Mặc dù được coi là một ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng tiếp theo, nhưng Thượng nghị sĩ Tom Cotton của tiểu bang Arkansas sẽ không tham gia tranh cử tổng thống trong chu kỳ bầu cử năm 2024.

Embed from Getty Images

Có thể nói, thượng nghị sĩ Cotton là một ngôi sao đang nổi trong Đảng Cộng hòa. Vị cựu quân nhân từng phục vụ chiến đấu trong các cuộc chiến tranh Iraq và Afghanistan này đã liên hệ với các nhà tài trợ, những người ủng hộ và trợ lý trong những ngày gần đây để thông báo rằng ông sẽ không khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống, các nguồn tin nhóm hoạt động chính trị của thượng nghị sĩ đã xác nhận với Fox News hôm 6/11. Tờ Politico trước đó cũng từng đưa thông tin này.

Thượng nghị sĩ Cotton tiết lộ với các nhà tài trợ và những người ủng hộ, gia đình là yếu tố quan trọng tác động đến việc ông đưa ra quyết định của mình, theo các nguồn tin. Thượng nghị sĩ năm nay 45 tuổi, đã kết hôn với bà Anna Peckham năm 2014 và hiện có hai cậu con trai 5 tuổi và 7 tuổi.

Ông Cotton đã nhiều lần dừng chân tại Iowa, New Hampshire, South Carolina và Nevada – bốn tiểu bang đầu tiên để tiến hành các cuộc tranh cử với tư cách là ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa trong vòng một năm rưỡi vừa qua, trong khi ông đi khắp đất nước để vận động giúp cho những người bạn thuộc Đảng Cộng hòa tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Hồi tháng 6, thượng nghị sĩ tiểu bang Arkansas đã gặp các nhà tài trợ và cố vấn hàng đầu tại Khách sạn Hay Adams ở trung tâm thành phố Washington, D.C. Các nguồn tin tham dự cuộc họp đó xác nhận với Fox News, ông Cotton khẳng định ông sẽ không trì hoãn bất kỳ ứng cử viên tiềm năng nào khác – bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump – khi nhắc đến quyết định của bản thân về việc phát động một chiến dịch quốc gia.

Đáng lưu ý, hôm 5/11 vừa qua, ông Donald Trump đã có mặt ở bang chiến địa Pennsylvania nhằm kêu gọi bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa để “ngăn chặn sự tàn phá đất nước”“cứu lấy Giấc mơ Mỹ (American Dream)”, theo hãng tin Reuters. Tại đây, ông tuyên bố “Chúng ta sẽ giành lại ngôi nhà tươi đẹp đó [Nhà Trắng]” vào năm 2024.

Trước đó, ngày 4/11, tờ Axios cho hay, cựu tổng thống và đội ngũ chính trị của ông sẽ loan báo tái tranh cử vào khoảng chưa đầy một tuần sau ngày bầu cử giữa kỳ.

Ông Trump chưa từng tuyên bố rõ ràng liệu ông có tái tranh cử nữa hay không nhưng ông nhiều lần ám chỉ về khả năng này trong các cuộc vận động chính trị và các sự kiện chiến dịch.

“Để làm cho đất nước chúng ta thành công, an toàn và thịnh vượng, tôi sẽ rất rất rất có thể làm lại lần nữa,” ông Trump nói trong một cuộc vận động chiến dịch tại tiểu bang Iowa hôm thứ Năm (3/11). “Hãy sẵn sàng, đó là tất cả những gì tôi sẽ nói với quý vị – rất sớm thôi. Hãy sẵn sàng.”

Minh Ngọc (T/h)