Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Đảng Cộng hòa, bang Texas) hôm thứ Năm (1/7, giờ Mỹ) đã nói với Newsmax TV rằng ông “đang cân nhắc” một lần nữa tham gia tranh cử vào Nhà Trắng trong kỳ bầu cử năm 2024.

Embed from Getty Images

Xuất hiện trên chương trình “The Chris Salcedo Show” của Newsmax TV hôm 1/7, ông Cruz đã nói với người dẫn chương trình Tom Basile rằng ông đang “coi xem sao, đang suy nghĩ về nó xem sao” khi được hỏi về kế hoạch cho năm 2024.

Ông Cruz nói rằng lần tranh cử đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016 là “niềm vui lớn nhất mà tôi từng có trong cuộc đời mình”.

Chúng tôi đã gần gũi [người dân] một cách đáng kinh ngạc”, ông Cruz nói. “Đã có một đội quân cơ sở không thể tin nổi với 326.000 tình nguyện viên khắp cả nước. Vậy nên, dù là tại Thượng viện, hay dù là chiến dịch tranh cử tổng thống, tôi cam kết sẽ chiến đấu để bảo vệ tự do kinh doanh, để bảo vệ các quyền tự do và bảo hệ Hiến Pháp & Tuyên ngôn Nhân quyền”.

Ông Cruz nói thêm rằng “ngay lúc này đây”, chiến trường tại Thượng viện là “chống lại Joe Biden, Kamala Harris và sự đe dọa đáng kinh ngạc mà họ đang đặt ra với sự tự do của quý vị”.

Nếu quyết định tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024, nhiều khả năng ông Cruz sẽ có lần thứ hai đối đầu với ông Donald Trump. Hai người đã cùng chạy đua đề cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2016.

Cựu Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chính thức loan báo có tái tranh cử vào Nhà Trắng hay không.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Nhà báo Sean Hannity của Fox News hôm 30/6, ông Trump nói rằng ông đã có quyết định về việc liệu có tái tranh cử Tổng thống vào năm 2024 hay không, nhưng chưa công khai quyết định này.

Nhà báo Sean Hannity đã hỏi ông Trump về khả năng tham gia tranh cử Tổng thống trong buổi phỏng vấn hôm 30/6 sau khi ông Trump tới thăm biên giới phía Nam cùng Thống đốc Texas Greg Abbott.

Ông sẽ không trả lời, nhưng tôi phải hỏi. Ông đã quyết định về điều này [tham gia tái tranh cử] chưa?” ông Hannity hỏi ông Trump. Cựu Tổng thống chỉ đáp lại rằng: “Rồi”.

Cho đến nay, ông Trump vẫn đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khối cử tri Đảng Cộng hòa.

Một cuộc thăm dò mới của McLaughlin khảo sát 1.000 cử tri trên toàn quốc được công bố trong tuần này cho thấy hơn 70% cử tri Đảng Cộng hòa vẫn muốn ông Trump tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Kết quả khảo sát cụ thể như sau:

• 72% thành viên Đảng Cộng hòa vẫn muốn ông Donald Trump tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.
• 80% cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa, bao gồm cả những người độc lập bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Công hòa, sẽ ủng hộ cựu Tổng thống Trump làm ứng viên của Đảng Cộng hòa nếu ông tái tranh cử vào năm 2024.
• 84% đồng ý/12% không đồng ý trong số các cử tri sơ bộ của Đảng Cộng hòa, một lần nữa bao gồm cả những người độc lập bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, sẽ bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Cũng trong cuộc khảo sát nêu trên, tỷ lệ ủng hộ TNS Ted Cruz là khá thấp, khoảng dưới 10%.

Ngoại giới nhận định rằng, nếu ông Trump chính thức tuyên bố tham gia tái tranh cử năm 2024, thì nhiều ứng viên tiềm năng khác của Đảng Cộng hòa, trong đó có ông Cruz, sẽ không tham gia cuộc đua này nữa.

Xuân Thành (T/h)

Xem thêm: