Thượng viện tiểu bang Arizona.

Cuộc kiểm đếm độc lập sẽ được thực hiện bởi 4 công ty không thuộc tiểu bang là: Wake Technology Services, CyFIR, Digital Discovery và Cyber ​​Ninjas. Thượng viện cho hay công ty an ninh mạng Cyber ​​Ninjas có trụ sở tại Florida sẽ dẫn đầu cuộc kiểm đếm, đồng thời cho biết thêm rằng họ tập trung vào việc bảo mật ứng dụng máy tính cho các dịch vụ tài chính và khách hàng của chính phủ.

Theo tờ Just the News, Chủ tịch Ban Giám sát Hạt Maricopa Jack Sellers đã nói với bà Fann trong một email rằng cuộc kiểm đếm sắp tới “không phải là một nỗ lực chung giữa Hạt và Thượng viện đảng Cộng hòa Caucus.”

“Hạt Maricopa sẽ không liên lạc với các nhà cung cấp của bà hoặc giải thích về luật pháp tiểu bang Arizona cho họ,” Sellers cho biết thêm.

Ông cũng nói rằng Hạt Maricopa không thể tham gia hỗ trợ cho công tác kiểm đếm của bà bởi làm vậy có thể khiến cho Hạt phải chịu trách nhiệm về mặt pháp lý.

Tờ The Epoch Times đã liên hệ với Ban Giám sát Hạt Maricopa để bình luận về vụ việc này.

Theo The Epoch Times,

Phan Anh

Xem thêm: