Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham (bang Nam Carolina) hôm thứ Năm (10/6, giờ Mỹ) đã đưa ra nhận định rằng cựu Tổng thống Donald Trump lẽ ra đã chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 nếu các cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19 và thuyết virus corona bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán, Trung Quốc đã không bị chính trị hóa.

Embed from Getty Images

Nếu COVID-19 đã xảy đến vì một vụ rò rỉ phòng thí nghiệm Trung Quốc, thì câu hỏi đầu tiên trong tâm trí cử tri Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là ai sẽ đối kháng với Trung Quốc. Ứng cử viên tổng thống nào sẽ buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc phát tán bệnh dịch COVID-19 ra thế giới?” ông Graham viết trong bài bình luận đăng trên Fox News.

Ông Graham lập luận rằng, việc giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm được chứng minh sẽ dẫn tới “người Mỹ muốn yêu cầu lập trường cứng rắng hơn chống lại chế độ cộng sản Trung Quốc và sẽ tìm kiếm một vị Tổng tư lệnh lãnh đạo nhiệm vụ này” và “Tôi không chút nghi ngờ rằng điều này sẽ mang lại lợi thế cho Tổng thống Trump nhiều hơn [ông] Joe Biden”.

Ông Trump từ sớm của đại dịch sức khỏe đã bắt đầu nói rằng COVID-19 “đến từ Trung Quốc” và thỉnh thoảng ông đã gọi COVID-19 là “virus Trung Quốc”, đồng thời nhấn mạnh việc virus này đã nổi lên gần phòng thí nghiệm tại Vũ Hán như thế nào.

Và, theo ông Graham, “thay vì chứng thực những quan ngại của Tổng thống Trump, sự bác bỏ từ sớm của các nhà khoa học đã tạo ra một câu chuyện tiêu cực rằng Tổng thống Trump đang lan truyền các thuyết âm mưu cánh hữu”, đồng thời các hãng truyền thông dòng chính đã thực sự rất vui mừng để lan truyền câu chuyện tiêu cực này bởi vì họ vốn đã cực kỳ không ưa ông Trump.

Cách Tổng thống Trump xử lý đại dịch virus corona là chủ để được soi kỹ và gây tranh cãi trong suốt chiến dịch tranh cử năm 2020. Các hãng truyền thông hàng ngày liên tục nhấn mạnh về con số ca nhiễm mới và tử vong do COVID-19 tại Mỹ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên Fox News hôm thứ Tư (9/6), Thượng nghị sĩ Graham cho biết: “Nếu từ tháng 2/2020 mọi người đều biết ông Trump đã đúng [về thuyết COVID bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm Vũ Hán], thì tôi nghĩ bây giờ ông ấy đã đang là tổng thống”.

Xuân Thành

Xem thêm: